Tin mới

Tìm thấy kho báu lớn nhất lịch sử gần như còn nguyên vẹn

Thứ tư, 22/11/2023, 10:04 (GMT+7)

Các thợ lặn đã phát hiện ra kho báu với khoảng 30.000 và 50.000 đồng xu lớn kiểu 'follis' La Mã trong tình trạng gần như còn nguyên vẹn.

Một tia sáng nhỏ phát hiện giữa thảm cỏ biển bởi một người lặn ngoài khơi bờ biển Ý đã mang lại một trong những kho báu lớn nhất lịch sử trong hơn một thập kỷ. Theo thông báo vào ngày 4 tháng 11 của bộ Văn hóa Ý, một đội ngũ khai quật khảo cổ đã khôi phục từ 30.000 đến 50.000 đồng xu cổ xưa gần như mới từ Biển Trung La Mã, có nguồn gốc từ đế chế La Mã thế kỷ thứ tư.

Nhóm thợ lặn đã phát hiện ra kho báu cực lớn này. Ảnh Popsci
Nhóm thợ lặn đã phát hiện ra kho báu cực lớn này. Ảnh Popsci

Các nhà chức trách mô tả những đồng xu lớn làm bằng đồng (được biết đến là follis) được tìm thấy gần thị trấn Arzachena "trong một trạng thái bảo quản đặc biệt và hiếm có," chỉ có bốn cái hơi bị hỏng một chút. Trong quá trình kiểm tra kỹ hơn, chuyên gia xác định rằng loại tiền này xuất phát từ đế chế La Mã trong khoảng thời gian từ năm 324 đến 340 sau Công Nguyên - tương ứng với thời kỳ triều đại của Constantine Đại đế - với hầu hết mọi nhà máy đúc đồng hoạt động đã biết từ thời điểm đó, ngoại trừ Antioch, Alexandria và Carthage.

Kho báu gần như còn nguyên vẹn sau nhiều thập kỷ. Ảnh Popsci
Kho báu gần như còn nguyên vẹn sau nhiều thập kỷ. Ảnh Popsci

Tiền xu follis La Mã được đưa vào lưu hành khoảng năm 294 sau Công Nguyên trong cuộc cải cách tiền tệ do hoàng đế Diocletian thực hiện. Ngay cả khi chưa có số liệu chính thức cuối cùng về số lượng đồng xu, kho báu ở Arzachena đã được xác nhận là lớn hơn kho báu follis lớn cuối cùng được khám phá cách đây một thập kỷ ở Vương quốc Anh. Năm 2013, một người đam mê phát hiện kim loại địa phương đã khám phá 22.888 đồng xu follis gần Seaton Down cách vài trăm feet từ nơi có một căn cứ quân sự La Mã và biệt thự khoảng thế kỷ thứ hai đến thứ ba.

Các nhà chức trách mô tả những đồng xu lớn làm bằng đồng (được biết đến là follis) được tìm thấy gần thị trấn Arzachena 'trong một trạng thái bảo quản đặc biệt và hiếm có'. Ảnh Popsci
Các nhà chức trách mô tả những đồng xu lớn làm bằng đồng (được biết đến là follis) được tìm thấy gần thị trấn Arzachena "trong một trạng thái bảo quản đặc biệt và hiếm có". Ảnh Popsci

"Kho báu được tìm thấy trong nước ở Arzachena đại diện cho một trong những phát hiện quan trọng nhất về vật phẩm kỹ thuật số trong những năm gần đây và một lần nữa làm nổi bật sự phong phú và quan trọng của di sản khảo cổ mà độ sâu của biển của chúng ta vẫn giữ và bảo quản," Luigi La Rocca, giám đốc tổng cục khảo cổ, nghệ thuật và cảnh quan khu vực, nói qua thông báo gần đây của chính phủ Ý. La Rocca tiếp tục mô tả những tác phẩm nghệ thuật như "một di sản đặc biệt nhưng cũng rất mong manh" và hiện đang liên tục bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu và những tác động sinh thái của con người khác.

Hàng chục nghìn đồng xu có thể không phải là dấu chấm hết của những phát hiện ngoài khơi bờ biển Sardinia. Trong khi khôi phục follis, người thợ lặn cũng tìm thấy mảnh vỡ của các bình có cổ hai quai, cổ hẹp được biết đến là amphorae. Kết hợp với vị trí của đồng xu trên "hai khu vực phân tán lớn" trong một khu vực cát lớn giữa bãi biển và đáy biển, các chuyên gia tin rằng khu vực này có thể giấu những dấu vết của một vụ chìm tàu chưa được khám phá. Bây giờ, các nhà bảo tồn đang tiến hành công việc phục hồi đồng xu follis.

Theo Popsci  

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news