Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/1/2019

Thứ tư, 16/01/2019, 10:17 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/1/2019: Tổng thống Trump cảnh báo sẽ 'hủy diệt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ'; Khách sạn sang trọng chìm trong khói lửa do bị khủng bố, 15 người chết...

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/1/2019: Tổng thống Trump cảnh báo sẽ 'hủy diệt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ'; Khách sạn sang trọng chìm trong khói lửa do bị khủng bố, 15 người chết...

Tổng thống Trump cảnh báo sẽ "hủy diệt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ"

Trong động thái mới nhất của mình, Tổng thống Trump đã đăng tải một loạt bài viết Twitter các hoạt động quân sự của Mỹ tại khu vực Trung Đông. Ở tweet đầu tiên, Tổng thống Trump cho biết Mỹ “Đang bắt đầu quá trình rút quân vốn đang quá thời hạn tại Syria” nhưng vẫn đang “tiến công quyết liệt vào những vùng lãnh thổ ít ỏi còn sót lại của Nhà nước Hồi giáo ISIS từ nhiều hướng, và sẽ còn tấn công trở lại từ các căn cứ lân cận nếu tổ chức này nó phục hồi.”

 

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là ở dòng tweet sau đó, Tổng thống Trump đã cảnh báo “Sẽ hủy diệt Thổ Nhĩ Kỳ về mặt kinh tế nếu nước này khai chiến với người Kurd,”đồng thời cũng cảnh báo các lực lượng người Kurd “Đừng nên chọc giận chính phủ Ankara.”

Thông điệp trên của Tổng thống Trump không khác gì một mối đe dọa trực tiếp với Thổ Nhĩ Kỳ, vốn đang là đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống lại Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xứng (IS). Bởi từ lâu, Thổ Nhĩ Kỳ vốn coi những lực lượng vũ trang của người Kurd tại Syria như các tổ chức khủng bố có mối liên hệ với các lực người Kurd chống chính quyền Ankara trong lãnh thổ nước này, bất chấp việc các chiến binh người Kurd hiện tại đang đóng vai trò lớn ở các chiến dịch quân sự của Mỹ tại Syria trong cuộc nội chiến chống lại chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Khách sạn sang trọng chìm trong khói lửa do bị khủng bố, 15 người chết

Vụ tấn công xảy ra vào lúc 3 giờ chiều ngày 15/1 giờ địa phương nhằm vào khu phức hợp khách sạn DusitD2 và văn phòng tại quận Westlands, thủ đô Nairobi.

 

Các tay súng đã ném bom vào các phương tiện tại bãi đỗ xe cạnh khách sạn, trước khi xông vào sảnh, nơi một nghi phạm đã kích hoạt quả bom mang theo người. Mọi người sơ tán khỏi DusitD2, một khách sạn 5 sao có 101 phòng nằm ngay gần quận tài chính của thủ đô Nairobi.

Vụ tấn công đã khiến 15 người thiệt mạng và 30 người khác bị thương. Giới chức Kenya cho biết trong số các nạn nhân có 11 người Kenya, một người Mỹ và một người Anh và 2 người khác chưa rõ quốc tịch do không mang theo các giấy tờ tùy thân.

Trung Quốc cảnh báo công dân có thể bị "bắt vô cớ" ở Canada

Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói công dân nước này nên lường trước rủi ro về việc “bị bắt giữ vô cớ bởi một quốc gia thứ ba” ở Canada. Trung Quốc khuyến cáo người dân nên cân nhắc trước khi có kế hoạch đến Canada.

 

Trước đó, Canada đã cảnh báo công dân nước này về khả năng bị bắt giữ ở Trung Quốc, sau khi Robert Lloyd Schellenberg bị - công dân Canada - bị tòa án Trung Quốc tuyên tử hình vì buôn ma túy.

Quan hệ Trung Quốc – Canada căng thẳng kể từ khi Ottawa bắt giám đốc tài chính Huawei Meng Wanzhou, theo yêu cầu của Mỹ. Ngay sau đó, Trung Quốc bắt giữ hai công dân Canada, là một nhà cựu ngoại giao và một doanh nhân.

Thủ tướng Justin Trudeau nói Canada sẽ can thiệp về bản án của Schellenberg. Trung Quốc bảo vệ quyết định của tòa án, bất chấp sự chỉ trích từ nước ngoài.

Tòa án ở Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, khẳng định đã ra phán quyết với trường hợp của Schellenberg theo đúng các quy định và không vi phạm bất kỳ thủ tục nào.

Schellenberg ban đầu bị tuyên 15 năm tù giam, nhưng sau khi kháng cáo, công dân Canada phải nhận mức án tử hình.

Quốc hội Anh phủ quyết thỏa thuận Brexit, Thủ tướng đối mặt nguy cơ mất chức

Hạ viện Anh ngày 15/1 đã phủ quyết thỏa thuận rời Liên minh châu Âu (Brexit) của Thủ tướng Theresa May. Điều này khiến Anh đối mặt với nguy cơ rút khỏi EU trong hỗn loạn hoặc thậm chí đảo ngược quyết định rời liên minh.

 

Theo Reuters, thỏa thuận Brexit bị phủ quyết tại Hạ viện Anh sau cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ 432 phiếu chống, 202 phiếu thuận, đánh dấu thất bại nặng nề nhất của chính phủ Anh trong lịch sử hiện đại.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra không lâu trước thời hạn ấn định Anh rời EU vào ngày 29/3. Hiện tại, nước Anh đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất nửa thế kỷ qua khi nước này chật vật tìm cách rời liên minh mà họ gia nhập năm 1973 trong khi nhiều ý kiến hoài nghi về việc liệu họ có nên rời liên minh hay không.

Về phía liên minh châu Âu, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nói rằng, ông lấy làm tiếc về kết quả bỏ phiếu, đồng thời hối thúc chính phủ Anh làm rõ ý định để đưa ra các bước đi tiếp theo sớm nhất có thể.

Bà Hillary Clinton bất ngờ tái xuất, viết đúng 5 chữ xoáy sâu vào "nỗi đau" của ông Trump

Ngày 12/1, tờ New York Times đã đăng tải bài viết hé lộ việc FBI đã từng mở cuộc điều tra với mục tiêu tìm hiểu liệu tổng thống Mỹ Donald Trump có đang bí mật hoạt động cho nước Nga và "gây ra mối đe dọa tiềm tàng tới an ninh quốc gia Mỹ" hay không.

 

Vào những ngày cuối tuần, tờ Washington Post cũng đăng tải một bài viết với nội dung tương tự. Trong đó, các cựu quan chức và quan chức hiện tại trong chính quyền Mỹ đã mô tả lại cách thức ông Trump từng "dùng mọi cách để che giấu chi tiết nội dung cuộc đối thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin."

Theo các nguồn tin, ông Trump đã có ít nhất 1 lần "tịch thu" giấy nhớ của phiên dịch viên và yêu cầu người này không được tiết lộ bất cứ thông tin nào trong cuộc thảo luận với ông Putin.

Bà Clinton chia sẻ lại đoạn clip quay lại cuộc tranh luận tổng thống lần thứ 3 và lần cuối cùng trong năm 2016, kèm theo 5 chữ: "Like I said: A puppet." (tạm dịch: "Như tôi đã nói: Một con rối").

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news