Tin mới

Tình hình biển Đông cập nhật đến 18h ngày 27/5

Thứ tư, 28/05/2014, 07:43 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tình hình biển Đông mới nhất ngày 27/5: tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng biển Việt Nam, các tàu quân sự Trung Quốc thường xuyên có hành động mở bạt che súng và chĩa súng vào các tàu Việt Nam.\n"Trung Quốc không rút giàn khoan, Việt Nam sẵn sàng khởi kiện"\nTàu TQ đâm chìm tàu cá VN tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981

(Tinmoi.vn) Tình hình biển Đông mới nhất ngày 27/: tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng biển Việt Nam, các tàu quân sự Trung Quốc thường xuyên có hành động mở bạt che súng và chĩa súng vào các tàu Việt Nam.

 


Giàn khoan Hải Dương di chuyển 23 hải lý

Lực lượng Kiểm ngư cho biết ngày 27/5 Trung Quốc vẫn duy trì số lượng tàu hoạt động với cường độ cao hơn; có sự hoạt động của 2 máy bay quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981.

5h30 phút ngày 27/5, giàn khoan của Trung Quốc di chuyển được 3-4 hải lý, với vận tốc 4,5 hải lý/giờ về phía Đông Đông Bắc, đến 10h cùng ngày, Trung Quốc đã neo giàn khoan tại vị trí có tọa độ 15 độ 33 phút 38 Nam; 111 độ 34 phút 62 Đông, cách đảo Tri Tôn về hướng Đông Đông Nam 25 hải lý, cách vị trí cũ 23 hải lý theo hướng Đông Đông Bắc; cách đảo Lý Sơn khoảng 150 hải lý.

Trung Quốc đã tăng cường lực lượng quân sự, tàu hải giám, hải tuần bằng cách sử dụng những tàu lớn hơn, công suất cao hơn.

Tàu Trung Quốc đã chủ động tấn công, uy hiếp các tàu Việt Nam ngay từ xa dưới các hình thức vây ép, húc đẩy, đâm va, phun vòi rồng, sau đó tập trung lại quanh khu vực giàn khoan; tổ chức thành nhóm vây ráp, chèn ép đe dọa tàu Việt Nam.

Tàu Hải cảnh, Hải tuần, tàu kéo, tàu vận tải của Trung Quốc vẫn tổ chức thành nhiều nhóm áp sát các tàu chấp pháp của Việt Nam trong quá trình tiếp cận giàn khoan, đẩy mạnh phạm vi hoạt động từ 5-6 hải lý ra ngoài 10 hải lý.

Tàu quân sự Trung Quốc đã tăng cường hoạt động áp sát các tàu Kiểm ngư và thường xuyên có hành động mở bạt che súng và chĩa súng vào các tàu Kiểm ngư Việt Nam khi tới gần.

 

Việt Nam triệu đại diện ngoại giao Trung Quốc

Ngày 27/5 trả lời báo chí, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam ông Lê Hải Bình cho biết :"Những hành động của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông, trái vớitinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tiếp tục làm phức tạp tình hình trên Biển Đông.

"Một lần nữa, Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt những hành động vô nhân đạo, xâm hại nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam, tôn trọng luật pháp quốc tế đồng thời xử lý nghiêm những người có liên quan, không để tái diễn những hành động tương tự và bồi thường thỏa đáng cho các ngư dân Việt Nam", ông Bình nói.

Cũng trong ngày đại diện Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã triệu đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối

 

Tàu Trung Quốc cản trở cứu hộ tàu cá bị chìm

Kiểm ngư Việt Nam cũng cho biết, tàu cá Trung Quốc dàn thành hàng cản trở, ép, đe dọa đẩy tàu cá của ngư dân Việt Nam hoạt động ở phạm vi cách giàn khoan 15-17 hải lý, ngoài ra tàu cá Trung Quốc còn có hành vi đâm húc nguy hiểm.

Tàu vỏ sắt Trung Quốc có số hiệu 11209 đã chủ động đâm va tàu cá vỏ gỗ có số hiệu Đna 90152-TS của ngư dân Việt Nam đang hoạt động sản xuất tại khu vực làm tàu cá Việt Nam bị chìm.

Những ngư dân có mặt trên tàu được các Kiểm ngư cứu an toàn và tiếp tục tham gia sản xuất cùng những tàu cá khác. Tàu cá bị chìm đang được lai dắt vào bờ.

Theo lực lượng Kiểm ngư, tàu Trung Quốc có hành động cản trở, ngăn chặn các tàu Kiểm ngư, Cảnh sát biển Việt Nam trong quá trình cứu hộ tàu cá bị chìm tại khu vực giàn khoan.

Mặc dù tình hình trên biển diễn biến phức tạp nhưng tinh thần các Kiểm ngư viên, thuyền viên tàu kiểm ngư vẫn rất tốt và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Ngư dân Việt Nam vẫn hăng hái tham gia bám biển, sản xuất trên khu vực./.

 

Tân Hoa Xã trắng trợn vu vạ tàu VN lật "sau khi quấy rối tàu TQ"

Tân Hoa xã dẫn lời một nguồn tin từ chính phủ Trung Quốc nói: “Thủy thủ trên tàu cá Việt Nam đã được cứu sau khi chiếc tàu này xô đẩy một tàu đánh cá đến từ huyện Đông Phương thuộc tỉnh đảo Hải Nam (Trung Quốc) và bị lật gần quần đảo Tây Sa (tức Hoàng Sa của Việt Nam theo cách gọi của Trung Quốc)”, 

Tân Hoa xã còn khẳng định Việt Nam đã điều động một số tàu ra cản trở giàn khoan của công ty Trung Quốc đang hoạt động trong vùng biển xảy ra va chạm, chính phủ Trung Quốc đã gửi công hàm phản đối chính thức đến chính phủ Việt Nam về vụ việc này, yêu cầu phía Việt Nam chấm dứt các hoạt động gây rối.

Những thông tin từ phía Trung Quốc đưa ra hoàn toàn trái ngược với những gì đã xảy ra.

Vào lúc 16 giờ hôm 26/5, tàu cá của Trung Quốc số 11209 đã đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 của ngư dân Đà Nẵng ở nam tây nam giàn khoan Hải Dương-981 và cách giàn khoan này 17 hải lý, là ngư trường truyền thống, thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

 

Trục vớt tàu cá bị Trung Quốc đâm để làm bằng chứng

Trao đổi với báo chí, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm - Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã cho biết, khi tàu cá của ngư dân Đà Nẵng bị tàu Trung Quốc đâm va thì lực lượng chức năng không quay, chụp lại được do khu vực tàu cá Việt Nam bị đâm cách xa giàn khoan 13 hải lý, trong khi lực lượng Cảnh sát biển đang tiếp cận gần giàn khoan 8-9 hải lý.

Ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư cho hay “Ngay sau khi nhận đượctin tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá của Việt Nam, chúng tôi đã cử lực lượng tiến hành trục vớt chiếc tàu gặp nạn để đưa về bờ, nhằm giữ đó làm bằng chứng, tư liệu để đấu tranh. Nhưng đêm qua, do điều kiện thời tiết không được thuận lợi nên việc trục vớt chiếc tàu cá gặp nạn của ngư dân Việt Nam vẫn chưa hoàn thành”.

 

Tinmoi.vn Cập nhật tin tức tình hình biển Đông mới nhất, nhanh nhất

H.Nguyên

Xem thêm Video: Tàu quân sự TQ dồn ép tàu VN khi giàn khoan di chuyển

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news