Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/1/2019

Thứ bảy, 12/01/2019, 08:53 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/1/2019: Israel tấn công Syria, thủ đô Damascus chìm trong khói lửa - PK đã khai hỏa; Luật ARIA: Công cụ quân sự mới giúp Mỹ "bao vây, khống chế" sự trỗi dậy của Trung Quốc....

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/1/2019: Israel tấn công Syria, thủ đô Damascus chìm trong khói lửa - PK đã khai hỏa; Luật ARIA: Công cụ quân sự mới giúp Mỹ "bao vây, khống chế" sự trỗi dậy của Trung Quốc....

Israel tấn công Syria, thủ đô Damascus chìm trong khói lửa - PK đã khai hỏa

Các hãng tin quốc tế AFP, Sputnik đồng loạt cho biết Syria đang bị Israel tấn công. Lực lượng phòng không Syria đã đánh trả quyết liệt và có mục tiêu bị bắn hạ.

Syria đang bị Israel tấn công. Lực lượng phòng không Syria bảo vệ Thủ đô Damascus đã đánh trả quyết liệt và có mục tiêu bị bắn hạ.

 

Hãng thông tấn Nhà nước Syria (SANA) dẫn nguồn tin quân sự cho biết các chiến đấu cơ Israel đã mở đợt tấn công nhằm vào một khu vực kho tàng ở sân bay quốc tế Damascus:

"Vào lúc 23h15 (giờ địa phương, tức 3h15 sáng theo giờ Việt Nam), các máy bay chiến đấu Israel tiếp cận từ hướng Galilee [ở phía bắc Israel] đã phóng một số quả tên lửa vào mục tiêu nằm ở vành ngoài sân bay quốc tế Damascus. Lực lượng phòng không của chúng tôi đã đáp trả lập tức, đánh chặn các tên lửa đang hướng đến"

Theo RT, phòng không Syria đã kích hoạt đánh chặn tên lửa Israel đánh vào sân bay Damascus nhằm giảm thiểu thiệt hại và hầu hết mục tiêu đã bị bắn hạ.

Luật ARIA: Công cụ quân sự mới giúp Mỹ "bao vây, khống chế" sự trỗi dậy của Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thông qua luật Sáng kiến Tái đảm bảo châu Á (ARIA). Trao đổi với Sputnik, nhà vận động hòa bình người Mỹ Jan R. Weinberg đã lý giải vì sao luật mới (vốn tìm cách thúc đẩy lợi ích an ninh, kinh tế của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương) lại có thể làm gia tăng căng thẳng tại khu vực. Dưới đây là phần lược dịch bài viết.

Theo thông cáo của Nhà Trắng, luật mới "thiết lập một chiến lược đa diện nhằm tăng cường lợi ích và giá trị an ninh, kinh tế ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương".

 

Mặc dù ARIA "tìm cách xây dựng một mối quan hệ tích cực, hợp tác và toàn diện với Trung Quốc" nhưng rõ ràng, nó tính đến việc thúc đẩy quan hệ an ninh, chính trị, kinh tế với ASEAN và Đài Loan.

Đặc biệt, ARIA hối thúc Tổng thống Mỹ "tiến hành các hoạt động chuyển giao phương tiện quân sự thường xuyên cho Đài Loan, để đối phó với những mối đe dọa hiện có và nhiều khả năng sẽ xảy ra trong tương lai từ Trung Quốc".

Luật này cũng coi Ấn Độ là một "đối tác quân sự chính" của Washington, xác định "quan hệ an ninh ba bên giữa Mỹ - Nhật - Hàn và khởi động một cuộc đối thoại an ninh bốn bên giữa Mỹ - Australia - Ấn Độ - Nhật Bản.

Ngoài ra, ARIA tái khẳng định cam kết của Mỹ trong mối quan hệ đối tác an ninh tăng cường với Indonesia, Malaysia, Singapore và Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh tới sự cần thiết của "hoạt động tự do hàng hải và diễn tập hàng hải trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, bao gồm cả biển Hoa Đông và biển Đông".

Theo luật ARIA, từ 2019 đến 2023, mỗi năm tài khóa sẽ có 1,5 tỉ USD được chi để thúc đẩy lợi ích của Mỹ ở khu vực này.

Con gái Trump có thể là ứng viên cho chức chủ tịch Ngân hàng Thế giới

Cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley và Ivanka Trump, con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump là hai trong số những ứng cử viên có khả năng thay thế Jim Yong Kim, người vừa đột ngột thông báo từ chức chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) hôm 7/1, sớm hơn ba năm so với nhiệm kỳ thứ hai của ông, Financial Times hôm qua đưa tin.

 

 

Năm 2017, Ivanka Trump đã cùng WB thúc đẩy sáng kiến huy động được một tỷ USD nhằm phát triển khả năng lãnh đạo doanh nghiệp của phụ nữ.

Financial Times tiết lộ thêm những ứng viên khác đang được cân nhắc bao gồm David Malpass, thứ trưởng tài chính Mỹ phụ trách các vấn đề quốc tế và Mark Green, người đứng đầu Cơ quan Phát triển Quốc tế của Mỹ.

