Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/1/2019

Thứ sáu, 18/01/2019, 11:26 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/1/2019: Siêu xe “boong-ke 4 bánh” của ông Putin gây chú ý ở Serbia; Trump dọa bắn hạ mọi tên lửa từ các nước đối địch...

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/1/2019: Siêu xe “boong-ke 4 bánh” của ông Putin gây chú ý ở Serbia; Trump dọa bắn hạ mọi tên lửa từ các nước đối địch...

Siêu xe “boong-ke 4 bánh” của ông Putin gây chú ý ở Serbia

Theo RT, ông Putin đặt chân đến thủ đô Belgrade, Serbia, hôm 17.1. Một trong những thứ được chú ý nhất là mẫu siêu xe limousine ông Putin mang theo khi công du nước ngoài.

Siêu xe “boong-ke 4 bánh” Aurus Senat trị giá 150.000 USD này lần đầu xuất hiện khi ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống vào tháng 5 năm ngoái.

 

Khi ông Putin đáp máy bay xuống Belgrade, chiếc siêu limousine sang trọng đã chờ sẵn. Đích thân Tổng thống Serbia Aleksandar Vučić và các bộ trưởng có mặt ở sân bay đón ông Putin.

Ông Putin gửi lời chào thân mật đến Vučić, một người nói thành thạo tiếng Nga, bên trong chiếc siêu limousine bọc thép nặng 6 tấn. Hai nhà lãnh đạo cũng có mặt ở trung tâm thủ đô Belgrade, đặt vòng hoa tưởng niệm những người đã ngã xuống trong Thế chiến 2.

Theo báo Nga, phiên bản mui trần của mẫu siêu xe limousine này sẽ xuất hiện trong cuộc duyệt binh mừng Ngày chiến thắng tại Quảng trường Đỏ vào tháng 5 tới. Thủ tướng Dmitry Medvedev gần đây cũng chuyển từ chiếc Range Rover sang mẫu siêu xe limousine nội địa.

Trump dọa bắn hạ mọi tên lửa từ các nước đối địch

Nước Mỹ sẽ điều chỉnh quan điểm để chống đòn tấn công bằng tên lửa hành trình và tên lửa siêu vượt âm. Chúng tôi sẽ phá hủy mọi tên lửa khai hỏa từ những nước đối địch, thậm chí là cả các vụ phóng nhầm từ một số cường quốc", AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua tuyên bố tại Lầu Năm Góc.

 

Phát biểu này được đưa ra sau khi Trump công bố Đánh giá Phòng thủ Tên lửa (MDR), tài liệu phân tích được mong đợi từ lâu về mạng lưới phòng thủ tên lửa của Mỹ. Một trong những lo ngại hàng đầu được đề cập là tốc độ phát triển tên lửa siêu vượt âm của Nga và Trung Quốc, giúp các nước này xuyên thủng lá chắn tên lửa Mỹ.

MDR đề xuất triển khai nhiều vệ tinh cảm biến để phát hiện sớm mối đe dọa với nước Mỹ, cũng như nghiên cứu vũ khí không gian để bắn hạ tên lửa ngay sau khi chúng rời bệ phóng. Đây là ý tưởng từng được đề xuất trong sáng kiến "Star Wars" (Chiến tranh giữa các vì sao) của cựu tổng thống Mỹ Ronald Reagan hồi thập niên 1980.

Quan hệ Mỹ - Triều đã trở nên nồng ấm trong năm ngoái, nhất là sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Trump tại Singapore. Tuy nhiên, MDR vẫn coi Triều Tiên là mối đe dọa nghiêm trọng và nhấn mạnh nước Mỹ "cần duy trì cảnh giác".

