Tin mới

Tin công nghệ ngày 17/9: FBI đưa 5 tin tặc Trung Quốc từng tấn công mạng ở Việt Nam vào danh sách truy nã

Thứ năm, 17/09/2020, 17:02 (GMT+7)

FBI đưa 5 tin tặc Trung Quốc từng tấn công mạng ở Việt Nam vào danh sách truy nã; Cấy 'mắt sinh học' vào não người mù, giúp khôi phục hoàn toàn thị giác,... là những tin tức công nghệ ngày 18/9.

FBI đưa 5 tin tặc Trung Quốc từng tấn công mạng ở Việt Nam vào danh sách truy nã

Chính phủ Mỹ vừa công bố cáo buộc chống lại 5 thành viên của một nhóm tin tặc do nhà nước Trung Quốc bảo trợ và 2 tin tặc Malaysia về việc chịu trách nhiệm cho các vụ tấn công hơn 100 công ty trên khắp thế giới.

3 tin tặc Trung Quốc bị truy tố sau có liên hệ với một công ty an ninh mạng là Chengdu 404 Network Technology, được cho là điều hành bởi chính quyền Trung Quốc.

Được đặt tên là APT41, còn được biết tới với các tên gọi khác như "Barium", "Winnti", "Wicked Panda" và "Wicked Spider", nhóm gián điệp mạng này đã hoạt động ít nhất từ ​​năm 2012. Không chỉ tham gia vào việc thu thập thông tin tình báo chiến lược từ các mục tiêu có giá trị trong nhiều lĩnh vực, nhóm này cũng đứng sau các cuộc tấn công có động cơ tài chính nhằm vào ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến.

Theo thông cáo báo chí do Bộ Tư pháp Mỹ công bố, 2 trong số 5 tin tặc Trung Quốc - Zhang Haoran và Tan Dailin đã bị buộc tội hồi tháng 8/2019, còn 3 là Jiang Lizhi, Qian Chuan và Fu Qiang cùng 2 đồng phạm người Malaysia (có các cáo trạng riêng biệt) đã bị buộc tội vào tháng 8/2020.

Cấy 'mắt sinh học' vào não người mù, giúp khôi phục hoàn toàn thị giác

Theo Live Science, các nhà nghiên cứu tại Đại học Monash (Australia) đã phát triển một thiết bị cấy ghép không dây được cấy lên trên bề mặt não, được cho là có tác dụng phục hồi thị lực cho người mù.

Sau hơn 10 năm nghiên cứu và phát triển, các nhà khoa học Australia chuẩn bị tiến hành thử nghiệm cấy ghép 'con mắt sinh học' trên não người mù, giúp khôi phục hoàn toàn thị giác.

Có tên gọi là "Hệ thống thị giác sinh học Gennaris", con mắt sinh học này bao gồm một một thiết bị gắn trên đầu, vốn tích hợp camera, thiết bị phát không dây, bộ xử lý thị giác và phần mềm hỗ trợ. Cùng với đó, 4 con chip có kích thước 9x9 mm cũng sẽ được cấy ghép trực tiếp vào não người bệnh.

Hệ thống thị giác sinh học Gennaris có khả năng vượt qua các dây thần kinh thị giác bị tổn thương, vốn đang chặn các tín hiệu được gửi từ võng mạc đến 'trung tâm thị giác' của não.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news