Tin mới

Tại sao các pharaoh Ai Cập Cổ đại thường kết hôn với con gái mình?

Thứ tư, 20/12/2023, 11:07 (GMT+7)

Việc kết hôn cận huyết là điều đại kỵ trong xã hội hiện đại, tuy nhiên, ở Ai Cập cổ đại, các pharaoh lại là người "châm ngòi" cho hành vi này.

Trong mạng lưới xã hội phức tạp, luật pháp và quy tắc tạo thành một khuôn khổ rõ ràng. Đạo đức, với tư cách là một chuẩn mực không chính thức, cũng đóng một vai trò quan trọng, cung cấp sự hỗ trợ vững chắc cho sự phát triển ổn định của nền văn minh nhân loại.

Luật pháp có kẽ hở thì đạo đức và luân lý cũng có thể bị thách thức. Một số cá nhân có thể coi thường chuẩn mực đạo đức, vi phạm những quy tắc đạo đức truyền thống vì mong muốn cá nhân của họ. Hành vi như vậy có thể gây xung đột, đôi khi thậm chí khiến cho mọi người khó chấp nhận, giống như truyền thống cưới con gái của các pharaoh Ai Cập cổ đại.

Việc kết hôn cận huyết của những pharaoh Ai Cập cổ đại có vẻ khó hiểu, thậm chí vô lý đối với người bình thường. Để hiểu được truyền thống này đòi hỏi phải có sự hiểu biết sâu sắc về các triều đại Ai Cập cổ đại và mục đích thực sự của các pharaoh.

Tại sao các pharaoh Ai Cập Cổ đại thường kết hôn với con gái mình? - Ảnh 1
 

Khi phần lớn đất đai trên trái đất vẫn còn nguyên sơ, Ai Cập cổ đại xuất hiện, trở thành biểu tượng của nền văn minh sớm nhất của loài người. Vào năm 7400 trước Công nguyên, một cuộc cách mạng gây ấn tượng đã bắt đầu nảy mầm trên mảnh đất này. Trong quãng thời gian dài, những ngôi đền hoành tráng nổi lên, báo hiệu cho thời kỳ vinh quang của Ai Cập cổ đại đang đến.

Vào năm 5150 trước Công nguyên, Ai Cập cổ đại đã bước vào con đường thống nhất chưa từng có, hình thành một quốc gia thống nhất lớn. Đây là quốc gia thống nhất sớm nhất thế giới và đã tồn tại hơn 3.000 năm. Trong suốt lịch sử lâu dài này, các triều đại Ai Cập đã thay đổi, nhưng ánh sáng của nền văn minh nước này vẫn tỏa sáng như một ngôi sao vĩnh cửu, chiếu sáng lịch sử của toàn nhân loại.

Vòng xoay của số phận luôn khó lường. Vào năm 639 trước Công nguyên, văn hóa Hồi giáo tràn vào Ai Cập cổ đại, thay thế nền văn minh lâu đời và huy hoàng này. Mặc dù văn hóa Ai Cập cổ đại đã chấm dứt trên sân khấu lịch sử, nhưng tầm ảnh hưởng của nó vẫn tồn tại trong dòng chảy văn minh của nhân loại. Độ toàn vẹn của chữ viết, hệ thống chính trị và tôn giáo của Ai Cập đã đóng góp lớn cho sự tiến bộ của văn minh nhân loại.

Tại sao các pharaoh Ai Cập Cổ đại thường kết hôn với con gái mình? - Ảnh 2
 

Ở Ai Cập cổ đại, một pharaoh giống như ngôi sao Bắc Đẩu chói lóa trên bầu trời đêm, độc chiếm một hệ thống quyền lực giống như kim tự tháp. Ông không chỉ là người cai trị đất nước mà còn là hiện thân của một vị thần, một hóa thân của thần mặt trời, khoác lên mình ánh sáng rực rỡ huyền bí. Dưới sự cai trị của ông, quyền lực cao ngất ngưởng như kim tự tháp cao chót vót và không ai dám thách thức nó.

Vị pharaoh này không chỉ chiếm vị trí tối cao về mặt chính trị mà còn là chủ nhân của gia đình. Ngay cả trước tình thân, quyết định của ông cũng như dòng sông trên cao, không thể lay chuyển. Và tại vùng đất thiêng liêng này, quyền lực của Pharaoh đã mở rộng đến mức không thể tin được. Kết hôn với con gái ruột của mình có thể là một hành động không thể tưởng tượng được ở các quốc gia khác, nhưng trong nền văn minh bí ẩn này, nó đã trở thành một phần trong mưu đồ quyền lực của pharaoh.

Đây không phải là một mối quan hệ gia đình đơn giản mà là một vòng xoáy cảm xúc đầy mưu mô và bí ẩn . Hôn nhân cận huyết có thể tồn tại ở những nơi khác, nhưng chỉ ở vùng đất bí ẩn này, nơi con gái thực sự trở thành vợ của pharaoh, cảnh tượng này mới thực sự được dàn dựng. Đó là một trận chiến đầy âm mưu, một hôn lễ đầy huyền bí, trong đó quyền lực của pharaoh mở rộng từ quốc gia đến gia đình, thống nhất chặt chẽ toàn bộ vương quốc dưới sự lãnh đạo thần thánh của ông.

