Tin mới

TQ yêu cầu báo cáo ca mắc Covid-19 không triệu chứng trong 2 giờ

Thứ năm, 09/04/2020, 17:06 (GMT+7)

Chính phủ Trung Quốc vừa ra thông báo, bệnh nhân mắc Covid-19 không triệu chứng có thể lây nhiễm và phải được báo cáo trong vòng 2 giờ kể khi có kết quả xét nghiệm.

Trong một tài liệu được công bố tối 8/4, Quốc vụ viện Trung Quốc ban hành hướng dẫn chính thức về việc quản lý bệnh nhân không triệu chứng, tức những người dương tính với Covid-19 không không biểu hiện các triệu chứng như ho, sốt và viêm phổi.

Theo đó, chính phủ Trung Quốc yêu cầu bệnh nhân mắc Covid-19 không triệu chứng phải được báo cáo trong vòng 2 giờ kể khi có kết quả xét nghiệm để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm.

"Bệnh nhân không triệu chứng có thể lây nhiễm và có nguy cơ lây nhiễm cho người khác", hướng dẫn của Quốc vụ viện Trung Quốc nói và cho rằng một số ca thuộc diện này là đang ở trong giai đoạn sắp bộc lộ triệu chứng.

Từ 0h đêm 8/4 theo giờ địa phương, thành phố Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc, từng là tâm dịch COVID-19 của Trung Quốc, đã chính thức được dỡ bỏ lệnh phong tỏa sau 77 ngày. Ảnh: RT

Chúng ta nên tăng cường phạm vi xét nghiệm và giám sát bệnh nhân không triệu chứng... và tiêu chuẩn hóa hệ thống báo cáo bệnh nhân không triệu chứng.

Quốc vụ viện Trung Quốc cũng đề nghị các cơ quan y tế địa phương cần báo cáo những ca này trong vòng 2 giờ kể từ khi có kết quả dương tính. Sau đó, trong vòng 24 giờ, cơ quan y tế cấp huyện cần báo cáo thông qua hệ thống báo cáo bệnh truyền nhiễm trung ương.

Một công nhân được lấy mẫu xét nghiệm tại Vũ Hán, Trung Quốc, hôm 7/4. Ảnh: Reuters

Động thái này diễn ra giữa lúc thống kê chính thức về dịch Covid-19 cho thấy số ca không triệu chứng phát sinh tại địa phương ở Trung Quốc cũng như từ bên ngoài vào nước này đang gia tăng từng ngày.

Theo SCMP, hôm 8/4, tổng cộng 56 ca không triệu chứng được ghi nhận tại Trung Quốc đại lục, trong đó có 28 ca từ ngoại nhập, nâng tổng số ca thuộc diện này lên đến 1.104. Cùng ngày, 63 ca nhiễm có triệu chứng được ghi nhận.

Giới chức Trung Quốc hôm 8/4 đã phong tỏa thành phố Tuy Phân Hà, tỉnh Hắc Long Giang sau khi số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến, tất cả bệnh nhân là người trở về từ Nga. 25 người nhiễm Covid-19 đã được phát hiện sau khi trở về từ thành phố Vladivostok của Nga.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news