Tin mới

Tiết lộ về cuộc tập trận Nga-Trung ở biển Hoa Đông

Thứ tư, 21/05/2014, 15:29 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo tin\ntức từ Bắc Kinh, 14 tàu nổi, 9 máy bay cánh cố định, các ngầm, tàu khu trục\nmang tên lửa, tuần dương hạm của hai nước sẽ tham gia tập trận ở biển Hoa Đông\nnhằm “đe dọa hàng hải”, gồm cả các bài tập bắn đạn thật…

(Tinmoi.vn) Theo tin tức từ Bắc Kinh, 14 tàu nổi, 9 máy bay cánh cố định, các ngầm, tàu khu trục mang tên lửa, tuần dương hạm của hai nước sẽ tham gia tập trận ở biển Hoa Đông nhằm “đe dọa hàng hải”, gồm cả các bài tập bắn đạn thật…

Cuộc diễn tập quân sự "Liên hợp trên biển - 2014" Trung - Nga được tổ chức ở vùng biển và vùng trời phía bắc biển Hoa Đông - phía đông cửa sông Trường Giang từ ngày 20/5 - 26/5.

So với diễn tập liên hợp trên biển Trung-Nga trước đây, "Liên hợp trên biển-2014" không phải là cuộc tập trận có binh lực tham diễn nhiều nhất, nhưng hai bên nhất là phía Trung Quốc đã sử dụng rất nhiều vũ khí trang bị mới.

Theo tin tức từ Bắc Kinh, một đội kết hợp 14 tàu nổi của hai nước sẽ tham gia tập trận ở biển Hoa Đông nhằm “đe dọa hàng hải”, gồm cả các bài tập bắn đạn thật.

Hai tàu ngầm, 9 máy bay cánh cố định cũng như các trực thăng và các lực lượng đặc biệt sẽ tham gia trong cuộc tập trận này.

Cả Trung Quốc và Nga sẽ điều đi các tàu gồm tàu khu trục mang tên lửa Trịnh Châu và Ninh Ba của Trung Quốc, và tuần dương hạm mang tên lửa Varyag của Nga.

Tàu tuần dương tên lửa Varyag của Hạm đội Thái Bình Dương Nga

Hãng China News Service trích lời phát biểu của ông Tập: “Các cuộc tập trận này sẽ cho thấy “quyết tâm không hề nao núng và ý muốn cùng Nga đối mặt với những thách thức và đe dọa mới để bảo vệ ổn định và an ninh khu vực”.

Đây là lần thứ ba hai nước này tập trận quân sự gần bờ biển của Trung Quốc, theo truyền thông. Không giống như những lần tập trận trước đây, các tàu của Nga và Trung Quốc sẽ tham gia tập trận hải quân chung trong tuần này được chia ra làm ba nhóm riêng biệt, do các tướng của cả Nga và Trung Quốc cùng chỉ huy.

Theo Wang Chao, trưởng đội phối hợp của hải quân Trung Quốc, ba nhóm được tách ra riêng biệt sẽ “tăng cường phối hợp giữa lực lượng hải quân của hai nước.”

Cụ thể, các lực lượng này sẽ luyện tập thả neo, tấn công trên biển, chiến đấu chống tàu ngầm, phòng không cũng như nhận diện mục tiêu, cứu hộ và nhiệm vụ hộ tống.


Tàu khu trục tên lửa Trịnh Châu, số hiệu 151 Type 052C của Hạm đội Đông Hải, Hải quân Trung Quốc, biên chế ngày 26 tháng 12 năm 2013

Máy bay chiến đấu J-10 Trung Quốc

Li Shuyin, nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học Quân sự nói rằng, cuộc tập trận hải quân mới đây sẽ đánh dấu sự hơp tác quân sự của hai nước cả về quy mô và chiều sâu. “Nó rõ ràng thể hiện sự tin tưởng chung, sự thông suốt giữa lực lượng quân đội của hai bên cũng tăng lên”, ông Li nói.

Thực tế, cuộc tập trận chung Nga-Trung năm nay trùng với chuyến thăm Trung Quốc của ông Putin và Hội nghị "Phối hợp hành động và các biện pháp củng cố lòng tin ở Châu Á" (CICA) diễn ra ở Thượng Hải sắp tới đã chứng tỏ sự phối hợp đối tác chiến lược toàn diện giữa Moscow và Bắc Kinh.

Trung Quốc đang khiến mối quan hệ với Việt Nam trở nên xấu đi sau khi Bắc Kinh đặt giàn khoan vào vùng nước sâu ở vùng biển Việt Nam ở biển Đông từ đầu tháng qua.

Hôm qua (20/5), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp với người đứng đầu nước Nga, Tổng thống Vladimir Putin. Việc hai quyền lực thế giới thắt chặt quan hệ đã đối  mặt với sự chỉ trích của phương Tây và những vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Ông Putin đang thăm thành phố Thượng Hải, trung tâm thương mại của Trung Quốc trong hội nghị an ninh châu Á. Hai quốc gia cũng không ngần ngại thể hiện khả năng quân sự khi cho triển khai các cuộc tập trận kéo dài nhiều tuần ở biển Hoa Đông.

Chi MK (Theo Chanel News Asia/ Xinhua)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: biển Hoa