Tin mới

Trung Quốc sử dụng tàu cao tốc ngăn cản tàu Việt Nam

Chủ nhật, 15/06/2014, 19:03 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm nay (15/6), TQ sử dụng các tàu tốc độ cao nhằm bám sát, uy hiếp, sẵn sàng đâm va, ngăn cản các tàu kiểm ngư hoạt động ở khu vực cách giàn khoan 8-10 hải lý.>> Tình hình biển Đông mới nhất: 50 tàu Trung Quốc bao vây tàu cá Việt Nam>> Cận cảnh bằng chứng tố cáo hành động vô nhân đạo của tàu Trung Quốc>> Bằng chứng tố cáo tội ác của tàu Trung Quốc

 


(Tinmoi.vn) Hôm nay (15/6), TQ sử dụng các tàu tốc độ cao nhằm bám sát, uy hiếp, sẵn sàng đâm va, ngăn cản các tàu kiểm ngư hoạt động ở khu vực cách giàn khoan 8-10 hải lý.

 

Theo tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông trong ngày hôm nay (15/6), các tàu kiểm ngư vẫn kiên trì bám trụ tại hiện trường giàn khoan, đồng thời tổ chức hoạt động đấu tranh với cường độ cao trên khu vực cách giàn khoan 11-15 hải lý để phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tàu cá Việt Nam tiếp tục bám trụ tại ngư trường phía Tây Nam giàn khoan, cách khu vực giàn khoan 40-42 hải lý, tổ chức đánh bắt thủy sản và đấu tranh phản đối hành động ngang ngược của tàu cá, tàu hải cảnh củaTrung Quốc, yêu cầu giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc rút khỏi khu vực biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Ngoài hoạt động đấu tranh phản đối hành động vi phạm chủ quyền của Trung Quốc, các tàu kiểm ngư thường xuyên có mặt ở khu vực tàu cá của ngư dân Việt Nam hoạt động để hỗ trợ, bảo vệ ngư dân trước sự cản trở, ngăn cản của các tàu hải cảnh và tàu cá của Trung Quốc.


Thông tin từ Cục Kiểm ngư cho biết, về phía Trung Quốc hôm nay vẫn duy trì với khoảng 36-40 tàu hải cảnh, 30 tàu vận tải và tàu kéo, 45-50 tàu cá, 6 tàu quân sự; lúc 8h25-9h07 có 1 máy bay quân sự bay từ hướng Đông Bắc ở độ cao 500-700m, bay 2 vòng trên khu vực Tây Nam, cách giàn khoan khoảng 40 hải lý.

Tàu hải cảnh và tàu kéo Trung Quốc bám sát các tàu kiểm ngư và chủ động ngăn cản các tàu của ta từ xa, ngoài ra còn sử dụng tốc độ cao, bám sát các tàu của ta (khoảng cách gần nhất là 10-30m), sẵn sàng đâm va, ngăn cản các tàu kiểm ngư hoạt động ở khu vực cách giàn khoan 8-10 hải lý.

Ban đêm, 2 tàu hải cảnh và 1 tàu vận tải của Trung Quốc đã rọi đèn pha, hú còi nhằm uy hiếp và yêu cầu tàu cá Việt Nam ra khỏi khu vực. Ban ngày, các tàu này sử dụng tốc độ cao ngăn cản, ép sát tàu cá của ta không cho các tàu cá của ta hoạt động.

Trước sự ngăn cản của các tàu Trung Quốc, lực lượng của ta vẫn kiên trì bám trụ, khắc phục khó khăn do thời tiết để thực hiện công tác tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu giàn khoan và các tàu của Trung Quốc rời khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Thuận Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news