Tin mới

Trung Quốc đáp trả đạo luật Hong Kong của Mỹ

Thứ ba, 03/12/2019, 09:36 (GMT+7)

Trung Quốc sẽ cấm tàu chiến và máy bay quân sự của Mỹ dừng ở Hong Kong sau khi Washington thông qua đạo luật ủng hộ người biểu tình Hong Kong.

"Để đáp trả lại những hành vi vô lý từ phía Mỹ, chính phủ Trung Quốc quyết định đình chỉ việc xem xét các yêu cầu cập cảng Hong Kong của tàu chiến và máy bay Mỹ từ hôm nay", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm 2/12.

Bà Hoa cũng tuyên bố Bắc Kinh sẽ áp đặt những biện pháp trừng phạt với một số tổ chức nhân quyền phi chính phủ của Mỹ hiện đang giám sát và báo cáo về biểu tình Hong Kong.

Tàu USS Blue Ridge cập cảng Hong Kong vào tháng 4/2019. Ảnh: CNN

Tuần trước, Tổng thống Donald Trump đã ký thông qua Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong sau khi lưỡng viện quốc hội Mỹ bỏ phiếu ủng hộ cao độ. Luật mới sẽ cho phép Washington áp đặt những biện pháp trừng phạt, thậm chí đình chỉ trạng thái thương mại mại đặc biệt khi vi phạm nhân quyền.

Ngay sau khi dự luật được ký thành luật, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ có "hành vi bắt nạt", "coi thường sự thật" và "công khai ủng hộ tội phạm bạo lực".

Ngày 2/12, Trung Quốc đã có những hành động cụ thể hơn, cấm xem xét các chuyến thăm của tàu chiến Mỹ tới một trong những cảng biển lâu năm của họ tại châu Á và là địa điểm yêu thích để những người trên tàu nghỉ ngơi, thư giãn sau một thời gian dài trên biển.

Chỉ hơn một năm trước, tàu sân bay USS Ronald Reagan và các tàu con mang theo khoảng 7.000 nhân viên tới Hong Kong. Vafoi thời điểm đó, đây được xem như sự giảm bớt căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh. Chuyến thăm diễn ra sau khi Trung Quốc từ chối một cuộc gọi cập cảng tương tự vào đầu năm 2018.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Hong Kong Trung Quốc