Tin mới

Triệu chứng ngưng thở khi ngủ gây nguy hiểm đến chức năng của não

Thứ năm, 25/05/2023, 15:53 (GMT+7)

Các nhà khoa học đã nhận thấy chứng ngưng thở khi ngủ - thường dẫn đến ngáy ngủ - có thể làm giảm lượng máu và oxy lên não, gây ra tình trạng suy giảm nhận thức liên tục.

Tờ New York Post vừa đưa tin về một công bố mới được công bố trên tạp chí khoa học về giấc ngủ journal Frontiers in Sleep, đã phát hiện ngáy do chứng ngưng thở khi ngủ có thể gây ra sự suy giảm nhận thức dẫn đến chứng mất trí nhớ sớm.

Các nhà khoa học đã nhận thấy chứng ngưng thở khi ngủ - thường dẫn đến ngáy ngủ - có thể làm giảm lượng máu và oxy lên não. Điều này gây ra tình trạng suy giảm nhận thức liên tục.

Trong nhiên cứu của các nhà khoa học từ Đại học King's College London (Anh), 27 bệnh nhân nam mắc chứng ngưng thở khi ngủ  trong độ tuổi từ 35 đến 70 và 7 nam giới không bị ngưng thở khi ngủ, tham gia. 

Triệu chứng ngưng thở khi ngủ gây nguy hiểm đến chức năng của não
Triệu chứng ngưng thở khi ngủ gây nguy hiểm đến chức năng của não

Sau khi tiến hành đo sóng não, theo dõi nồng độ oxy trong máu, nhịp tim, nhịp thở, chuyển động mắt và chân cũng như chức năng nhận thức của những người này thì phát hiện  những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ  nhận thức kém hơn và kém tập trung hơn. Ngoài ra, những người này cũng có vấn đề về trí nhớ ngắn hạn và không có khả năng đạt được các mục tiêu đã đề ra trong cuộc sống hằng ngày. 

Nhà khoa học cho biết những người bị ngưng thở khi ngủ ở mức độ nhẹ hơn có chức năng nhận thức tốt hơn.

Kết luận cuối cùng của các nhà khoa học là những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ nặng có nguy cơ bị mất nhận thức. Bệnh ngưng thở khi ngủ có liên quan đến các vấn đề sức khỏe như huyết áp cao, bệnh tim mạch và chuyển hóa cũng như bệnh tiểu đường loại 2.

Nguyên nhân được các nhà nghiên cứu tiết lộ rằng có thể do lượng oxy thấp và lượng CO2 cao trong máu, thay đổi trong lưu lượng máu đến não và tình trạng viêm trong não. Ở tình trạng nặng, điều này có thể dẫn đến chứng mất trí nhớ và không thể suy nghĩ rõ ràng vốn thường xảy ra ở người bị chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news