Tin mới

Giàn khoan Nam Hải 09 bắt đầu khoan trái phép ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ

Thứ sáu, 27/06/2014, 14:55 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Giàn khoan Nam Hải 09 của Trung Quốc, đã vào vị trí và bắt đầu triển khai hoạt động khoan trái phép ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ.

(Tinmoi.vn) Giàn khoan Nam Hải 09 của Trung Quốc, đã vào vị trí và bắt đầu triển khai hoạt động khoan trái phép ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ.

Theo tin tức Petrotimes, trên trang web của Cục Hải sự Trung Quốc cho biết, giàn khoan Nam Hải 09 của nước này đã vào vị trí và bắt đầu triển khai hoạt động khoan từ ngày 24/6. Dự kiến, Nam Hải 09 sẽ kết thúc hoạt động khoan vào ngày 20/8.

Các tàu Trung Quốc hung hăng, vây ép tàu của lực lượng chấp pháp Việt Nam, tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép

Nam Hải 09 là một trong 4 giàn khoan của Trung Quốc được triển khai ở biển Đông, sau khi Bắc Kinh ngang ngược hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Đặc biệt, khu vực hạ đặt giàn khoan Nam Hải 09 của Trung Quốc là ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ. Đây là vùng biển chưa phân định giữa Việt Nam - Trung Quốc và chỉ cách bờ biển Việt Nam có 160km.

Trong cuộc họp báo Bộ Ngoại giao Việt Nam về tình hình biển Đông ngày 26/6/2014, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã nêu rõ :"Khu vực mà giàn khoan Nam Hải 09 và tàu tàu khảo sát thăm dò vật lý địa cầu Hai Yang Shi You 791 hoạt động thuộc vùng biển ngoài cửa vịnh Bắc Bộ chưa được phân định giữa Việt Nam và Trung Quốc. Theo luật pháp và thực tiễn quốc tế, không bên nào được đơn phương hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí ở vùng biển chồng lấn chưa được phân định"

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình

"Đáng chú ý, hành động này của phía Trung Quốc ngay sau khi ủy viên quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì sang Việt Nam, khiến dư luận quốc tế và Việt Nam hết sức lo ngại. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc không có hành động làm phức tạp thêm tình hình, tạo không khí thuận lợi cho tiến trình đàm phán phân định vùng biển ngoài cửa vịnh Bắc Bộ giữa hai nước".- ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.

 

Giàn khoan Nam Hải số 9 được đóng mới tại nhà máy đóng tàu Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering của Hàn Quốc năm 1988. Hiện tại, chủ sở hữu "Nam Hải số 9" là Công ty Dịch vụ Bãi dầu Trung Quốc (COSL) thuộc Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC).

Nam Hải số 9 là giàn khoan bán chìm dài 100 m, rộng 78 m. Giàn khoan này nặng 21.741 tấn, có khả năng hoạt động ở những vùng biển sâu 1.500 m. Khả năng khoan tối đa của nó là 7.600 m. Giàn khoan ngập 9 m khi di chuyển nhưng ngập sâu 25 m khi khai thác dầu. Nam Hải số 9 không thể tự di chuyển. Các đội tàu kéo sẽ đưa nó tới vị trí đã định.

Theo thiết kế, giàn khoan Nam Hải số 9 vận hành tốt trong điều kiện sức gió 110 km/h và hải lưu 4 km/h. Khả năng chống chọi tối đa của giàn khoan này là sức gió 190 km/h với hải lưu 4,8 km/h.

 

Nguyên Thảo (Tổng hợp)

Xem thêm: Bằng chứng chủ quyền của Việt Nam với Hoàng Sa, Trường Sa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news