Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 28/1/2019

Thứ hai, 28/01/2019, 11:51 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 28/1/2019: TT Trump sẵn sàng đóng cửa chính phủ lần nữa để có tường biên giới; Hàng nghìn người mang khăn đỏ tuần hành ủng hộ chính phủ Pháp...

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 28/1/2019: TT Trump sẵn sàng đóng cửa chính phủ lần nữa để có tường biên giới; Hàng nghìn người mang khăn đỏ tuần hành ủng hộ chính phủ Pháp...

TT Trump sẵn sàng đóng cửa chính phủ lần nữa để có tường biên giới

Cuộc đối đầu giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và đảng Dân chủ vẫn chưa kết thúc. Đao luật chi tiêu vừa được ông ký duyệt ngày 25/1 chỉ cấp ngân sách cho các cơ quan chính phủ đến ngày 15/2.

Quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney ngày 27/1 cho biết tổng thống sẵn sàng đóng cửa chính phủ thêm lần nữa để buộc Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát chi ngân sách xây tường biên giới, theo AP.

 

Trong khi đó, phe Dân chủ phản đối việc Tổng thống Trump sử dụng tình trạng đóng cửa chính phủ nhằm đàm phán xây tường biên giới. Nghị sĩ Hakeem Jeffries của New York, một thành viên lãnh đạo của đảng Dân chủ tại Hạ viện, cho biết ông và các đồng nghiệp muốn một đạo luật "dựa trên bằng chứng".

Chính phủ Mỹ đã có khoảng thời gian đóng cửa lâu kỷ lục, kéo dài suốt 35 ngày, sau khi Hạ viện không duyệt chi ngân sách bao gồm khoản chi phí xây tường biên giới trị giá 5,7 tỷ USD. Dự án này là một trong những lời hứa quan trọng nhất của Tổng thống Trump với nhóm cử tri ủng hộ ông.

Ông Mulvaney không trực tiếp thừa nhận liệu Tổng thống Trump có chấp nhận giảm số tiền ngân sách yêu cầu để xây tường biên giới. Ông chỉ khẳng định nhà lãnh đạo Mỹ đã gặp phía đảng Dân chủ và thông báo dự án xây tường biên giới "không trải dài từ bờ biển này đến bờ biển kia".

Hàng nghìn người mang khăn đỏ tuần hành ủng hộ chính phủ Pháp

Hơn 10.000 người đeo khăn đỏ ngày 27/1 tuần hành trên đường phố thủ đô Paris, Pháp, nhằm phản đối phong trào biểu tình "áo vàng" chống chính phủ diễn ra suốt 11 tuần qua, AFP đưa tin.

 

Đám đông di chuyển trong mưa từ quảng trường Nation đến tượng đài Bastille. Một số người hô to khẩu hiệu "Ủng hộ dân chủ, phản đối cách mạng", đồng thời vẫy cờ Pháp và cờ Liên minh châu Âu (EU).

Tuần hành ủng hộ chính phủ với "khăn đỏ" mang theo là ý tưởng của một kỹ sư đến từ Toulouse, người cảm thấy hoang mang trước tình trạng bạo lực và xu hướng ngày càng cực đoan trong phong trào biểu tình "áo vàng".

Nhiều người tham gia cuộc tuần hành cho biết họ không phản đối việc phong trào "áo vàng" yêu cầu chính phủ Pháp tích cực hỗ trợ người nghèo hơn, song quá chán nản khi chứng kiến những cuộc đụng độ và mức độ tàn phá của những cuộc biểu tình.

Marie-Line, một người tham gia tuần hành, cho hay phong trào "áo vàng" đã mang đến những ảnh hưởng nhất định nhưng "tình trạng bạo lực cần phải chấm dứt".

Macron trong tháng 12 tuyên bố cấp gói 11,5 tỷ USD để tăng lương và giảm thuế cho những người thu nhập thấp nhằm xoa dịu phong trào "áo vàng". Tuy nhiên, một thăm dò của Viện nghiên cứu chính trị Cevipof công bố ngày 11/1 cho thấy 77% người dân Pháp đang mất lòng tin vào các chính trị gia, tỷ lệ cao chưa từng có trong lịch sử nước này.

Siêu tàu chiến tàng hình Mỹ 8,2 tỷ USD ra khơi không có đạn bắn

Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), hải quân Mỹ hồi tháng trước đã hạ thủy tàu khu trục tàng hình USS Michael Monsoor. Đây là mẫu tàu thứ hai trong lớp tàu khu trục tàng hình Zumwalt.

