Tin mới

Tin tức pháp luật 24h: Bồi thường án oan 38 tỷ đồng, Ép làm nhân viên phục vụ Karaoke

Thứ tư, 24/06/2020, 14:13 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h: Chủ tịch Quốc hội trả lời cử tri về vụ án Hồ Duy Hải; Hai anh em bị khởi tố oan gần 40 năm đòi bồi thường 38 tỷ đồng...

Chủ tịch Quốc hội: Không có cơ sở nói Hồ Duy Hải oan hay không oan

Sáng 24/6, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP Cần Thơ tiếp xúc với các cử tri cán bộ hưu trí tại Thành ủy Cần Thơ.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Thanh Sơn cho rằng tại kỳ họp Quốc hội vừa rồi, Chánh án TAND Tối cao đã giải trình về vụ án nhưng cử tri phản đối, vì tang vật (hung khí gây án) của vụ án vì sao cơ quan điều tra không thu giữ lại mà lại đi mua dao, thớt để cho bị cáo nhận dạng lại.

Cử tri Nguyễn Xuân Xinh cũng nêu câu hỏi về quan điểm của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đối với vụ án Hồ Duy Hải.

Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Cuộc tiếp xúc hôm nay, cử tri đều nguyên là lãnh đạo thành phố, nguyên Bí thư các tỉnh, tướng lĩnh sĩ quan quân đội và công an, cán bộ hưu trí các ngành của Cần Thơ và các tỉnh. Chủ tịch Quốc hội đánh giá và ghi nhận những ý kiến tâm huyết của các cử tri.

Về vụ án Hồ Duy Hải, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, đây là vụ án phức tạp , diễn ra hơn 11 năm trước. Do tính chất phức tạp, kéo dài qua các phiên tòa, sơ thẩm, phúc thẩm và giám đốc thẩm nên dư luận rất quan tâm.

“Do tính chất phức tạp của vụ án, sau phiên giám đốc thẩm có nhiều ý kiến khác nhau, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp và chỉ đạo Uỷ ban Tư pháp xem lại báo cáo thẩm tra. Khi Ủy ban Tư pháp có báo cáo gửi, các cơ quan có trách nhiệm ngồi lại nghe lại một lần nữa để báo cáo. Vụ án đang được xem xét nên không có cơ sở nói oan hay không oan”, bà Nguyễn Thị Kim Ngân thông tin và cho biết kết quả thẩm tra cuối cùng sẽ được báo cáo đến cử tri và nhân dân cả nước.

Hai anh em bị khởi tố oan gần 40 năm đòi bồi thường 38 tỷ đồng

Ngày 23/6, ông Trần Ngọc Chinh (SN 1941) và đại diện của ông Trần Trung Thám (đã mất) vừa gửi đơn yêu cầu Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc bồi thường hơn 38 tỷ đồng tổn thất tinh thần, vật chất cho thời gian bị bắt oan và sau đó mang tiếng giết người.

Người thứ 3 bị bắt oan trong vụ việc là ông Khổng Văn Đệ (SN 1924, cùng ở Sông Lô, Vĩnh Phúc) nhưng gia đình ông chưa công bố số tiền yêu cầu bồi thường oan sai.

Cả 3 người bị bắt, khởi tố về tội giết người vào năm 1980 và được đình chỉ điều tra sau đó gần 3 năm. Họ phải mang thân phận bị can trong hơn 30 năm, tới khi Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc thừa nhận có sai sót trong việc khởi tố, điều tra các ông.

Tháng 10/2019, Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc đã xin lỗi công khai các ông Chinh, Thám và Đệ, mong gia đình họ thông cảm cho các cơ quan công tố thời bấy giờ.

Đến nay, ông Chinh yêu cầu được bồi thường hơn 12,8 tỷ đồng cho những tổn thất về tinh thần, sức khỏe, thu nhập bị mất... Người đại diện hợp pháp của ông Thám đề nghị bồi thường 25 tỷ đồng.

Được biết, đại diện Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc đã làm việc với 2 người và đưa quan điểm, việc bồi thường phải phù hợp quy định của pháp luật. Viện kiểm sát sẽ có thông báo về việc thụ lý đơn yêu cầu bồi thường này và sau đó xúc tiến thương lượng bồi thường với các gia đình.

3 phụ nữ bị bắt giữ trái pháp luật, ép làm nhân viên phục vụ Karaoke

Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Đỗ Ngọc Sơn (SN 1996), Đỗ Đức Hậu (SN 2001), đều có HKTT tại xã Hanh Cù; Hà Minh Quân (SN 1999), HKTT tại xã Đỗ Sơn, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ và Nguyễn Thế Công (SN 1999), HKTT tại xã Đồng Yên, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.

