Tin mới

Tin tức pháp luật 24h: Đối tượng trốn khỏi nơi giam giữ sau 37 năm đã bị bắt

Thứ năm, 23/09/2021, 17:45 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h: Đối tượng trốn khỏi nơi giam giữ sau 37 năm đã bị bắt; Khởi tố người 'giữ hộ' xác hổ 160 kg trong tủ đông lạnh...

Đối tượng trốn khỏi nơi giam giữ sau 37 năm đã bị bắt

Theo hồ sơ vụ án, năm 1982, Phạm Văn Tiện phạm các tội: “Cướp tài sản công dân”, “Trộm cắp tài sản xã hội chủ nghĩa”, bị TAND tỉnh Đồng Nai tuyên án 15 năm tù. Năm 1984, lợi dụng thời điểm đi cải tạo lao động khi đang chấp hành án tại Trại tạm giam B5 - Công an tỉnh Đồng Nai, đối tượng này đã bỏ trốn.

Sau nhiều năm lẩn trốn tại các tỉnh, thành phía Nam, năm 1990, Phạm Văn Tiện lên Lâm Đồng làm nghề thợ hồ, sinh sống tại đường Hoàng Hoa Thám, phường 10, TP Đà Lạt. Sau khi sinh sống ổn định, Phạm Văn Tiện đã thay tên đổi họ, lấy tên giả là Nguyễn Văn Hải (SN 1958), làm sổ hộ khẩu, lập gia đình.

Tin tức pháp luật 24h: Đối tượng trốn khỏi nơi giam giữ sau 37 năm đã bị bắt - Ảnh 1

Gần đây, Công an tỉnh Đồng Nai tiếp tục rà soát các đối tượng phạm tội, gây án đang bỏ trốn, sau đó phát lệnh truy nã can phạm đến Công an các tỉnh, thành đề nghị hỗ trợ truy tìm. Qua nguồn tin trinh sát, Đội truy nã, truy tìm Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp Công an phường 10, TP Đà Lạt, xác định được nhân thân của Phạm Văn Tiện.

Sáng 23/9, khi bị bắt giữ, Phạm Văn Tiện tỏ ra khá bất ngờ, bởi đã 37 năm trôi qua, đối tượng tưởng chừng hành vi của mình đã chìm vào quên lãng.

Công an tỉnh Lâm Đồng sau đó đã bàn giao Phạm Văn Tiện cho Công an tỉnh Đồng Nai xử lý.

Khởi tố người 'giữ hộ' xác hổ 160 kg trong tủ đông lạnh

Chiều 23/9, lãnh đạo Công an huyện Hương Sơn cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Văn Chung (SN 1979, xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn) về tội "Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm".

Trước đó, ngày 16/9, Phòng Cảnh sát môi trường chủ trì phối hợp với Công an huyện Hương Sơn, Công an xã Sơn Lâm phát hiện tại phòng kho phía Tây Bắc cạnh nhà tắm của gia đình ông Nguyễn Văn Chung (SN 1979, xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn) tàng trữ 1 cá thể động vật đông lạnh nghi là hổ có trọng lượng 160kg, 3 túi nilong bên trong đựng xương động vật không rõ hình dáng có trọng lượng 20kg, 1 bì xác rắn màu trắng bên trong đựng xương động vật trọng lượng 14kg.

Phòng Cảnh sát môi trường, Công an Hà Tĩnh đã thu giữ tang vật trên để trưng cầu giám định, phục vụ công tác điều tra.

Tin tức pháp luật 24h: Đối tượng trốn khỏi nơi giam giữ sau 37 năm đã bị bắt - Ảnh 2

Quá trình điều tra, Chung khai nhận, khoảng tháng 12/2020, tình cờ gặp một người đàn ông tên Việt không rõ địa chỉ cụ thể làm nghề lái xe, tại một quán ăn xã Sơn Lễ, huyện Hương Sơn. Sau khi ăn uống xong Chung mời Việt về nhà chơi.

Nhận thấy nhà Chung là nơi kín đáo nên cho Việt gửi nhờ 1 tủ lạnh có đựng một số động vật để nấu cao, nếu sau này bán được thì sẽ trả tiền công cho Chung nhưng không nói cụ thể bao nhiêu.

Khoảng 10 ngày sau, Việt chở tủ lạnh đến để gửi tại nhà Nguyễn Văn Chung, khi mở tủ ra Chung phát hiện bên trong có 1 cá thể hổ và xương động vật nên không đồng ý. Sau đó, Việt bảo cứ yên tâm và đưa cho Chung 5.000.000 đồng để thanh toán tiền điện, Chung đồng ý.

Vào khoảng tháng 2/2021 và tháng 4/2021, Việt đã đưa cho Chung thêm số tiền là 4 triệu đồng để trả công cho Chung. Đến ngày 16/9/2021 thì bị Cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ.

Vay nặng lãi, trả tiền chậm 1 ngày bị tính lãi cả tháng

Ngày 23/9, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Thái Bình Chinh (SN 1986) và Lưu Thị Thủy (SN 1986, cùng trú tại, phường Quỳnh Dị, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) để điều tra về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Trước đó, xác minh điều tra, Công an thị xã Hoàng Mai xác định từ tháng 10/2020 đến nay Thái Bình Chinh thường cho những người đang có nhu cầu vay tiền với lãi suất từ 3.000 đồng đến 5.000 đồng/triệu/ngày.

Tin tức pháp luật 24h: Đối tượng trốn khỏi nơi giam giữ sau 37 năm đã bị bắt - Ảnh 3

Sau một thời gian thu thập tài liệu, chứng cứ công an đã bắt giữ Chinh tại nhà riêng. Tại hiện trường, công an đã thu giữ số tiền hơn 889 triệu đồng, 3 xe máy, 2 ĐTDĐ và nhiều tài liệu liên quan đến các giao dịch cho vay tiền.

Mở rộng điều tra, cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoàng Mai bắt vợ của Chinh là Lưu Thị Thủy về hành vi cho vay nặng lãi. 

Để qua mặt lực lượng chức năng, hai vợ chồng Chinh và Thủy đưa cho người vay tiền 1 tờ giấy có mẫu đánh sẵn dưới hình thức vay nợ nhưng không ghi mức lãi suất cho vay. Sau đó vợ chồng này thỏa thuận miệng với người vay về lãi suất dao động từ 3.000 đồng – 5.000 đồng/1 triệu/1 ngày. Cứ đúng 1 tháng sẽ liên lạc yêu cầu trả tiền lãi, nếu qua 1 ngày của tháng sau chưa trả tiền, nợ gốc sẽ tính tiền lãi bằng cả tháng…

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news