Một phát ngôn viên Bộ Tài chính Mỹ nói rằng họ nhận được "số lượng đề cử đáng kể" cho chức chủ tịch WB. "Chúng tôi đang bắt đầu quá trình đánh giá nội bộ để tìm ra một ứng viên Mỹ và mong muốn hợp tác với các lãnh đạo để chọn ra chủ tịch mới", bộ cho biết.

Với vai trò là cổ đông lớn nhất WB, Mỹ luôn chọn ra chủ tịch của tổ chức kể từ khi nó được thành lập sau Thế chiến II. Tuy nhiên, khả năng một ứng viên Mỹ đảm nhiệm vị trí này không còn được đảm bảo do việc lựa chọn giờ đây phải trải qua quá trình bỏ phiếu. Jim Yong Kim, người sẽ rời chức chủ tịch WB vào ngày 1/2 để gia nhập một công ty tư nhân, được cựu tổng thống Mỹ Barack Obama đề cử vào năm 2012 và là ứng viên đầu tiên của Mỹ phải trải qua quá trình này.

5 vũ khí ghê gớm Trung Quốc có thể dùng “đè bẹp” Đài Loan

Khi căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng tăng, vị thế của Đài Loan cũng trở nên bấp bênh hơn. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gần đây cho thấy một thái độ cứng rắn hơn về việc thống nhất Đài Loan.

Su-35: Tiêm kích Su-35 do Nga chế tạo là máy bay chiếm ưu thế trên không hàng đầu trong kho vũ khí của quân đội Trung Quốc. Su-35 còn có khả năng tấn công tinh vi và tầm bắn hiệu quả cho phép nó đe dọa mục tiêu dưới mặt đất.

 

S-400: Năm 2018, Trung Quốc bắt đầu nhận hệ thống tên lửa đất đối không S-400 của Nga. Là một trong những hệ thống tên lửa đất đối không nguy hiểm nhất thế giới, S-400 có tầm bắn tối đa lên tới 400km, nghĩa là vượt qua cả Đài Loan.

Tên lửa đạn đạo: Kho vũ khí lớn của Trung Quốc chứa nhiều tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung có thể gây ra thiệt hại thảm khốc cho cơ sở hạ tầng quân sự của Đài Loan. Các căn cứ không quân và cảng Đài Loan có khả năng bị tấn công từ tên lửa Trung Quốc.

Tàu đổ bộ lớp 075 LHD: Mặc dù tàu lớp 075 vẫn chưa chính thức hoạt động, các báo cáo cho thấy Trung Quốc đang chế tạo ba chiếc lớp 075. Cấu hình chính xác của loại tàu này vẫn chưa được biết chắc, nhưng các nhà phân tích cho rằng nó có khả năng chở hơn hai chục máy bay trực thăng tấn công và vận tải. Như vậy là đủ để dùng trong một cuộc tấn công chống lại hệ thống phòng thủ Đài Loan, theo chuyên gia.

Tàu đổ bộ lớp 071 LPD: Vào giữa những năm 2000, Trung Quốc quyết định tăng cường mạnh khả năng tấn công đổ bộ bằng việc mua một lớp tàu vận tải đổ bộ. Có kích thước tương đương tàu San Antonio lớp LPDs của Hải quân Hoa Kỳ, tàu lớp 071 có thể chở 800 binh sĩ, 4 máy bay trực thăng và nhiều phương tiện tấn công đổ bộ nhỏ. Mặc dù tàu lớp 071 chỉ có khả năng phòng thủ tối thiểu, chúng có thể di chuyển với tốc độ 46 km/h. Kết hợp với tàu lớp 075 LHD, tàu lớp 071 là mối đe dọa đáng gờm đối với lực lượng trên biển của Đài Loan. Tính đến tháng 1.2019, Trung Quốc đã sở hữu 6 tàu này và sắp có thêm 2 chiếc.

Trump hoãn ban bố tình trạng khẩn cấp để xây tường biên giới

"Chúng tôi muốn quốc hội làm công việc của họ. Ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia không phải điều chúng tôi dự định tiến hành bây giờ", Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua phát biểu trong cuộc họp về an ninh biên giới tại Nhà Trắng. Ông nói thêm rằng các nghị sĩ đảng Dân chủ "nên quay lại và bỏ phiếu".

 

 

Trump từng đe dọa sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để huy động ngân sách xây bức tường biên giới phía nam với Mexico, biện pháp mà ông cho rằng có thể ngăn chặn người nhập cư trái phép hiệu quả, mà không cần sự phê chuẩn của quốc hội. Ông cũng nhấn mạnh lại về quyền lực của mình trong cuộc họp hôm qua, nhưng nói thêm rằng "sẽ không thực hiện điều đó quá nhanh".

Tổng thống cho biết ông sẵn sàng xem xét các biện pháp cải cách nhập cư quan trọng, nhưng sẽ chỉ làm vậy sau khi nhận được khoản tiền xây tường. Tuy nhiên, phe Dân chủ dường như quyết không nhượng bộ trước đòi hỏi của Tổng thống, trong khi Trump bỏ về giữa cuộc họp với họ và gọi cuộc trao đổi này là "hoàn toàn lãng phí thời gian".

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news