Tin mới

Tổng thống Trump có cuộc gặp hơn cả mong đợi với ông Tập Cận Bình

Thứ bảy, 29/06/2019, 14:09 (GMT+7)

Bên lề hội nghị G20, Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã có cuộc gặp “tốt hơn mong đợi” với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại thành phố Osaka, Nhật Bản. Cuộc họp bắt đầu lúc 11h30 (9h30 giờ Hà Nội) vàkéo dài trong 90 phút.

CNN đưa tin, cuộc họp giữa phái đoàn Mỹ và Trung Quốc kết thúc sớm hơn so với dự kiến ban đầu. Hiện vẫn chưa có tuyên bố chính thức về kết quả cuộc gặp cũng như chưa rõ liệu hai bên có đạt được thỏa thuận hay không. Tuy nhiên, hai nhà lãnh đạo được nhìn thấy bắt tay và tươi cười vui vẻ trước khi bắt đầu cuộc họp. Khi được các phóng viên hỏi về cuộc gặp vừa diễn ra với ông Tập, Tổng thống Trump cho biết đó là “cuộc gặp rất tốt, tốt hơn so với mong đợi. Chúng tôi đang trở lại đúng lộ trình".

Trong khi đó, hãng thông tấn Xinhua của Trung Quốc cho hay Mỹ sẽ không áp thêm thuế mới đối với hàng hóa của Trung Quốc, nhưng cũng không nêu chi tiết.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập bắt tay tại cuộc gặp sáng 29/6. (Ảnh: Reuters)

Cuộc gặp này là sự kiện rất được trông đợi tại G20, khi nhiều người kỳ vọng nó sẽ giúp Mỹ - Trung khai thông bế tắc trong đàm phán thương mại và có thể góp phần chấm dứt chiến tranh thương mại khốc liệt giữa hai nước.

Tổng thống Trump không đề cập tới kết quả cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình sáng nay, song ông cho biết các thông tin chi tiết sẽ được cả hai bên công bố.

Phát biểu khi bắt đầu cuộc họp với Tổng thống Trump, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết ông muốn thúc đẩy quan hệ Mỹ - Trung trên cơ sở “hợp tác và thống nhất”. Ông Tập lại đề cập tới lối ngoại giao bóng bàn hồi những năm 1970, sự kiện mở đường cho quan hệ ngoại giao chính thức giữa Mỹ và Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc nói với ông Trump rằng ông sẵn sàng trao đổi quan điểm về các vấn đề cơ bản và nhấn mạnh sự cần thiết của việc đối thoại.
"40 năm trôi qua, đã có thay đổi lớn về tình hình thế giới và quan hệ Mỹ-Trung, nhưng một thực tế cơ bản không thay đổi. Trung Quốc và Mỹ đều được lợi khi hợp tác và thiệt hại khi đối đầu", ông Tập phát biểu.

Về phía mình, Tổng thống Trump cho biết ông đã dành rất nhiều thời gian tiếp xúc với Chủ tịch Tập. "Chúng tôi đã trở thành những người bạn. Chuyến thăm Bắc Kinh của tôi cùng gia đình là một trong những điều tuyệt vời nhất trong đời. Tôi nghĩ đây có thể là một cuộc họp rất hiệu quả", Trump nói.

Ông chủ Nhà Trắng tỏ ý mong chờ một cuộc gặp "mang tính xây dựng" với lãnh đạo Trung Quốc và khẳng định đã sẵn sàng cho một "thỏa thuận lịch sử" với Trung Quốc.

Theo nguồn tin của Bloomberg, Mỹ và Trung Quốc đều đã tạm đóng băng các quyết định áp thuế bổ sung trong khi các nhà đàm phán bàn thảo về khả năng nối lại hoạt động thương thảo giữa hai bên trước khi các nhà lãnh đạo gặp gỡ ở G20. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Hội nghị G20