Tin mới

Tới lượt Croatia "quay lưng" với người nhập cư

Thứ sáu, 18/09/2015, 09:50 (GMT+7)

Croatia đã dọa sẽ đóng cửa biên giới khi phải đối phó với làn sóng người nhập cư đang tràn qua đất nước. Họ tuyên bố: "Đây không phải là con đường đi tới châu Âu".

Croatia đã dọa sẽ đóng cửa biên giới khi phải đối phó với làn sóng người nhập cư đang tràn qua đất nước. Họ tuyên bố: "Đây không phải là con đường đi tới châu Âu".

Bộ trưởng Nội vụ Croatia Ranko Ostojic cho biết nước này sẽ đóng cửa biên giới với Serbia nếu có 8.000 người nữa đi qua đây chỉ trong 1 ngày, giống như những gì đã xảy ra trong vòng 24 giờ sau khi Hungary tuyên bố đóng cửa biên giới của họ trong tuần này.

Tổng cộng có 11.000 người đã tới Croatia kể từ sáng 16/9, chính phủ nước này cho biết.

Croatia đã trở thành lựa chọn cho những người hy vọng tới được châu Âu. Nhưng đất nước này đã phải vật lộn để đối phó với làn sóng người tị nạn và ông Ostojic đã cảnh báo những ai còn đang lên kế hoạch, đó là: Đây không phải là con đường dễ dàng để đến những nơi như Đức và Thụy Điển.

"Đừng tới đây nữa. Hãy ở lại các trung tâm tị nạn tại Serbia, Macedonia và Hy Lạp. Đây không phải là con đường tới châu Âu. Các xe bus không thể đưa các bạn tới dó. Đó chỉ là lời nói dối", ông Ostojic nói.

Sáng nay, 18/9, cảnh sát chống bạo động Croatia đã cố kiểm soát đám đông người tị nạn kéo về thị trấn biên giới Tovarnik ngày càng đông hơn. Hàng nghìn người di cư chen nhau lên các xe bus sau khi tràn từ Serbia sang.

Nhưng hầu hết người di cư và người tị nạn đều không có kế hoạch ở lại nước thành viên mới của EU này. Hiện tại, nhiều người trong số họ đã tới khu vực biên giới với Slovenia và Hungary.

Người tị nạn nằm vật vạ trên 1 con đường ở Beli Manastir. Đây là địa điểm tập trung người tị nạn tại Croatia để hy vọng đi được vào Hungary. Ảnh: AP

Nhưng Bộ trưởng Bộ Nội vụ Croatia đã cảnh báo người di cư đó là đất nước của ông không phải là "con đường tới châu Âu" và yêu cầu mọi người tránh xa sau khi hàng nghìn người tràn vào Croatia chỉ trong 1 ngày khi Hungary đóng cửa biên giới với Serbia. Ảnh: Getty

Người di cư và người tị nạn tuyệt vọng vươn tay ra để nhận đồ cứu trợ tại Tovarnik, Croatia trong ngày 17/9. Ảnh: AP

Một em bé gào khóc khi mọi người cố vượt qua hàng rào cảnh sát tại nhà ga với hy vọng sẽ lên được chuyến tàu tới thủ đô Zagreb. Ảnh: Getty

Các quan chức Croatia vật lộn để kềm chế đám đông đang lao lên xe bus và tàu hỏa tại thị trấn Tovarnik. Ảnh: AP

Một số người tị nạn đang ngồi chờ tàu tại Tovanik. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, gần 1.000 người di cư có mặt trên một con tàu khác tới Beli Manastir, biên giới Hungary. Khoảng 20 cảnh sát đã khuyên những này qua đêm tại một căn cứ quân sự bỏ hoang.Cảnh sát Slovenia đã chặn một đoàn tàu chở khoảng 200 người tị nạn khi cố đi vào nước này.

Cảnh sát Hungary đã bắt giam hàng chục người vượt biên trái phép. Ngoại trưởng nước này, ông Peter Szijjarto đã cáo buộc các quan chức Croatia "mất kiểm soát" dòng người nhập cư.

Ông Szijjarto nói "thật không thể chấp nhận" khi Croatia đẩy người di cư về phía Hungary và Slovenia thay vì đăng ký và chăm sóc họ theo quy định của EU.

Một số lượng nhỏ cảnh sát Croatia đứng lên chặn hàng trăm người di cư hy họ cố leo lên các xe bus tại Tovarnik. Ảnh: Reuters

Cảnh hỗn loạn nổ ra tại Tovarnik, Croatia khi hàng nghìn người di cư cố lao lên xe bus. Ảnh: Getty

Cảnh sát cố kiểm soát đám đông người tị nạn ngày một tăng lên tại thị trấn biên giới Tovarnik sáng nay. Hàng ngàn người đã đổ xô lên các xe bus khi vào nước này từ Serbia. Ảnh: Getty

Bảo Linh (theo Dailymail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news