Tin mới

Thường xuyên mơ thấy ác mộng là điềm báo về căn bệnh đáng sợ của người già

Thứ hai, 26/09/2022, 18:01 (GMT+7)

Một nghiên cứu mới cho thấy những giấc mơ của chúng ta có thể tiết lộ một lượng thông tin đáng ngạc nhiên về sức khỏe não bộ và ác mộng thường xuyên xuất hiện ở độ tuổi trung niên có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ.

Chúng ta dành 1/3 cuộc đời để ngủ. Và 1/4 thời gian ngủ của chúng ta dành cho việc mơ. Vì vậy, đối với một người có tuổi thọ trung bình khoảng 73, thì họ dành ra hơn 6 năm ngủ mơ. Tuy nhiên, chúng ta vẫn biết rất ít về lý do tại sao lại nằm mơ, cách bộ não tạo ra những giấc mơ và ý nghĩa của chúng với sức khỏe con người, đặc biệt là sức khỏe bộ não.

Nghiên cứu mới nhất được công bố trên tạp chí eClinicalMedicine của The Lancet, cho thấy rằng những giấc mơ của chúng ta có thể tiết lộ một lượng thông tin đáng ngạc nhiên về sức khỏe não bộ con người. Cụ thể hơn, nó cho thấy việc thường xuyên gặp ác mộng (những giấc mơ xấu khiến bạn tỉnh giấc) ở độ tuổi trung niên trở đi có thể làm tăng nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ .

Thường xuyên mơ thấy ác mộng là điềm báo về căn bệnh đáng sợ của người già
Thường xuyên mơ thấy ác mộng là điềm báo về căn bệnh đáng sợ của người già

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 3 nghiên cứu lớn của Hoa Kỳ về sức khỏe và sự lão hóa. Đối tượng bao gồm hơn 600 người trong độ tuổi từ 35-64, và 2.600 người từ 79 tuổi trở lên. Tất cả những người tham gia đều không bị sa sút trí tuệ khi bắt đầu nghiên cứu. Nhóm trung niên được theo dõi trung bình 9 năm, nhóm cao tuổi là 5 năm.

Khi bắt đầu nghiên cứu, những người tham gia đã hoàn thành một loạt các bảng hỏi, trong đó có một bảng hỏi về tần suất họ trải qua những giấc mơ xấu và ác mộng. Các nhà nghiên cứu phân tích xem liệu những người có tần suất gặp ác mộng cao hơn khi bắt đầu nghiên cứu có nhiều khả năng bị suy giảm nhận thức (suy giảm trí nhớ và kỹ năng tư duy nhanh chóng theo thời gian) và được chẩn đoán mắc chứng sa sút trí tuệ hay không.

Họ phát hiện ra những người trung niên gặp ác mộng hàng tuần có nguy cơ bị suy giảm nhận thức (tiền thân của chứng sa sút trí tuệ) cao gấp 4 lần trong thập kỷ tiếp theo, trong khi những lớn tuổi có nguy cơ bị chẩn đoán sa sút trí tuệ cao gấp 2 lần.

Thường xuyên mơ thấy ác mộng là điềm báo về căn bệnh đáng sợ của người già - Ảnh 1

Điều thú vị là mối liên hệ giữa những cơn ác mộng và chứng mất trí nhớ trong tương lai đối với nam giới mạnh hơn nhiều so với phụ nữ. Ví dụ, những người đàn ông lớn tuổi gặp ác mộng hàng tuần có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao gấp 5 lần so với những người đàn ông lớn tuổi không có giấc mơ xấu. Tuy nhiên, ở phụ nữ, mức tăng nguy cơ là 41%. Nhóm trung niên cũng có sự chênh lệch tương tự.

Nhìn chung, những kết quả này cho thấy gặp ác mộng thường xuyên có thể là một trong những dấu hiệu sớm nhất của chứng sa sút trí tuệ, có thể báo trước sự phát triển của các vấn đề về trí nhớ và tư duy trong vài năm hoặc thậm chí vài thập kỷ, đặc biệt là ở nam giới.

Ngoài ra, thường xuyên gặp giấc mơ xấu hoặc ác mộng có thể là nguyên nhân của chứng sa sút trí tuệ.

(Theo CNA)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news