Tin mới

Tổng thống Assad khẳng định mục tiêu giành lại toàn bộ Syria

Thứ bảy, 13/02/2016, 09:50 (GMT+7)

Tổng thống Bashar al-Assad khẳng định mục tiêu của ông là giành lại toàn bộ Syria, đánh đuổi phiến quân IS và phe nổi dậy ra khỏi vùng đang chiếm đóng

Tổng thống Bashar al-Assad khẳng định mục tiêu của ông là giành lại toàn bộ Syria, đánh đuổi phiến quân IS và phe nổi dậy ra khỏi vùng đang chiếm đóng.

Trong cuộc phỏng vấn với AFP đăng ngày 12/2, Tổng thống Syria khẳng định, mục tiêu được ưu tiên hàng đầu của quân đội đang tham chiến tại tỉnh Aleppo là cắt đứt các tuyến đường tiếp tế cho phe nổi dậy. CÒn mục tiêu cuối cùng chính là quyết tâm giành lại toàn bộ lãnh thổ từ phe nổi dậy và phiến quân IS.

Tổng thống Assad đã nêu rõ quan điểm “Không có lý do gì để yêu cầu chúng tôi phải từ bỏ bất kỳ phần đất nào”

Tổng thống Assad cho rằng, sẽ mất khoảng một năm để giải quyết nếu quân đội có thể ngăn chặn nguồn tiếp tế cho phe nổi dậy. “Nếu không sẽ mất nhiều thời gian để có giải pháp và cái giá phải trả cũng cao hơn”.

Các nhà quan sát lo ngại rằng lập trường cứng rắn của ông Assad có thể ảnh hưởng đến thoả thuận ngừng bắn mà các cường quốc đang thúc đẩy thực thi trong tuần này.

Tổng thống Assad trong cuộc phỏng vấn với AFP. Nguồn: AFP

Trước đó, vào ngày 11/2, các quốc gia liên quan đã thống nhất về kế hoạch chấm dứt chiến tranh và viện trợ nhân đạo tại Syria. Kế hoạch này nhằm khôi phục các buổi đàm phán hòa bình cho các quốc gia Trung Đông.

Theo đó, các nước nhất trí về việc “chấm dứt chiến sự” tại Syria và lập tức mở rộng hoạt động viện trợ nhân đạo cho các quốc gia Trung Đông; thống nhất đảm bảo “một thỏa thuận đình chiến” tại Syria trong 7 ngày.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, mục tiêu của các bên là đạt thỏa thuận ngừng bắn lâu dài vào lúc thích hợp, nhưng điều này phụ thuộc vào các cuộc đàm phán trong tương lai. Ông Kerry thừa nhận, các nước vẫn có những ý kiến trái triều về tương lai của Tổng thống Assad.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news