Tin mới

Tin tức pháp luật 24h: Xét xử phúc thẩm vụ nam sinh trường Gateway, Giả danh nhà ngoại cảm đúc 17 'thỏi vàng'

Thứ ba, 11/08/2020, 14:03 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h: Hình ảnh 3 bị cáo hầu tòa phúc thẩm vụ học sinh trên xe trường Gateway; Giả danh nhà ngoại cảm tìm mộ liệt sỹ, đúc 17 'thỏi vàng' để lừa đảo....

Hình ảnh 3 bị cáo hầu tòa phúc thẩm vụ nam sinh trường Gateway

Sáng nay, 3 bị cáo Nguyễn Bích Quy, Doãn Quý Phiến, Nguyễn Thị Thủy có mặt tại TAND TP Hà Nội để tham gia phiên phúc thẩm vụ học sinh trường Gateway chết trên ô tô.

Trước phiên xử, tòa đã gửi giấy triệu tập thêm 2 nhân chứng để làm rõ một số tình tiết. Đây là những người đã tiếp cận chiếc xe đưa đón vào sáng 6/8/2019 tại bãi đỗ trong ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền, sau khi tài xế Doãn Quý Phiến trả học sinh và về đỗ xe.

Trong phiên xử phúc thẩm ngày 18/5, phải tạm hoãn do vắng 2 luật sư của bị cáo Nguyễn Bích Quy. Đồng thời, bố và mẹ của nam sinh Lê Hoàng L. không đến dự.

Trong phiên xét xử sơ thẩm trước đó, TAND quận Cầu Giấy đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bích Quy (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội - nhân viên giám sát xe buýt Công ty TNHH Ngân Hà) 24 tháng tù về tội "Vô ý làm chết người". Cùng tội danh này, tài xế Doãn Quý Phiến (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) lĩnh 15 tháng tù.

Còn giáo viên chủ nhiệm Nguyễn Thị Thủy lĩnh 12 tháng tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Giả danh nhà ngoại cảm tìm mộ liệt sỹ, đúc 17 'thỏi vàng' để lừa đảo

Ngày 10/8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đã khởi tố bị can, tạm giam Vũ Thị Hòa (SN 1972, quê ở huyện Chấn Yên, tỉnh Yên Bái, hiện ở tại thôn Đồng Câu, xã Ngọc Thanh, TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc), Giám đốc Công ty TNHH một thành viên thương mại lâm nghiệp và dược liệu Vũ Thị Hòa về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

>> Xem thêm: Có thể phát hiện ra hung thủ thật vụ Hồ Duy Hải nhờ dữ liệu ghi hình từ camera an ninh đêm xảy ra vụ án

Qua tài liệu của Cơ quan Cảnh sát điều tra, trước năm 2010, Vũ Thị Hòa làm nghề buôn bán động vật hoang dã tại tỉnh Yên Bái. Năm 2017, Hòa kết hôn với Chu Xuân Thu (SN 1946, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái).

Do buôn bán ở Yên Bái không được, vợ chồng Hòa di chuyển vào các tỉnh phía Nam và tự nhận mình là nhà ngoại cảm có khả năng thấu thị, nói chuyện với người âm, tìm được hài cốt liệt sỹ. Hòa còn quảng bá đã tiến hành bốc được nhiều thi hài liệt sỹ tại các địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Tây Ninh, Đắc Nông…

Tuy nhiên, qua điều tra, cơ quan chức năng xác định Hòa không hề có khả năng thấu thị và tìm mộ liệt sỹ. Mà thực chất đây chỉ là chiêu trò lừa đảo mà 2 vợ chồng đối tượng này dựng ra nhằm mục đích lừa đảo trục lợi bất chính.

Để tạo lòng tin, 2 đối tượng đã đi mua các dụng cụ của bộ đội ngày xưa như bình tông, bật lửa… cùng các xương động vật như xương trâu, xương bò rồi chôn trong rừng làm giả hài cốt liệt sỹ.

Ngay sau đó, hai vợ chồng Hòa dẫn các gia đình liệt sỹ vào, tổ chức cúng bái, khai quật và lấy các vật dụng lên nói đây là nơi chôn cất các liệt sỹ. Bằng thủ đoạn này, từ năm 2011 đến năm 2014, dưới mác “nhà ngoại cảm” 2 đối tượng đã liên tiếp thực hiện các vụ đi tìm mộ liệt sỹ, rồi cho các đệ tử đi gặp các gia đình đi tìm mộ liệt sỹ để huy động đóng góp tiền nhằm chiếm đoạt.

Không chỉ có dấu hiệu lừa đảo trục lợi từ hoạt động tìm mộ liệt sỹ dưới mác “nhà ngoại cảm”, sau khi về địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, 2 đối tượng đã tạo dựng ra hàng loạt kịch bản mang  màu sắc tâm linh để lừa đảo nhiều người nhẹ dạ cả tin, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Cục Cảnh sát hình sự đã chuyển đơn tố cáo của Hòa đến Công an tỉnh Vĩnh Phúc để tiến hành điều tra, làm rõ. Qúa trình điều tra xác minh, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Vĩnh Phúc xác định, không có việc Hòa tìm được 27 tấn vàng và giao 7 khối vàng cho ông Đ.

