Tin mới

Trump tuyên bố đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Thứ bảy, 14/12/2019, 08:36 (GMT+7)

Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết mức thuế 25% sẽ được giữa nguyên, trong khi mức 15% trước đó sẽ giảm một nửa xuống 7,5%.

Ngày 13/12, trên Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết: "Chúng tôi đã đồng ý một Thỏa thuận Giai đoạn Một rất lớn với Trung Quốc. Họ đồng ý nhiều thay đổi cấu trúc, chấp nhận mua nông sản, năng lượng, hàng hóa, nhiều thứ khác".

Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết mức thuế 25% sẽ được giữa nguyên, trong khi mức 15% trước đó sẽ giảm một nửa xuống 7,5%.

"Mức thế dự kiến có hiệu lực ngày 15/12 sẽ không được thi hành do chúng tôi đã đạt được thỏa thuận. Chúng tôi sẽ bắt đầu đàm phán về thỏa thuận giai đoạn hai ngay lập tức thay vì chờ đến sau cuộc bầu cử năm 2020. Đây là một thỏa thuận tuyệt vời cho hai bên. Xin cảm ơn", ông Trump nói thêm.

Tổng thống Trump trong một cuộc gặp với ông Tập Cận Bình. Ảnh: AFP

Vòng đánh thuế tiếp theo, vốn lên kế hoạch vào cuối tuần này và nhằm vào 160 tỷ USD hàng hóa, sẽ bị hủy bỏ. Ông Trump cũng cho biết vòng đàm phán tiếp theo sẽ được bắt đầu ngay.

Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn nói trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh rằng hai bên đã đạt được "bước tiến đáng kể" và theo thỏa thuận, Mỹ sẽ giảm một số phần thuế đã áp lên số hàng hóa trị giá 360 tỷ USD của Trung Quốc. Thuế suất sẽ giảm "theo từng giai đoạn" và Mỹ đã đồng ý sẽ miễn trừ thuế cho một số hàng hóa Trung Quốc.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs ước tính rằng, nếu không đạt thỏa thuận thương mại để tránh đợt áp thuế tiếp theo và tạm ngưng một số hàng hoá trong các đợt áp thuế trước đây, tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ có thể thấp hơn 0,4% trong năm tới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news