Tin mới

Tổ chức khoa học dự báo: Gần như cả miền Nam có thể biến mất vì triều cường sau 30 năm nữa

Thứ tư, 30/10/2019, 18:56 (GMT+7)

Các nhà khoa học của tổ chức Climate Central mới đưa ra dự đoán phần lớn miền Nam sẽ ngập nước vì triều cường vào năm 2050.

Mới đây, các nhà nghiên cứu của tổ chức khoa học Climate Central vừa đưa ra dự báo miền Nam Việt Nam hoàn toàn có thể bị ngập nước vì triều cường vào năm 2050. Nghiên cứu này được thực hiện bởi nhà khoa học A. Kulp và giám đốc điều hành Benjamin Strauss, dựa trên chỉ số vệ tinh để tính toán lại độ cao của đất liền và ảnh hưởng của nước biển dâng trong phạm vi lớn.

Theo nghiên cứu, nước biển dâng có thể sẽ tăng 3 lần vào năm 2050 so với dự đoán trước đây. Điều này khiến nhiều thành phố ven biển có nguy cơ bị xóa sổ. Với Việt Nam, hơn 20 triệu người dân sẽ phải sống ở vùng bị ngập lụt. Trong khi đó, phần lớn diện tích của Sài Gòn có nguy cơ bị nhấn chìm dưới nước.

Bản đồ so sánh dự báo cũ và dự báo mới của tổ chức Climate Central. Ảnh: The New York Times

Không chỉ miền Nam mà nhiều khu vực khác trên thế giới cũng đứng trước viễn cảnh này. Tại Thái Lan, hơn 10% dân số có khả năng phải sống ở những vùng đất bị ngập lụt vào 2050, gấp 10 lần so với tỷ lệ ở thời điểm hiện tại. Thủ đô Bangkok cũng nằm trong những vùng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thủ đô Bangkok của Thái Lan cũng nằm trong vùng ảnh hưởng nghiêm trọng. Ảnh: The New York Times

Tại Thượng Hải, nước biển dâng có khả năng nhấn chìm trung tâm thành phố và nhiều khu vực khác xung quanh. Tuy nhiên, kết quả của nghiên cứu này không đồng nghĩa với việc đặt dấu chấm hết cho các khu vực chịu ảnh hưởng.

Các khu vực xung quanh Thượng Hải có thể bị nước biển dâng cao và nhấn chìm. Ảnh: The New York Times

Theo kết quả, đến năm 2050, khu vực sinh sống của khoảng 150 triệu người có thể sẽ bị nước biển nhấn chìm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news