Tin mới

Trả thù cho phi công bị thiêu sống, Jordan ồ ạt dội bom IS

Thứ sáu, 06/02/2015, 11:00 (GMT+7)

Truyền thông Iraq ngày 5/2 đưa tin, hàng chục chiến đấu cơ Jordan đã ồ ạt không kích vào các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo (IS), tiêu diệt 55 tay súng nhằm trả thù cho phi công bị thiêu sống.

Truyền thông Iraq ngày 5/2 đưa tin, hàng chục chiến đấu cơ Jordan đã ồ ạt không kích vào các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo (IS), tiêu diệt 55 tay súng nhằm trả thù cho phi công bị thiêu sống.

 

Các cuộc không kích diễn ra chỉ vài giờ sau khi Jordan treo cổ nữ nghi phạm đánh bom tự sát người Iraq Sajida al-Rishawi và phần tử al-Qaeda Ziyad Karboli để trả thù vụ IS sát hại phi công Moaz al-Kasasbeh.

Reuters dẫn lời tuyên bố từ lực lượng vũ trang Jordan cho biết, hàng chục chiến đấu cơ của Jordan được triển khai trong các cuộc tấn công, phá hủy các kho đạn dược và các trại huấn luyện của IS. Các cuộc tấn công này "mới chỉ khởi đầu".

Truyền hình nhà nước Jordan ghi lại cuộc tấn công, gồm cảnh các chiến đấu cơ cất cánh từ một căn cứ không quân và những quả cầu lửa cùng cột khói dữ dội sau các vụ đánh bom. Đoạn video cho thấy quân đội Jordan viết phấn lên trên tên lửa. "Cho chúng mày, những kẻ thù của Hồi giáo", một dòng chữ viết.

Reuters cho biết máy bay chiến đấu của Jordan đã bay qua ngôi làng Ay, thành phố Karak - quê hương của phi công Kasasbeh và thủ đô Amman sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về.

Chiến đấu cơ Jordan bay qua ngôi làng của phi công Kasasbeh ở nam Amman

Tổng cộng 55 tay súng phiến quân đã thiệt mạng, trong đó có 1 thủ lĩnh cấp cao có biệt danh “Hoàng tử của Nineveh”.

Máy bay Mỹ tham gia nhiệm vụ cùng Jordan để cung cấp thông tin tình báo, giám sát, trinh sát và hỗ trợ nhắm mục tiêu, một quan chức Mỹ nói và cho biết các cuộc không kích tập trung vào nhiều mục tiêu xung quanh Raqqa ở Syria. Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh thông báo nước này cũng tiến hành tấn công ở Iraq trong chiến dịch mới.

Jordan là đồng minh lớn của Mỹ trong cuộc chiến chống IS. Sau khi IS tung đoạn video quay cảnh phi công nước này, Moaz al-Kasasbeh bị thiêu sống trong một chiếc lồng sắt ngày 3/2, Quốc vương Jordan Abdullah II tuyên bố sẽ trả thù cho Kasaesbeh và yêu cầu quân đội chuẩn bị lực lượng để tăng cường tấn công nhóm cực đoan.

Cha của phi công Kasasbeh tiết lộ Quốc vương Abdullah hứa với ông sẽ trả thù cho cái chết của con trai mình. Quốc vương Abdullah cũng nói với ông 30 chiến đấu cơ của Jordan đã tham gia chiến dịch không kích mới nhất, theo đài CNN.

Ngoài ra, Amman cũng đang cân nhắc kế hoạch triển khai bộ binh nhằm giáng một "đòn tấn công chớp nhoáng" vào IS tại Iraq và Syria, theo nhật báo Al Arab Al Yawm.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news