Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong tháng 10 tăng 15.000 chiếc, tương ứng tăng 14,4% so với tháng trước. Như vậy, ô tô nhập khẩu đã tăng liên tiếp trong 4 tháng (tháng 7 nhập khẩu 4.760 chiếc, tháng 8.836 chiếc và tháng 9 tăng 12.670 chiếc).
Với số lượng xe tương đương các năm khác, có thể nói, ô tô nhập khẩu đã bình thường trở lại kể từ khi dịch Covid-19 hoành hành.Với ô tô lắp ráp trong nước, các mẫu xe như Toyota Vios, Fotuner, Hyundai I 10, Acent, KIA Seltos, Honda CR-V, Mazda CX-5,... đang tăng công suất để đáp ứng nhu cầu của người dân khi muốn mua xe trước 31/21/2020 để hưởng ưu đãi 50% phí trước bạ.
Bên cạnh đó, nhiều mẫu xe mới thuộc nhiều phân khúc được đồng loạt tung ra. Với hơn chục mẫu xe cả nâng cấp và ra mắt, nguồn cung ô tô tiếp tục tăng lên.Toyota Việt Nam ra mắt 3 sản phẩm mới là Cross, Hilux và Fortuner; Kia với 2 mẫu xe là Seltos và Sorento; Honda Việt Nam ra mắt bản nâng cấp CR-V; Vina Mazda ra mắt Mazda 6 mới; Mitsubishi Việt Nam chuẩn bị ra mắt Pajero Sport và Ford Việt Nam ra mắt Ecosport mới. Nhu cầu ô tô tăng lên, nhiều mẫu xe có doanh số bán tốt. Một số mẫu xe mới khách hàng phải chờ đợi như Kia Seltos, Toyota Corolla Cross. Tuy nhiên, xe cũ còn tồn từ 2019 khá nhiều, các đại lý và doanh nghiệp tỏ ra rất lo lắng.
Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam tăng. Ảnh Internet
Lẽ đương nhiên, các doanh nghiệp sẽ phải giảm giá để xả hàng tồn, dọn kho. Tại Hà Nội, Honda Accord 2019 được nhiều đại lý giảm sâu, từ 100-130 triệu đồng, chỉ còn khoảng 1,2 tỷ đồng; Nissan Terra 2019 giảm gần 80 triệu đồng, xuống 820 triệu đồng; bán tải Navara giảm 50 triệu đồng, xuống 795 triệu đồng; Isuzu Mu-X giảm hơn 100 triệu đồng, xuống 840 triệu đồng; Subaru Forester 2.0 2019 giảm 229 triệu đồng và Ford Everest giảm 180 triệu đồng, Ford Ranger giảm 65 triệu đồng... Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 10, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 33.254 xe, tăng 22% so với tháng 9 và 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 20.498 chiếc, tăng 15% và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.756 chiếc, tăng 35% so với tháng trước. Tuy nhiên, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đến hết tháng 10 giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe cá nhân giảm 18%, xe thương mại giảm 17% và xe chuyên dụng giảm 32%. Doanh số của xe lắp ráp trong nước giảm 12% trong khi xe nhập khẩu giảm 26% so với cùng kỳ 2019.
Trong bối cảnh nguồn cung tăng nhanh, các doanh nghiệp tiếp tục giảm giá, chạy ưu đãi xả hàng tồn. Ảnh Internet
Bộ Công Thương ước tính, đến 30/10/2020, chỉ số tồn kho ngành sản xuất xe có động cơ tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước. Các doanh nghiệp cho biết, riêng mẫu xe ăn khách như Kia Seltos hay Toyota Corlla Cross sẽ không giảm giá, nhưng với các mẫu khác, khách hàng vẫn nhận được ưu đãi lớn.
Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN cũng đang được ký được hợp đồng mua xe giá tốt bởi Thái Lan và Indonesia có sản lượng ô tô lớn, trong khi nhu cầu nội địa và xuất khẩu giảm mạnh do Covid-19. Còn ô tô lắp ráp trong nước, các doanh nghiệp lo lắng khi Chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ không còn (1/1/2021) sẽ khiến nhu cầu lại giảm. Đến khi đó, doanh nghiệp chỉ còn cách tung ra những chương trình hỗ trợ khách hàng hấp dẫn để duy trì doanh số tốt.