 

Các tàu khu trục lớp Zumwalt từng được coi là sự thay thế cho tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke. Hải quân Mỹ đã phải thay đổi kế hoạch đóng 32 tàu xuống còn 3 tàu vì chi phí quá lớn.

Mẫu tàu chiến hiện đại nhất của Mỹ được thiết kế đặc biệt, với các vật liệu hấp thụ sóng radar. Những báo cáo mới nhất cho thấy tổng chi phí nghiên cứu, đóng tàu đã lên tới 8,2 tỷ USD cho mỗi tàu lớp Zumwalt.

Hôm 26.1, tàu USS Michael Monsoor đã chính thức gia nhập hải quân Mỹ. Tàu thứ 3 mang tên Lyndon B. Johnson, dự kiến sẽ được hạ thủy vào cuối tháng 4.

Nhiệm vụ của tàu Zumwalt là hỗ trợ lực lượng mặt đất ở các khu vực gần bờ. Đó là lý do tàu được trang bị hệ thống vũ khí hiện đại nhất bao gồm 2 khẩu pháo 155mm, với đạn pháo được dẫn đường bằng GPS và nạp đạn bằng một nút bấm.

Đạn pháo dẫn hướng ban đầu có giá 35.000 USD nếu hải quân Mỹ mua với số lượng lớn và cam kết sẽ tiếp tục đầu tư vào dây chuyền sản xuất. Vì Mỹ chỉ mua 2.000 quả nên chi phí cũng tăng vọt lên tới 2 tỷ USD, tức là 800.000-1 triệu USD/quả đắt tương đương tên lửa hành trình Tomahawk.

Vệ tinh quân sự Mỹ diễn tập ngoài không gian

Theo Sputniknews, các hệ thống giám sát của Nga đã phát hiện hai thiết bị trong không gian đang tách rời từ một vệ tinh quân sự lớn của Mỹ trong không gian địa tĩnh, theo thông tin từ Trung tâm Khoa học không gian.

Hai vệ tinh cỡ nhỏ vừa tách ra từ tên lửa đẩy EAGLE là USA-285 và USA-285, đã bị Hệ thống cảnh báo nguy hiểm tự động ngoài không gian của Nga phát hiện từ ngày 23/4/2018.

 

Bộ Ngoại giao Nga đã có động thái cảnh báo binh chủng Tên lửa phòng vệ Mỹ có thể tái khởi động lại chương trình "Chiến tranh giữa các vì sao" (giao tranh ngoài không gian vũ trụ) có từ thời cựu Tổng thống Ronald Reagan ở trình độ công nghệ cao hơn.

Ngày 14/4/2018, tên lửa Atlas V của Mỹ đã phóng hai vệ tinh trên của Không quân Mỹ vào không gian.

Tự tử còn kéo bé gái không quen biết chết cùng gây phẫn nộ

Tờ SCMP đưa tin cho hay cảnh sát tại địa phương cho hay sự việc hy hữu này xảy ra tại một trung tâm thương mại ở TP Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) vào hôm 27/1 lúc 12h theo giờ địa phương.

Theo đó, danh tính của nạn nhân không được công bố.

Nạn nhân vừa bước ra khỏi nhà vệ sinh đã bị kẻ thù ác được xác định là một người đàn ông họ Li (36 tuổi) tím lấy và ném xuống tầng 3.

 

"Kết quả điều tra ban đầu cho hay nghi phạm nói rằng hắn muốn tự sát vì áp lực tài chính. Đến khoảng 11h hắn đã đến trung tâm thương mại và bắt đầu đi lên đi xuống tần 3. Đến 12h, khi thấy một bé gái bước ra từ nhà vệ sinh, hắn đã bắt và ném bé gái xuống đất trước khi nhảy xuống theo nạn nhân", phía cảnh sát cho hay.

Cũng theo cảnh sát, bé gái này sau đó đã được đưa vào bệnh viện trong tình trạng bị chấn thương ở vùng đầu và mông nhưng may mắn không nguy kịch trong khi Li bị gãy nhiều xương.

Toàn bộ sự việc đã được camera an ninh ghi lại và được tờ  Thepaper.cn  chia sẻ vào hôm 27/1. 

Li sau đó đã bị bắt với cáo buộc cố ý giết người, cảnh sát cho hay quá trình điều tra vẫn đang tiếp diễn.

Hiện vẫn chưa có thông tin gì về động cơ gây án của Li.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news