Tin mới

Kiểm ngư TQ cướp của, đánh đập tàn bạo ngư dân Việt Nam

Thứ hai, 19/05/2014, 10:17 (GMT+7)

Chuyến ra khơi ngày 30/4 là chuyến biển hãi hùng nhất đối với những ngư phủ đi trên tàu cá QNg-90205TS của ngư dân Nguyễn Văn Quang, thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi).

Chuyến ra khơi ngày 30/4 là chuyến biển hãi hùng nhất đối với những ngư phủ đi trên tàu cá QNg-90205TS của ngư dân Nguyễn Văn Quang, thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi).

Clip tàu cá đưa 2 ngư dân Quảng Ngãi bị kiểm ngư Trung Quốc hành hung về đến đất liền (theo VTV)

Ngư dân Quảng Ngãi đang đánh bắt hải sản hợp pháp ngay trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa của Việt Nam thì bị kiểm ngư Trung Quốc cướp cạn, đánh đập tàn bạo. Nỗi bức xúc bao trùm cả làng biển xã Tịnh Kỳ, huyện Sơn Tịnh khi con tàu QNg-90205TS chạy cập bờ sau chuyến hải trình từ Hoàng Sa trở về đất liền chở theo 2 ngư dân bị thương do kiểm ngư Trung Quốc đánh đập…

Đánh, cướp như cướp biển

Gần 12 giờ trưa, tàu cá QNg-90205TS cập cảng Tịnh Kỳ, huyện Sơn Tịnh. Hàng trăm người dân chạy ùa ra phía biển. Trong đoàn người đông đúc ấy có cả người cha, người mẹ, người vợ của những ngư phủ đi trên tàu QNg-90205TS.

Bà Nguyễn Thị Thơm giàn giụa nước mắt khi thấy tàu cá bị nạn chạy vào. “Thằng Hải và thằng Anh con tui đang ở trên tàu. Hai đứa con tui bị Trung Quốc đánh ngất xỉu.” – bà Thơm nói. Hai đứa con của bà Thơm tên đầy đủ là Nguyễn Tấn Hải, 24 tuổi (con ruột) và Nguyễn Hiền Lê Anh, 20 tuổi (con rể). Hải là thuyền trưởng của tàu QNg-90502TS.

Tàu chưa cập cảng nhưng hàng trăm người nóng ruột ngóng trông

Tàu vừa cập cảng, hàng chục người nhảy vội lên tàu. Trên boong tàu, cả Hải và Anh đang nằm bất động. Thi thoảng ngư dân Anh đau đớn, ôm đầu vật vã. Cánh tay trái của ngư dân Hải bị gãy được anh em bạn biển trên tàu bó tạm bằng vải áo. “Tụi Trung Quốc đánh anh em ngư dân tôi ra nông nỗi thế này đây. Thằng Anh hai ngày nay không húp được chút cháo nào. Anh em nấu cháo đút cho nó thì nó nôn ói ra hết. Anh Hải với thằng Anh bị chúng đánh thương tích khắp người” – ngư dân Nguyễn Văn Minh nói trong bức xúc. Sở Y tế Quảng Ngãi, Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi đã huy động ngay lực lượng và xe cứu thương chuyển hai ngư dân bị Trung Quốc đánh gây thương tích nặng lên Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi cứu chữa.

Ngư dân Phạm Tấn Sơn, thuyền viên tàu QNg-90205TS bảo chuyến biển này của tàu cá anh bị Trung Quốc đánh, cướp chẳng khác cướp biển. Anh kể: “Khoảng 19 giờ, sau khi ăn tối, 12 ngư dân trên tàu xuống xuồng để chạy vào các bãi cạn đánh bắt. Trên tàu lúc này chỉ có thuyền trưởng Nguyễn Tấn Hải và ngư dân Nguyễn Hiền Lê Anh ở lại trực tàu. Đến 20 giờ tối, 2 chiếc xuồng vào tới bãi cạn thì phát hiện từ xa có tàu Trung Quốc đang chạy tới phía tàu cá của chúng tôi đang neo. Anh em trên xuồng thông qua máy bộ đàm đã báo cho 2 ngư dân trên tàu biết. Sau đó, ngư dân Hải cho tàu chạy tránh. Nhưng tàu kiểm ngư Trung Quốc bám riết liên tục. Anh Hải thông báo là đi theo tàu còn có 2 ca nô. Vài chục phút sau thì không còn nhận được thông tin liên lạc nữa.

Biết chuyện chẳng lành nên chúng tôi cho xuồng chạy lên hướng bắc chờ ngóng tin tức và nhờ tàu cá của anh Nha ở cùng địa phương hỗ trợ. Nhưng tàu của anh Nha vừa tới thì liền bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, dùng đá tấn công vào cabin, khiến tàu anh Nha bị vỡ cửa kính. Mãi đến gần 2 giờ sáng thì anh Hải với anh Anh mới tỉnh lại nên dùng đèn pin ra tín hiệu. Biết tàu cá mình ở hướng đó nên anh em chúng tôi chạy xuồng qua. Lúc leo lên tàu thì thấy mọi thứ đều bị phá tang hoang, anh Hải và anh Anh nằm dưới cabin tàu trong tình trạng đa chấn thương”.


