Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/12/2018

Thứ năm, 20/12/2018, 09:35 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay: Cách xa 3.000 km, Trung Quốc vẫn xưng là cường quốc gần Bắc cực; Cá ngừ khổng lồ “bay” vào bờ biển Anh, dân kinh ngạc; Mỹ bắt đầu rút quân khỏi Syria; Biển Đông có thể thành khủng hoảng lớn với Mỹ năm 2019; Tổng thống đương nhiệm Brazil bị cáo buộc tham nhũng và rửa tiền

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay: Cách xa 3.000 km, Trung Quốc vẫn xưng là cường quốc gần Bắc cực; Cá ngừ khổng lồ “bay” vào bờ biển Anh, dân kinh ngạc; Mỹ bắt đầu rút quân khỏi Syria; Biển Đông có thể thành khủng hoảng lớn với Mỹ năm 2019; Tổng thống đương nhiệm Brazil bị cáo buộc tham nhũng và rửa tiền

Cách xa 3.000 km, Trung Quốc vẫn xưng là cường quốc gần Bắc cực

Trong bài viết hôm 19-12, đài BBC cho biết Bắc Kinh đã mua hoặc chuẩn bị một số tàu phá băng - bao gồm tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân – để thiết lập các tuyến đường mới vận chuyển hàng hóa thông qua các thềm băng ở Bắc Cực.

 

Đặc biệt, Bắc Kinh đang nhòm ngó đến Greenland – quốc gia tự trị do Đan Mạch kiểm soát - như một trạm dừng hữu ích trên "con đường tơ lụa vùng cực".

Theo đài BBC, cả Đan Mạch lẫn Mỹ đều tỏ ra quan ngại khi Trung Quốc thể hiện sự quan tâm đối với Greenland – vùng lãnh thổ lớn thứ 12 thế giới.

Cá ngừ khổng lồ “bay” vào bờ biển Anh, dân kinh ngạc

Cảnh tượng đáng buồn đã gây xôn xao trong cộng đồng cư dân trên đảo Sanday, quần đảo Orkney.

 

Cá ngừ là một trong những loài cá lớn nhất và nhanh nhất thế giới, theo National Geographic. Xác của con cá ngừ dạt vào Sanday ước tính dài khoảng 2m.

Con cá thu hút một đám đông người dân địa phương hôm chủ nhật. Nhiều người ra bờ biển để chứng kiến tận mắt xác con cá.

Đây không phải lần đầu tiên một con cá ngừ vây xanh Đại Tây Dương khổng lồ được phát hiện ở Scotland.

Mỹ bắt đầu rút quân khỏi Syria

Nhà Trắng thông báo chuyển sang giai đoạn mới trong chiến dịch chống IS trong khi các quan chức đã hé lộ kế hoạch rút toàn bộ quân khỏi Syria.

 

Trump viết trên Twitter rằng: "Chúng ta đã đánh bại IS ở Syria - lý do duy nhất quân đội Mỹ hiện diện ở đó dưới nhiệm kỳ của Trump", dường như ám chỉ lời hứa ông đã đưa ra chiến dịch tranh cử là rút quân Mỹ khỏi Syria.

Hiện chưa rõ tuyên bố của Sanders có ám chỉ tất cả khoảng 2.000 lính Mỹ ở nước này sẽ rời đi hay không nhưng trước đó, một quan chức quốc phòng Mỹ đã nói với CNN rằng Mỹ có kế hoạch rút quân "toàn bộ" và "nhanh chóng" ở Syria.

Các quan chức Lầu Năm Góc lập luận rằng việc từ bỏ các đồng minh người Kurd do Mỹ hậu thuẫn sẽ cản trở những nỗ lực của Mỹ trong tương lai để có được sự tin tưởng của các chiến binh địa phương, như ở Afghanistan, Yemen hay Somalia.

Biển Đông có thể thành khủng hoảng lớn với Mỹ năm 2019

Xung đột vũ trang vì tranh chấp trên biển Đông có thể là một trong những cuộc khủng hoảng lớn nhất đối với chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong năm 2019, theo kết quả một cuộc khảo sát về những điểm nóng nhất mà các nhà làm Chính sách Mỹ sẽ gặp phải trong năm tới.

 

Ngoài áp lực trên biển Đông, Trung tâm hành động phòng ngừa thuộc Hội đồng đối ngoại Mỹ lần đầu tiên xếp Đài Loan vào nhóm những điểm nóng nhất trong cuộc khảo sát các ưu tiên phòng ngừa năm 2019 đối với chính quyền Mỹ.

Danh sách các vấn đề nóng nhất còn bao gồm nguy cơ đối thoại thất bại của Washington với Bình Nhưỡng trong vấn đề loại bỏ vũ khí hạt nhân; nguy cơ xảy ra tấn công mạng nhằm phá hoại quy mô lớn vào các mạng lưới và cơ sở hạ tầng của Mỹ; quan hệ thù địch giữa Iran với Mỹ hoặc các đồng minh có thể khiến chính phủ Mỹ phải hành động.

Tổng thống đương nhiệm Brazil bị cáo buộc tham nhũng và rửa tiền

Thông tin từ văn phòng Công tố viên trưởng Raquel Dodge cho biết đây là kết quả của một cuộc điều tra tham nhũng liên quan tới các dự án cảng biển ở Brazil.

 

Tổng thống Michel Temer, người sẽ rời nhiệm sở từ ngày 01/01/2019, đang bị điều tra với cáo buộc nhận hối lộ để ban hành 1 sắc lệnh trong năm 2017 cho phép hai dự án cảng biển được kéo dài tới 70 năm.

Văn phòng Tổng thổng cho biết ông Temer sẽ chứng minh không có bất thường cũng như  không có công ty nào được hưởng lợi một cách bất hợp pháp trong các dự án này. Trên cương vị tổng thống, ông Temer sẽ chỉ phải ra tòa khi Hạ viện Brazil cho phép tiếp hành xét xử, điều sẽ không xảy ra trước khi ông Temer rời nhiệm sở. Tuy nhiên, các cáo buộc đối sẽ được giữ nguyên và ông Temer sẽ phải đối mặt với các cáo buộc này đầu năm tới.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Donal Trump