Tin mới

TQ lên kế hoạch đưa nhóm tàu sân bay chiến đấu tới Biển Đông, Hoa Đông

Thứ năm, 03/03/2016, 14:59 (GMT+7)

Truyền thông Trung Quốc dẫn lời đô đốc Hải quân nước này cho biết nhóm tàu sân bay chiến đấu sẽ được triển khai tới biển Hoa Đông và Biển Đông.

Truyền thông Trung Quốc dẫn lời đô đốc Hải quân nước này cho biết nhóm tàu sân bay chiến đấu sẽ được triển khai tới biển Hoa Đông và Biển Đông.

Trung Quốc đang xây dựng nhóm tàu sân bay chiến đấu và có kế hoạch triển khai chúng không chỉ tới Biển Đông, biển Hoa Đông mà còn dùng để bảo vệ các lợi ích quốc gia ở nước ngoài.

Chuẩn Đô đốc Yin Zhuo, cố vấn chính trị quốc gia và giữ chức cố vấn an ninh mạng của hải quân Trung Quốc nói với tờ Tân Hoa Xã rằng việc xây dựng các tàu sân bay để "bảo vệ chủ quyền các đảo và rạn san hô, các quyền hàng hải và lợi ích ở nước ngoài của Trung Quốc, ".

Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định trong năm nay là nước này đã đóng tàu sân bay thứ hai - con tàu đầu tiên do nước này tự sản xuất hoàn toàn.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: AP

Tân Hoa Xã đã nhắc tới lợi ích ở nước ngoài ngày càng tăng của Trung Quốc, trong đó có số lượng các công dân đi duc lịch nước ngoài ngày càng tăng và sự đầu tư trực tiếp của họ vào các nước. Tờ báo cũng lưu ý việc cần thiết để bảo vệ người Trung Quốc ở nước ngoài.

"Việc bảo vệ tình hình chính trị, kinh tế, an toàn lao động của người Trung Quốc ở nước ngoài là tối quan trọng hơn cả bảo vệ cho sự phát triển kinh tế, cải cách và mở cửa trong nước", ông Yin nói. Vị đô đốc này cũng nói thêm rằng sự bảo vệ này đòi hỏi hải lực mạng như nhóm tàu sân bay chiến đấu.

Tân Hoa Xã cho biết kể từ khi chương trình mở cửa bắt đầu những năm 1980, số tiền gửi  của người Trung Quốc ở hải ngoại chiếm 60% tổng số đầu tư trực tiếp nước ngoài ở Trung Quốc.

Quan hệ giữa Bắc Kinh với một số nước Đông Nam Á đã trở nên căng thẳng trong những nưm gần đây

Trung Quốc hiện đầu tư ở 155 quốc gia và có 120 triệu công dân đi du lịch nước ngoài năm ngoái, ông Yin cho biết cần phải có tàu sân bay để bảo vệ tài sản và công dân của Trung Quốc ở nước ngoài.

Ông Yin cũng nói rằng các tàu sân bay Trung Quốc là để bảo vệ quyền và lãnh thổ của họ chứ  không phải là để xâm lược hay đe dọa các nước láng giềng. Học thuyết "tự vệ chủ động" của Trung Quốc sẽ không thay đổi.

Liêu Ninh - tàu sân bay đầu tiên và cho đến nay vẫn là duy nhất của Trung Quốc - đã tiến hành cuộc tập trận ở Biển Đông vài lần kể từ khi được đưa vào sử dụng năm 2012.

Nhưng cho đến nay, con tàu được sử dụng chủ yếu cho mục đích huấn luyện hơn là tham chiến thực tế.

Ông Ni Lexiong, một nhà phân tích quân sự tại Thượng Hải cho biết các tàu sân bay Trung Quốc sẽ không tới Biển Đông trong tương lai gần.

"Việc đưa tàu sân bay tới sẽ là một tuyên bố ngoại giao mạnh mẽ. Đó là sự minh chứng cho sức mạnh và ý chí sử dụng vũ lực mạnh mẽ của một nước", ông Ni nói.

Bảo Linh (theo SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Hoa Đông