Tin mới

Trung Quốc huy động tàu quét mìn đến khu vực giàn khoan Hải Dương 981

Thứ hai, 26/05/2014, 21:33 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ngày 26/5 phía Trung Quốc điều động tàu quét mìn đến để "hộ tống" giàn khoan Hải Dương 981. Đây là tin tức mới nhất về tình hình quanh khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam.>>Tàu Việt Nam tiếp cận, cách giàn khoan Hải Dương 981 4 hải lý>> "Trung Quốc không rút giàn khoan, Việt Nam sẵn sàng khởi kiện"

(Tinmoi.vn) TNgày 26/5 phía Trung Quốc điều động tàu quét mìn đến để "hộ tống" giàn khoan Hải Dương 981. Đây là tin tức mới nhất về tình hình quanh khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam.

Ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam cho hay, đến chiều 26/5 phía Trung Quốc đã duy trì 113 tàu, trong đó  xuất hiện tàu tên lửa tấn công nhanh, quanh khu vực giàn khoan từ 25 - 30 hải lý.

Cụ thể tàu Trung Quốc thường tố chức nhóm 8-10 tàu áp sát tàu cá của Việt Nam nhằm vây ép, đâm va, phun nước. Những biểu hiện này của các tàu Trung Quốc không có biểu hiện giảm khi tàu Việt Nam tiến hành áp sát giàn khoan 5-6 hải lý. 

“Lực lượng bảo vệ giàn khoan của Trung Quốc vẫn chia là 3 vòng, tuy nhiên trong ngày hôm nay họ đã mở rộng khoảng cách cản phá ngay từ khoảng cách 9-11 hải lý. Đặc biệt Trung Quốc cũng chủ động sử dụng biện pháp mạnh ở khoảng cách 5-6 hải lý khi chúng ta tiến hành đấu tranh”, ông Hà Lê cho biết. 

Cũng trong ngày, lực lượng Kiểm ngư Việt Nam phát hiện tàu khu trục tên lửa hoạt động cách giàn khoan 15-20 hải lý; ngoài ra còn quan sát có tàu quét mìn hoạt động xung quanh giàn khoan.

Trong khi đó phía lực lượng kiểm ngư Việt Nam vẫn duy trì đấu tranh với cường độ cao, tỉnh táo và kiềm chế, phòng tránh va chạm để giảm thiệt hại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. 

Về tình hình mới nhất của 3 kiểm ngư viên bị thương trong khi làm nhiệm vụ ngày 24/5, ông Hà Lê cho biết, các kiểm ngư viên đã bình phục và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

Ngoài ra ông Hà Lê cũng cho biết, theo quan sát của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam, hiện Trung Quốc có tín hiệu có thể đang dịch chuyển giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981) về phía Bắc với khoảng cách khoảng 100-150m.

Phân tích thêm về dấu hiệu có sự dịch chuyển này, Phó Cục Trưởng Hà Lê cho biết, theo nguồn tin báo cáo của các lực lượng Kiểm ngư tại hiện trường thực địa sự dịch chuyển này có nhiều khả năng là vì yếu tố kỹ thuật. Tuy nhiên, để khẳng định thêm về thông tin này, hiện Cục Kiểm ngư vẫn đang chờ đợi nhiều nguồn tin báo cáo để kiểm định thêm đồng thời xác định rõ về mục đích dịch chuyển giàn khoan Hải Dương-981 của Trung Quốc.

H.Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news