Tàu QNg-90205TS cập bờ sau chuyến hải trình dài từ Hoàng Sa

“Máy dò, máy định vị, bộ đàm, 13 điện thoại di động, 5 tấn cá, tôm đánh bắt được đều bị Trung Quốc lấy sạch. Bọn họ còn lấy dầu đổ vào hầm cá, cắt dây neo của tàu tôi. Cả 12 anh em ngư dân chúng tôi lúc đó liền ngưng đánh bắt cho tàu chạy vào bờ chỉ mong cứu sống được 2 ngư dân bị nạn” – ngư dân Sơn kể thêm.

Tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi, anh Hải và anh Anh được y bác sĩ chăm sóc đặc biệt. Tỉnh lại trong giây lát, ngư dân Nguyễn Tấn Hải cho biết, sau hơn 1 giờ truy đuổi, tàu Trung Quốc cùng hai ca nô áp sát leo được lên tàu. Khoảng 20 người Trung Quốc trên tàu kiểm ngư số hiệu 306 nhảy qua tàu rồi đập cửa kính ca bin, dùng gậy, dùi cui đánh túi bụi vào người anh và ngư dân Anh.

Chị Bùi Thị Nhân, người thân của hai ngư dân bị nạn cho biết, lúc tỉnh lại, ngư dân Anh kể là thấy lực lượng trên tàu kiểm ngư Trung Quốc đánh anh Hải rồi dùng điện gí vào người khiến ngư dân Hải bất tỉnh. Thấy thế nên anh Anh chạy lại ôm anh Hải thì cũng bị gí điện bất tỉnh và bị đánh đập dã man. “Thằng Anh nó kể là sau khi đánh, Trung Quốc còn ra hiệu cho cả 2 nhảy xuống biển. Thằng Anh nó đâu có biết bơi nên Hải nói với thằng Anh là có chết thì cũng chết trên tàu chứ đừng nhảy xuống biển. Sau khi đánh đập, lấy cắp thì những người Trung Quốc mới chịu rời khỏi tàu” – chị Nhân nói.

 
 Bà Nguyễn Thị Thơm xót xa, bức xúc khi 2 đứa con của mình bị kiểm ngư Trung Quốc đánh đập dã man

Sẽ không bỏ biển

Khuôn mặt buồn bã pha lẫn sự tức tối, ngư dân Nguyễn Văn Quang quả quyết: “Dù Trung Quốc có tàn bạo đến đâu, đánh đập ngư dân chúng tôi như thế nào thì nhất quyết chúng tôi không bỏ biển, không bỏ Hoàng Sa. Tàu bị hư hỏng, thiệt hại gần cả tỷ bạc, nhưng tôi nhất quyết sẽ sửa lại tàu, động viên anh em tiếp tục theo tàu ra khơi”.

Cả 14 ngư dân đi trên tàu cá QNg-90205TS đều là những ngư dân có tuổi đời rất trẻ, nhưng họ đều đã “rất già”, có thâm niên trong việc bám biển trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa.

Khi được hỏi Trung Quốc gây khó khăn, hành xử phi pháp như vậy ngay trên ngư trường Hoàng Sa của Việt Nam, liệu anh có ra Hoàng Sa nữa không? Ngư dân Nguyễn Văn Minh tay cầm lái tàu từ cảng Tịnh Kỳ về cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu nói chắc nịch: “Ai bảo là không đi Hoàng Sa nữa. Sửa xong tàu là anh em ngư dân chúng tôi ra Hoàng Sa ngay. Nhưng bây giờ về chuyến biển trắng tay này đang khiến ngư dân chúng tôi gặp khó khăn. Mong Nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện để tàu chúng tôi có cơ hội ra khơi, ra Hoàng Sa”.


 Hàng trăm người dân hỗ trợ đưa 2 ngư dân đi cấp cứu

Chiều nay, UBND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi và Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi đã thăm hỏi, động viên ngư dân và gia đình ngư dân gặp nạn. UBMTTQ VN tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ mỗi ngư dân 1,5 triệu đồng. Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi hỗ trợ cho 2 ngư dân bị Trung Quốc đánh đập 7 triệu đồng/người và hỗ trợ 5 triệu đồng/người cho những ngư dân còn lại đi trên tàu cá QNg-90205TS. Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu cũng hỗ trợ 2,8 triệu đồng cho các ngư dân bị nạn. Ông Phạm Trường Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, 2 ngư dân bị thương đang được điều trị ở Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi sẽ được miễn phí toàn bộ chi phí chữa trị và chỉ đạo cho y tế chăm sóc đặc biệt cho 2 ngư dân. Ông Nguyễn Xuân Huế, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi cho biết, cam kết sẽ lo toàn bộ chi phí sửa tàu cá QNg-90205TS để tàu có thể sớm trở lại với Hoàng Sa.

Đến cuối giờ chiều 18/5, sức khoẻ của 2 ngư dân đã tạm ổn định. Riêng ngư dân Anh vẫn còn nôn ói. Theo bác sĩ Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi, cả 2 đều bị đa chấn thương, đặc biệt là bị chấn thương ở đầu và lưng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news