Tại sao các pharaoh Ai Cập Cổ đại thường kết hôn với con gái mình? - Ảnh 3
 

Pharaoh là mặt trời của đất nước này và là đại diện của "thần" trên trái đất. Quyền lực của ông ta đạt đến mức gần như cuồng tín và sự ngưỡng mộ của mọi người đối với ông ta là điều có thể cảm nhận được. Các quan lại kiêu hãnh hôn chân các Pharaoh, kiểu thờ cúng cuồng tín này giống như lòng sùng kính của người dân Ấn Độ đối với nước sông Hằng. Và khi pharaoh qua đời, thi thể của ông trở thành xác ướp linh thiêng và được chôn sâu trong kim tự tháp. Kim tự tháp không chỉ là biểu tượng cho sự cai trị của Pharaoh trong suốt cuộc đời mà còn là ngôi mộ vĩnh cửu của ông.

Ngay cả Pharaoh sau khi chết cũng là bất khả xâm phạm. Để tránh thi thể bị đánh cắp, xác ướp đã được đặt một lời nguyền để thế hệ mai sau không dám dễ dàng xúc phạm đến lãnh thổ thiêng liêng này.

Theo truyền thuyết Ai Cập, có một vị pharaoh đã nổi lòng ham muốn với con gái ruột. Để tránh bị thiên hạ gièm pha, ông ép vợ phải thừa nhận Ngoại tình và công chúa không phải con gái ruột của nhà vua. Tội ác của vị pharaoh này đã trở thành một truyền thuyết phổ biến trong lịch sử Ai Cập cổ đại. Ông đã cưới con gái của mình một cách “công bằng và hợp pháp”. Điều này trở thành hành vi ngầm được chấp nhận ở quốc gia này thời cổ đại. Dưới ảnh hưởng mạnh mẽ của pharaoh, kiểu hôn nhân cận huyết này còn bắt đầu lan rộng ra tầng lớp dân chúng Ai Cập cổ đại. Nó không chỉ là sự xáo trộn trong gia đình khi ngời cha kết hôn với con gái, mà còn là dòng chảy ngầm của những âm mưu và ham muốn thầm kín.

Kiểu hôn nhân cận huyết này không chỉ trái với lẽ thường về mặt đạo đức mà còn khiến con cái họ sinh ra dễ mắc bệnh tật, dị tật do quan hệ sinh học bị bóp méo. Luật pháp sau đó đã nghiêm cấm hành vi này nhằm giảm nguy cơ mắc bệnh và dị tật ở trẻ sơ sinh. Ở Ai Cập cổ đại hơn 7.400 năm trước Công nguyên, con người vẫn còn ít hiểu biết về những vấn đề này, như thể chúng đã bị chôn vùi trong cát bụi thời gian.

Trong nội bộ hoàng gia, sự tồn tại của những đứa trẻ dị dạng luôn là một bí mật. Các pharaoh sẽ tận lực che giấu để bảo vệ huyết thống hoàng gia khỏi ánh mắt phán xét của người ngoài.

Tại sao các pharaoh Ai Cập Cổ đại thường kết hôn với con gái mình? - Ảnh 4
 

Bất chấp những rủi ro lớn liên quan đến kết hôn cận huyết gây ra, các pharaoh Ai Cập cổ đại vẫn thích kết hôn với con gái của mình. Trong thời kỳ lịch sử này, rất nhiều vị vua đã chọn hình thức này, không riêng gì vị pharaoh dâm đãng nói trên. Lý do họ làm vậy là để nối dõi tông tộc và duy trì sự thuần khiết của huyết thống hoàng gia. So với các thành viên khác trong gia tộc, con gái dường như gần gũi với các pharaoh về mặt huyết thống nhất, khiến họ trở thành lựa chọn lý tưởng để nối dõi tông đường. Vì vậy, đối với những người cai trị, việc gả con gái không chạm tới điểm mấu chốt của đạo đức, luân lý mà nhằm đảm bảo sự nối dõi của huyết thống cao quý.

Trong suốt lịch sử lâu dài của nhân loại, đã có rất nhiều trường hợp hôn nhân cận huyết dẫn đến sự suy giảm quyền lực của hoàng gia. Để tránh phải chia sẻ quyền lực, những người cai trị đã thúc đẩy hôn nhân trong gia đình hoàng gia. Cách làm này về cơ bản không giải quyết được nguy cơ mất quyền lực mà ngược lại còn dẫn đến sự suy tàn của thế hệ con cháu. Kết hôn cận huyết không chỉ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh di truyền, dị tật mà còn khiến hoàng gia gặp nguy hiểm.

Ở Ai Cập cổ đại, các pharaoh đã bất chấp tất cả để kết hôn cận huyết. Trong xã hội mà “thần linh” kiểm soát mọi thứ, pharaoh được coi là đại diện của “thần thánh” trên thế giới nên họ đã dùng mọi thủ đoạn để hợp lý hóa hành động của mình, biến những điều đi ngược luân thường đạo lý trở nên hợp lý.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news