Vợ cũ bình luận cực đoan về Covid-19… để hạ uy tín vợ mới

Ngày 11/8, Công an quận Cái Răng (TP Cần Thơ) cho biết, đã xác minh được người sử dụng tài khoản Facebook bình luận cực đoan về dịch bệnh COVID-19 gây bức xúc trong dư luận.

Theo đó, thời gian qua trên mạng xã hội (MXH) facebook rất phẫn nộ về nội dung bình luận của tài khoản facebook “Huynh Nhu Nguyen” liên quan đến dịch bệnh COVID-19 “Chết càng nhiều càng tốt, dân vn (Việt Nam) đông quá chết càng nhiều càng tốt.

Tất cả các tỉnh thành corona chết càng nhiều càng vui”, kèm bài viết “Bệnh nhân thứ 2 tại Việt Nam tử vong do bị nhiễm COVID-19”.

Nội dung bình luận trên đã thu hút rất đông Cộng đồng mạng vào bình luận, phản ứng rất mạnh. Sau đó, tài khoản facebook này đã xóa hết nội dung bình luận và đổi tên tài khoản thành “Huynh Nhu Le”.

Ngay lập tức, Công an quận Cái Răng phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Cần Thơ vào cuộc xác minh, tiến hành làm việc với ông Nguyễn Văn T. (SN 1977, ngụ phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) là người đứng tên tài khoản facebook “Huynh Nhu Nguyen”.

Qua làm việc, ông T. cho biết, tài khoản facebook này do bà Dương Ngọc D. (SN 1982, là vợ trước của ông T. ly hôn năm 2013) lập ra, lấy hình của bà Lê Hồng N. (SN 1988, là vợ của ông T. hiện nay), để đăng bài viết, bình luận có nội dung cực đoan, nhằm tạo dư luận xấu, gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của bà N.

Ngày 4/8, ông T. làm đơn gửi Sở TT&TT TP Cần Thơ đề nghị xử lý hành vi vi phạm pháp luật của D. Tuy nhiên, hiện nay bà D. không có mặt tại TP Cần Thơ, mà đang sinh sống tại thị xã Bến Cát (Bình Dương).

Người nước ngoài lập công ty đa cấp để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ngày 11/8, Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã phê chuẩn các Quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố đối với Kim Bumjae (SN 1968, quốc tịch Hàn Quốc) và Nguyễn Thị Hương (SN 1993, ngụ phường 2, quận Tân Bình) để điều tra hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo kết quả điều tra ban đầu, từ tháng 3/2019 đến tháng 6/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp nhận 119 đơn tố giác của nhiều cá nhân, tố cáo Công ty TNHH Raon Việt Nam và Công ty TNHH Khanh Asset lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với tổng số gần 82 tỷ đồng.

>> Xem thêm: Phú Lê từng 'bắt tay' với Đường Nhuệ thực hiện 'thương vụ' triệu view

Vào cuộc điều tra, Công an xác định hai công ty này đều do Kim Bumjae làm giám đốc, đại diện theo pháp luật. Thủ đoạn của Kim là thành lập nhiều công ty để huy động tài chính bằng hình thức ký kết “Hợp đồng hợp tác kinh doanh” với các nhà đầu tư, chi trả lãi cố định từ 1,5% đến 11,9%/tháng tùy theo thời gian gửi tiền là 3 tháng, 6 tháng hay 12 tháng.

Để thuyết phục nhà đầu tư, Kim hứa hẹn sử dụng nguồn tiền huy động để chuyển tiền đầu tư tại nước ngoài, tổ chức các lớp dạy forex, kinh doanh quán cà phê... nhằm tạo niềm tin cho nhà đầu tư. Tiền huy động về, Kim không đầu tư vào hoạt động kinh doanh mà lấy tiền của nhà đầu tư sau để chi trả cho nhà đầu tư trước và chiếm đoạt tiêu xài cá nhân. Sau khi không còn khả năng chi trả tiền cho các nhà đầu tư, Kim Bumjae lẩn trốn nhưng đã bị Cơ quan Công an bắt giữ.

Đối với Nguyễn Thị Hương, Cơ quan điều tra xác định Hương đã giúp sức tích cực cho Kim Bumjae phạm tội. Hương biết rõ công ty sử dụng tiền của nhà đầu tư sau chi trả nhà đầu tư trước nhưng vẫn giúp cho Kim Bumjae thành lập Công ty TNHH Raon Việt Nam và Công ty TNHH Khanh Asset, đồng thời Hương cũng tham gia quản lý điều hành hoạt động công ty.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news