Tin mới

Tàu ngầm Mỹ - hiểm họa tiềm tàng của tàu sân bay Trung Quốc

Thứ tư, 03/06/2015, 15:26 (GMT+7)

Theo nhận định của một trang tin quốc phòng Trung Quốc, do thiếu khả năng chống ngầm hiện đại, Liêu Ninh - tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc sẽ bị tàu ngầm Mỹ đánh chìm trong trường hợp xảy ra xung đột.

Theo nhận định của một trang tin quốc phòng Trung Quốc, do thiếu khả năng chống ngầm hiện đại, Liêu Ninh - tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc sẽ bị tàu ngầm Mỹ đánh chìm trong trường hợp xảy ra xung đột.

Trang tin Want China Times (Đài Loan) ngày 2/6 dẫn nguồn từ trang mạng Sina Military Network (Trung Quốc) cho biết, Hải quân Trung Quốc đã dành nhiều năm để phát triển tên lửa đạn đạo chống hạm Đông Phong DF-21D, được cho là “át chủ bài” Bắc Kinh dùng để đối phó với tàu sân bay Mỹ.

Tuy nhiên, theo Sina Military Network, Mỹ cũng có vũ khí diệt hạm của riêng mình. Hải quân Mỹ đang sở hữu 3 lớp tàu ngầm tấn công được thiết kể để đánh chìm các tàu chiến trên mặt nước. Các tàu ngầm này có khả năng gây thiệt hại nặng nề cho Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc được đưa vào hoạt động từ năm 2012.

Ba lớp tàu ngầm tấn công Mỹ đang tuần tra nhiều khu vực trên toàn thế giới bao gồm lớp Los Angeles, Seawolf và Virginia.

USS Connecticut, tàu ngầm tấn công chạy bằng động cơ hạt nhân lớp Seawolf của Hải quân Mỹ.

Với tốc độ tối đa khi lặn lên đến 33 knot, tương đương 61 km/giờ, một chiếc tàu ngầm lớp Los Angeles có thể dễ dàng thoát khỏi tàu hộ vệ tên lửa Giang Đảo (Type 056) - vốn là chiến hạm được thiết kế để chống tàu ngầm của Hải quân Trung Quốc, chỉ có tốc độ tối đa 25 knot.

Theo báo cáo của Sina Military Network, Hải quân Mỹ có tổng cộng 40 tàu ngầm tấn công lớp Los Angeles.

Mỹ ban đầu quyết định đóng 29 tàu ngầm lớp Seawolf để thay thế các tàu ngầm lớp Los Angeles có từ những năm 1980. Tuy nhiên, do sự sụp đổ của Liên Xô hồi năm 1991, số lượng tàu được đóng giảm xuống chỉ còn 3.

Mặc dù vậy, Sina Military Network cảnh báo loại tàu ngầm này vẫn là mối đe dọa tiềm tàng cho tàu sân bay Trung Quốc và cả những tàu chiến mặt nước khác vì nó có thể mang tên lửa chống hạm AGM-84 Harpoon.

Đồ họa tàu sân bay Liêu Ninh thành "biển lửa" trong một trận chiến giả định.

Những tàu này được trang bị với một phương tiện dưới mặt nước hoạt động từ xa, các tàu ngầm lớp Seawolf thậm chí có thể vận chuyển các lực lượng đặc biệt gồm lực lượng SEALs của Hải quân chống các tàu chiến Trung Quốc.

Ngoài ra, Hải quân Mỹ còn sở hữu 11 tàu ngầm tấn công lớp Virginia. Tương tự tàu lớp Seawolf, tàu ngầm tấn công lớp Virginia có thể phóng tên lửa hành trình Tomahawk và tên lửa chống hạm AGM-84 Harpoon. Mỹ cũng đang đóng thêm tàu ngầm lớp này.

Theo Sina, một khi cả ba lớp tàu ngầm tấn công được phát triển để ngăn chặn âm mưu của Trung Quốc trên Biển Đông hay Ấn Độ Dương, các tuyến đường cung ứng, tiếp tế trên biển của Hải quân Trung Quốc sẽ bị đe dọa nghiêm trọng.

Xem thêm video tên lửa đối hạm nhanh nhất thế giới diệt mục tiêu:

[mecloud]k1LVQMyLTx[/mecloud]

Yên Yên (Want China Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news