Lãnh đạo Kim Jong Un có thể thăm Việt Nam trong dịp Tết Nguyên Đán

Mới đây ngày 17/1, Reuters dẫn 2 nguồn tin tiết lộ, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chuẩn bị có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam sau dịp Tết Nguyên đán nhưng chưa rõ thời gian cụ thể giữa bối cảnh nhiều quan chức và nhà ngoại giao cho rằng Việt Nam đã được chọn lựa làm nơi tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

 

Tuy nhiên, một phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho biết cơ quan này "chưa có thông tin" liên quan đến địa điểm tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Mặc dù chưa có thông tin chính thức nhưng theo nhiều nguồn tin, có khả năng cuộc gặp sẽ được tổ chức tại Hà Nội.

Trong tuần này, các đại biểu Mỹ và Triều Tiên đã tổ chức nhiều cuộc gặp cấp cao tại Washington để thảo luận và lên kế hoạch tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 nhằm đạt được thỏa thuận chung cho vấn đề hạt nhân.

Trước đó, ngày 6/1, TT Trump cho biết, Mỹ và Triều Tiên đang "đàm phán về địa điểm" cho kì thượng đỉnh lần 2 đồng thời thông tin này sẽ được công bố trong tương lai. Hiện các quan chức nhà Trắng vẫn từ chối tiết lộ thêm thông tin.

Tổng thống Trump bất ngờ trả miếng Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Hãng thông tấn CNN đưa tin cho hay Tổng thống Trump hôm 17/1 đã đưa ra thông báo từ chối cấp một máy bay quân sự cho chuyến công du của bà Pelosi tới Afghanistan, dự kiến khởi hành vào chiều cùng ngày.

 

Quyết định này bất ngờ được đưa ra một ngày sau khi bà Pelosi  viết thư cho ông Trump và đề nghị ông hủy đọc Thông điệp liên bang trước Quốc hội như kế hoạch ban đầu cho tới khi chính phủ liên bang mở cửa trở lại hoặc gửi văn bản thông điệp tới Quốc hội. Trả lời phỏng vấn báo chí, bà Pelosi nói thêm, nếu muốn, ông Trump có thể đọc Thông điệp liên bang thường niên từ Nhà Trắng.

Xung quanh những tranh cãi có liên quan đến kế hoạch xây tường rào biên giới của ông Trump đang khiến 20% chính phủ Mỹ phải tạm dừng hoạt động vì chưa được phê chuẩn ngân sách suốt gần một tháng qua.

Theo giới quan sát phân tích, động thái "ăn miếng trả miếng" của người đứng đầu Nhà Trắng cho thấy Trump muốn giành thế thượng phong trong cuộc đụng độ với phe Dân chủ.

Điều này càng làm khoét sâu những chia rẽ giữa tổng thống với các lãnh đạo phe đối lập, làm gia tăng căng thẳng ở hiện tại.

Nga luyện đòn đánh chặn vệ tinh từ tầng bình lưu

Theo kịch bản diễn tập được Quân khu trung tâm Nga công bố, tiêm kích MiG-31BM đánh chặn mục tiêu bay siêu thanh của đối phương tấn công vào nước Nga đang bay ở độ cao lớn và có sử dụng biện pháp gây nhiễu điện tử.

 

"Theo lệnh báo động, hai phi hành đoàn của máy bay chiến đấu đánh chặn tầm cao MiG-31BM được cho cất cánh để tiêu diệt mục tiêu. Các phi hành đoàn hoạt động ở tốc độ trên 2.800 km/h, ở độ cao 18.000 mét.

MiG-31 đã thực hiện thành công việc tìm kiếm và bắt giữ kẻ thù giả định đang ở cách đó 3.000 mét, và sau đó mô phỏng việc phóng tên lửa tầm xa nhằm vào mục tiêu trên không", thông cáo của Quân khu Trung tâm Nga có đoạn viết.

Dù Nga không công bố dùng loại tên lửa nào diễn tập đánh chặn ở độ cao lớn như vậy nhưng theo trang The Drive, vũ  khí MiG-31BM mang theo chính là tên lửa diệt vệ tinh 97M6 được phát triển dưới thời Liên xô mới được Nga hoàn thành nâng cấp.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news