Tin mới

10 mẹo đơn giản để tiết kiệm gas lại dễ làm khi nấu ăn trong hè mà ai cũng phải biết

Thứ năm, 25/05/2023, 12:28 (GMT+7)

Áp dụng ngay 10 mẹo tiết kiệm gas này sẽ giúp gia đình bạn tiết kiệm được một khoản chi phí không hề nhỏ.

Dưới đây là 10 cách đơn giản và dễ làm nhất để tiết kiệm gas khi nấu ăn, vừa giúp tiết kiệm năng lượng mà vẫn tạo ra những bữa ăn ngon khi nấu nướng trong mùa hè.

Hãy áp dung ngay 10 mẹo tiết kiệm gas trong mùa hè này. Ảnh: Internet.
Hãy áp dung ngay 10 mẹo tiết kiệm gas trong mùa hè này. Ảnh: Internet.

1. Kiểm tra rò rỉ gas

Hãy kiểm tra đường ống, đầu đốt và bộ điều chỉnh xem liệu có bị rỏ rỉ gas hay không. Những rò rỉ nhỏ thường có thể không được chú ý và sau đó làm tăng thêm chi phí tài chính của gia đình. Đây là một trong những cách tốt nhất để tiết kiệm gas tại nhà.

Đồng thời, việc kiểm tra này thường xuyên sẽ giúp phòng tránh các sự cố cháy nổ, xảy ra trong mùa hè.

2. Lau khô nồi, chảo trước khi đặt lên bếp gas

Đây là một trong những mẹo đơn giản nhất để tiết kiệm gas khi nấu ăn mà không tốn nhiều công sức. Phần lớn, nhiều người sẽ đặt những chiếc nồi, chảo còn đọng vài giọt nước trên bề mặt lên bếp gas. Điều này sẽ vô tình khiến bạn tiêu tốn nhiều gas hơn. Hãy dùng khăn để lau khô đồ dùng nấu nướng trước khi đặt lên bếp gas.

3. Đừng nấu thức ăn quá chín

Nấu đồ ăn chín kỹ quá mức là một trong những lý do lớn nhất khiến gas bị lãng phí trong các hộ gia đình. Hãy kiểm tra xem nguyên liệu nấu và thời gian nấu sao cho cân bằng nhất.

Ngoài ra, bạn có thể thêm salad rau xanh hay salad trái cây vào bữa ăn vì những thứ này không cần nấu nướng. Đây cũng là phương pháp ăn uống lành mạnh hơn nhiều cho cơ thể.

Đậy nắp nồi, chảo khi nấu để tiết kiệm gas. Ảnh: wikihow
Đậy nắp nồi, chảo khi nấu để tiết kiệm gas. Ảnh: wikihow

4. Hãy đậy nắp nồi, chảo khi nấu

Bạn có thể nấu các món ăn của mình nhanh hơn và đồng thời sử dụng ít gas hơn bằng cách đậy nắp cho các vật dụng này. Đậy nắp chảo, nồi sẽ giúp hơi nước nóng nhanh hơn, tăng tốc độ nấu ăn.

5. Sử dụng bình giữ nhiệt

Nhiều món ăn phải sơ chế bằng nước nóng hoặc nước ấm trước khi nấu. Hãy sử dụng bình giữ nhiệt hoặc phích nước. Như vậy, bạn chỉ cần đun sôi nước một lần và đổ vào bình giữ nhiệt hoặc phích nước. Lần nấu ăn tới, bạn chỉ việc dùng nước sôi trong bình để sơ chế nguyên vật liệu 

6. Nấu ăn ở nhiệt độ thấp

Nấu ở nhiệt độ cao sẽ giết chết các enzym, chất dinh dưỡng và vitamin có lợi trong thực phẩm của bạn. Bạn nên để ngọn lửa nhỏ và làm nóng chảo trước khi nấu. 

7. Sử dụng nồi áp suất

Nồi áp suất giúp om, luộc hoặc hấp thức ăn nhanh hơn nồi bình thường. Nồi áp suất tận dụng khả năng dẫn điện vượt trội và nhiệt độ bên trong cao để nấu thức ăn trong thời gian ngắn hơn. Điều đó có nghĩa là họ sẽ giúp bạn tiết kiệm gas. Được biết, nồi áp suất trung bình sử dụng năng lượng ít hơn 50-75% so với nồi thông thường trong cùng thời gian nấu.

Hãy sử dụng nồi áp suất.  Ảnh: wikihow
Hãy sử dụng nồi áp suất.  Ảnh: wikihow

8. Chuẩn bị sẵn tất cả các nguyên liệu trước khi nấu ăn

Hãy đảm bảo mọi thứ, các nguyên vật liệu nấu nướng được cắt nhỏ, bóc vỏ, rã đông, nêm nếm, tẩm ướp và nướng trước khi bạn bật bếp. Bằng cách đó, bạn sẽ không bị tốn gas.

9. Làm sạch đầu đốt của bếp gas

Nếu ngọn lửa phát ra từ đầu đốt của bạn có màu cam, vàng hoặc không đồng nhất, thì có thể có một số cặn carbon trên đó. Hãy làm sạch chúng nhé. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.

10. Sử dụng dụng cụ nấu ăn phù hợp

Chẳng có ích gì nếu bạn sử dụng dụng cụ như nồi, chảo cho những khẩu phần ăn nhỏ. Hãy chắc chắn rằng khẩu phần ăn một bữa của bạn phù hợp với dụng cụ nấu nướng.

Mẹo nhỏ của chuyên gia: Nếu bạn muốn tiết kiệm gas, hãy tìm cách nấu các loại thực phẩm khác cùng nhau. Ví dụ, nếu bạn đang đun nước để làm mì ống, bạn có thể đặt một cái xửng hấp lên trên miệng nồi để hấp rau trong khi chờ nước sôi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tiết kiệm gas