Do không có nhân viên nữ phục vụ tại các quán Karaoke nên Đỗ Ngọc Sơn đã khởi xướng bàn với Hán Quốc Cường (SN 2002), HKTT tại xã Đỗ Sơn, huyện Thanh Ba khống chế, ép buộc nhân viên nữ của các nhóm khác về làm nhân viên cho mình.

Để phục vụ mục đích này, Cường đã chuẩn bị 5 dao bầu, 1 dao phay, 1 dao dạng kiếm, 1 dùi cui điện, 8 tuýp sắt, cất giấu tại phòng trọ.

Ngày 20/6, Đỗ Ngọc Sơn, Đỗ Đức Hậu, Hà Minh Quân, Hán Quốc Cường và Nguyễn Thế Công mang theo dao, dùi cui điện, đi 3 xe mô tô tháo biển số.

Đến 23h, khi đến cầu Kim Xuyên, thuộc khu 4, xã Vụ Quang, huyện Đoan Hùng, phát hiện xe mô tô chở 3 nhân viên phục vụ quán Karaoke từ xã Hồng Lạc, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang về qua cầu Kim Xuyên, cả nhóm chặn xe, sử dụng dao, dùi cui điện đe dọa, khống chế bắt 3 phụ nữ trên lên xe mô tô của chúng, chở về phòng trọ tại xã Thanh Hà, huyện Thanh Ba.

Tại đây, các đối tượng đã thu điện thoại di động, cử người trông giữ số nhân viên trên để điều đến phục vụ tại các quán Karaoke trên địa bàn Thị xã Phú Thọ và huyện Thanh Ba khi có yêu cầu.

Vụ việc đã nhanh chóng bị cơ quan Công an huyện Đoan Hùng phát hiện, bắt giữ 4 đối tượng trên và đang tiếp tục truy bắt đối tượng Hán Quốc Cường đã bỏ trốn khởi nơi cư trú. Đồng thời tiếp tục điều tra làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng để xử lý theo qui định của pháp luật.

Hơn 15 thanh niên đất Cảng tổ chức đua xe náo loạn đường phố

Ngày 24/6, thông tin từ Đội Cảnh sát Hình sự - Công an quận Ngô Quyền, CATP cho biết, đơn vị này vừa bắt giữ một nhóm thanh niên để điều tra về hành vi chạy xe với tốc độ cao, lạng lách đánh võng trên đường gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Trước đó vào 21h – 23h ngày 20/6, trong khi tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát Hình sự - Công an quận Ngô Quyền đang tuần tra kiểm soát trên đường Lê Hồng Phong thì phát hiện một nhóm thanh niên có hành vi điều khiển xe máy với tốc độ cao, lạng lách đánh võng trên làn đường dành cho ô tô.

Ngay lập tức, tổ công tác đã tổ chức ngăn chặn, truy bắt và khống chế được 2 thanh niên Vũ Đức Luân (SN 2000, ĐKTT tại thôn Bến Bính B, Tân Dương, Thủy Nguyên, Hải Phòng) và Hoàng Mạnh Quân (SN 2004, ĐKTT số 5, lô 118 tập thể Dư Hàng, quận Lê Chân, Hải Phòng).

>> Xem thêm: Thư Đường có động thái bất ngờ giữa lúc Đường Nhuệ và vợ bị 'sờ gáy'

Tại cơ quan Công an, Luân và Quân khai nhận nhóm đối tượng này thông qua Facebook để liên hệ, hẹn địa điểm, thời gian tụ tập với nhau. Đến ngày hẹn, sau khi tập trung đông đủ tại cầu vượt BigC thì nhóm thanh niên này bắt đầu vào cuộc đua.

Nhóm thanh niên này thường cùng nhau chạy xe với tốc độ cao, lạng lách đánh võng từ hồ Tam Bạc về đường Trần Phú, Điện Biên Phủ, Đà Nẵng, ra đường Lê Hồng Phong, chạy xuống vòng xuyến Ngô Gia Tự rồi vòng lại.

Điều đáng nói, các cuộc đua “tới bến” của nhóm này diễn ra khá thường xuyên. Thành phần tham gia cũng có tuổi đời còn rất trẻ, nhiều cháu thậm chí còn là học sinh lớp 11, 12.

Hiện Công an quận Ngô Quyền đã triệu tập 15 thanh niên và tiếp tục làm rõ các đối tượng còn lại để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news