Tin mới

Tình hình Biển Đông ngày 23/6: Trung Quốc đã có tới 16 giàn khoan

Thứ hai, 23/06/2014, 16:00 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các dữ liệu từ hãng nghiên cứu IHS mới đây cho thấy hiện Trung Quốc đã có tới 16 giàn khoan dầu trên Biển Đông.

(Tinmoi.vn) Các dữ liệu từ hãng nghiên cứu IHS mới đây cho thấy hiện Trung Quốc đã có tới 16 giàn khoan dầu trên Biển Đông.

Trong một bài báo mới nhất, tờ Wall Street Journal dẫn nguồn tin cho biết, hiện Trung Quốc có tới 16 giàn khoan trên Biển Đông.

Cụ thể, tờ Wall Street Journal dẫn số liệu từ hãng tư vấn HIS, Trung Quốc hiện có 16 giàn khoan đang hoạt động trên Biển Đông, phần lớn đều là giàn khoan nhỏ, bốn trong số đó là giàn khoan nửa chìm nửa nổi.

Các dữ liệu từ hãng tư vấn HIS đăng trên Wall Street Journal cho thấy Trung Quốc hiện có tới 16 giàn khoan trên Biển Đông

Theo chuyên gia phân tích hàng hải Gary Li thuộc hãng HIS, thì hiện vẫn còn sớm để kết luận liệu Trung Quốc có đang sử dụng các giàn khoan này làm quân cờ nhằm đối phó với Việt Nam hay không.

Ông  Gary Li cũng cho biết, các dâu hiệu vệ tinh cho thấy các giàn khoan mới này không được tàu hộ tống như trường hợp của giàn khoan Hải Dương 981.

Trong khi đó báo New York Times dẫn lời chuyên gia Holly Morrow thuộc Trung tâm Khoa học và quốc tế Belfer ở Harvard nhận định Trung Quốc sẽ khoan dầu ở cả vùng biển thuộc nước này và vùng biển các nước láng giềng để đánh lừa dư luận rằng hoạt động thăm dò của họ là bình thường.

Trong một phản ứng mới nhất, theo trang web State.gov, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki vừa thông báo, Nhà Trắng đã nắm được thông tin về việc Trung Quốc đưa thêm nhiều giàn khoan vào Biển Đông.

Bà Psaki khẳng định Mỹ sẽ theo dõi chặt chẽ hoạt động của các giàn khoan Trung Quốc trên Biển Đông.

Bà Psaki cho biết Mỹ kêu gọi và ủng hộ các bên sử dụng giải pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ nhắc lại, việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 đến vùng thềm lục địa của Việt Nam là hành vi khiêu khích và gây bất ổn.

Thoa Nguyễn

Xem thêm video trên Tin Mới Báo Quốc tế: Trung Quốc thiếu thông thái để trở thành cường quốc

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news