Tin mới

Thay thế dầu ăn thông thường bằng dầu hạt nho liệu có tốt?

Thứ ba, 21/11/2023, 15:24 (GMT+7)

Dầu hạt nho thời gian gần đây ngày càng trở nên phổ biến và được sử dụng trong nấu ăn.

Dầu hạt nho là gì?

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Dầu hạt nho được chế biến từ hạt nho, một sản phẩm phụ của quá trình sản xuất rượu vang.

Từ góc độ kinh doanh, sản xuất loại dầu này là một ý tưởng tuyệt vời. Trong hàng nghìn năm, các nhà sản xuất rượu vang đã để lại hàng tấn hạt nho, chúng bị coi là vô dụng và vứt bỏ một cách lãng phí. Nhờ tiến bộ công nghệ, các nhà sản xuất hiện nay có thể chiết xuất dầu từ hạt và thu được lợi nhuận.

Dầu thường được chiết xuất trong các nhà máy bằng cách nghiền hạt và sử dụng dung môi, chẳng hạn như hexane, giúp tách nhiều dầu ra khỏi hạt hơn. Quá trình chiết bằng dung môi này được sử dụng cho nhiều loại dầu thực vật, chẳng hạn như dầu đậu nành.

Một số người lo ngại rằng dấu vết của dung môi độc hại, chẳng hạn như hexane, có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Hầu như tất cả các dung môi đều được loại bỏ khỏi dầu thực vật trong quá trình sản xuất, nhưng có thể còn lại một lượng rất nhỏ.

Dầu hạt nho có ít chất dinh dưỡng nhưng lại có nhiều axit béo omega-6

Các tuyên bố về sức khỏe đối với dầu hạt nho dựa trên hàm lượng cao vitamin E và chất béo không bão hòa đa.

Thành phần axit béo của dầu hạt nho như sau:

Bão hòa: 10%

Không bão hòa đơn: 16%

Không bão hòa đa: 70%

Nó rất giàu chất béo không bão hòa đa, chủ yếu là omega-6. Các nhà khoa học đã suy đoán rằng việc hấp thụ nhiều chất béo omega-6, so với omega-3, có thể làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể.

Tuy nhiên, các nghiên cứu khác cho thấy axit linoleic - loại axit béo omega-6 trong dầu hạt nho - không làm tăng nồng độ các dấu hiệu viêm trong máu.

Hiện vẫn chưa rõ liệu việc hấp thụ nhiều axit béo omega-6 có thúc đẩy bệnh tật hay không. Cần có các nghiên cứu chất lượng cao kiểm tra tác động của axit béo omega-6 đối với các vấn đề khó khăn như bệnh tim.

Dầu hạt nho cũng chứa một lượng đáng kể vitamin E. Một muỗng canh cung cấp 3,9 mg vitamin E, chiếm 26% DV. Vitamin E có tác dụng chống oxy hóa có thể có lợi cho hệ thần kinh và bảo vệ chống lại sự phát triển của khối u.

Giống như nhiều loại dầu thực vật khác, dầu hạt nho không phải là nguồn cung cấp vitamin hoặc khoáng chất tốt.

Dầu hạt nho ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Một nghiên cứu kéo dài hai tháng ở 44 phụ nữ thừa cân hoặc béo phì đã so sánh ảnh hưởng sức khỏe của việc dùng dầu hạt nho hoặc dầu hướng dương hàng ngày.

So với việc dùng dầu hướng dương, dầu hạt nho đã cải thiện tình trạng kháng insulin và giảm mức protein phản ứng C (CRP), một dấu hiệu viêm phổ biến. Nó dường như cũng có tác dụng chống tiểu cầu, nghĩa là nó làm giảm xu hướng đông máu trong máu.

Tuy nhiên, một nghiên cứu cũ cho thấy rằng một số loại dầu hạt nho có thể chứa hàm lượng hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs) có khả năng gây hại, được biết là gây ung thư ở động vật. Không rõ vấn đề này phổ biến đến mức nào hoặc liệu đó có phải là nguyên nhân thực sự gây lo ngại hay không. Các loại dầu thực vật khác, chẳng hạn như dầu hướng dương, cũng có thể bị nhiễm PAH.

Mặc dù có một số dấu hiệu cho thấy dầu hạt nho chất lượng cao có thể có một số lợi ích nhưng không thể đưa ra tuyên bố chắc chắn nào vào thời điểm này.

Dầu hạt nho nấu ăn có tốt không?

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Dầu hạt nho được cho là sự lựa chọn tốt để nấu ăn ở nhiệt độ cao như chiên. Tuy nhiên, đây có thể là lời khuyên tồi vì dầu hạt nho cũng chứa nhiều axit béo không bão hòa đa. Những chất béo này có xu hướng phản ứng với oxy ở nhiệt độ cao, tạo thành các hợp chất có hại và các gốc tự do.

Vì dầu hạt nho chứa rất nhiều chất béo không bão hòa đa nên nó có thể là một trong những loại dầu tệ nhất mà bạn có thể dùng để chiên. Các loại dầu ăn lành mạnh nhất để chiên ở nhiệt độ cao là những loại chứa chủ yếu chất béo bão hòa hoặc chất béo không bão hòa đơn, chẳng hạn như dầu ô liu, vì chúng ít có khả năng phản ứng với oxy khi đun nóng.

Vì lý do này, bạn nên tránh sử dụng dầu hạt nho để chiên. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng nó như một loại nước sốt trộn salad hoặc một thành phần trong sốt mayonnaise và các sản phẩm nướng.

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại dầu ăn tốt cho sức khỏe thì dầu ô liu có thể là một trong những lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: dầu hạt nho