Tin mới

Trái đất đang thu giữ lượng nhiệt báo động, tự 'hun nóng' hành tinh

Thứ hai, 21/06/2021, 11:43 (GMT+7)

Các nhà khoa học cho biết sự "mất cân bằng năng lượng" của Trái đất đã tăng gần gấp đôi từ năm 2005-2019 một cách đáng báo động.

Theo nghiên cứu mới từ Cơ quan Vũ trụ Mỹ NASA và Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia NOAA, Trái đất đang giữ lại nhiệt lượng gần gấp đôi so với năm 2005. Đây là mức tăng "chưa từng có" trong bối cảnh khủng hoảng khí hậu. Theo báo cáo, "sự mất cân bằng năng lượng của Trái đất đã tăng gần gấp đôi" từ năm 2005 đến 2019. Sự gia tăng được mô tả là "đáng báo động".

"Sự mất cân bằng năng lượng" ở đây là sự khác biệt giữa "năng lượng bức xạ" của Mặt trời được bầu khí quyển hấp thụ so với lượng "bức xạ hồng ngoại nhiệt" phản xạ trở lại không gian. "Sự mất cân bằng năng lượng tích cực có nghĩa là hệ thống Trái đất đang thu năng lượng, khiến hành tinh nóng lên", NASA tuyên bố.

Mặt trời mọc tại một khu dân cư ở Encinitas, California trong giai đoạn nắng nóng kỷ lục hồi năm ngoái. Ảnh: Reuters
Mặt trời mọc tại một khu dân cư ở Encinitas, California trong giai đoạn nắng nóng kỷ lục hồi năm ngoái. Ảnh: Reuters

Các nhà khoa học xác định có sự mất cân bằng năng lượng khi so sánh dữ liệu từ các cảm biến vệ tinh. Đây là thiết bị theo dõi năng lượng đi vào và thoát ra khỏi hệ thống Trái đất và dữ liệu từ các phao nổi trên biển. Hệ thống thu thập dữ liệu nổi này trải dài khắp toàn cầu, cho phép "ước tính chính xác tốc độ nóng lên của các đại dương trên thế giới".

Khoảng 90% năng lượng dư thừa do mất cân bằng sẽ được biển hấp thụ nên dữ liệu của các cảm biến vệ tinh sẽ tương ứng với sự thay đổi nhiệt độ trong các đại dương.

NASA cho biết mức tăng phát thải khí nhà kính giữ lại nhiệt trong bầu khí quyển của Trái đất, giữ lại bức xạ có thể đi vào không gian. Sự ấm lên này thúc đẩy các thay đổi khác như làm tan băng tuyết. Sự gia tăng hơi nước và thay đổi thành mây cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng nóng lên toàn cầu. Nghiên cứu cho thấy sự giữ nhiệt gấp đôi này một phần là do sự gia tăng khí nhà kính và hơi nước kèm theo giảm mây và băng.

Các nhà khoa học cho biết nghiên cứu này chỉ cung cấp cái nhìn sơ lược liên quan đến biến đổi khí hậu lâu dài. Nó không thể dự đoán chắc chắn sự cân bằng năng lượng của Trái đất những thập kỷ tới sẽ như thế nào.

(Theo Guardian)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news