Tin mới

Thường xuyên rắc gia vị này vào thức ăn sẽ làm tăng nguy cơ mắc 'sát nhân thầm lặng'

Thứ ba, 29/11/2022, 18:45 (GMT+7)

Một nghiên cứu mới cho thấy bạn cần nghĩ lại về tần suất rắc muối vào món ăn nếu muốn bảo vệ trái tim mình.

Từ lâu, các nhà khoa học đã phát hiện  chế độ ăn nhiều muối có thể dẫn đến huyết áp cao , có liên quan đến bệnh suy tim. Giờ đây, một nghiên cứu mới đã phát hiện không chỉ lượng muối mà cả tần suất bạn rắc muối vào thức ăn cũng có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tim mạch.

Mặc dù rắc muối có thể làm tăng hương vị, nhưng thường xuyên thêm muối vào đồ ăn sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ  chỉ ra bạn không cần phải ngừng ăn muối hoàn toàn để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Trên thực tế, chỉ cần cắt giảm tần suất thêm muối vào thức ăn sau khi nấu nướng là đã có thể tạo ra sự khác biệt. Lu Qi, giáo sư tại Trường Y tế Công cộng và Y học Nhiệt đới tại Đại học Tulane ở New Orleans, cho biết: “Nhìn chung, chúng tôi thấy rằng những người không thêm muối vào thức ăn của họ thường có nguy cơ mắc các loại bệnh tim thấp hơn nhiều, dù họ có lối sống hay tiền sử bệnh như thế nào. Chúng tôi cũng phát hiện ra rằng khi bệnh nhân kết hợp chế độ ăn kiêng DASH với tần suất bổ sung muối thấp có nguy cơ mắc bệnh tim thấp nhất".

“Điều này rất có ý nghĩa vì giảm lượng muối bổ sung vào thức ăn, chứ không phải loại bỏ hoàn toàn muối, là một yếu tố nguy cơ có thể thay đổi đáng kinh ngạc mà chúng tôi hy vọng có thể khuyến khích bệnh nhân của mình thực hiện mà không phải hy sinh nhiều".

Thường xuyên rắc gia vị này vào thức ăn sẽ làm tăng nguy cơ mắc 'sát nhân thầm lặng'
Thường xuyên rắc gia vị này vào thức ăn sẽ làm tăng nguy cơ mắc 'sát nhân thầm lặng'

Chế độ ăn DASH (Phương pháp tiếp cận chế độ ăn uống để ngăn chặn tăng huyết áp) tập trung vào các loại thực phẩm giàu kali, canxi và magiê, ít muối, chất béo bão hòa và đường tinh luyện. 

Trong nghiên cứu, 176.570 người tham gia từ Ngân hàng sinh học Vương quốc Anh đã được đưa cho một bảng câu hỏi để đánh giá tần suất họ thêm muối vào thức ăn. Khảo sát này không tính đến lượng muối thêm vào trong khi nấu nướng.

Họ đã được hỏi về những thay đổi lớn trong chế độ ăn suốt 5 năm qua, cùng với tiền sử bệnh lý về các biến cố tim mạch.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tham gia là phụ nữ, da trắng, có chỉ số khối cơ thể thấp hơn, uống rượu vừa phải, không hút thuốc và hoạt động thể chất nhiều hơn, trung bình họ ít thêm muối vào thức ăn hơn. 

Họ cũng phát hiện ra mối liên hệ chặt chẽ hơn giữa việc thêm muối và nguy cơ mắc bệnh tim giữa những người hút thuốc và những người có nền tảng kinh tế xã hội thấp hơn. 

(Theo The Sun)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: muối bệnh tim