Tin mới

Trump thông qua đạo luật Hong Kong

Thứ năm, 28/11/2019, 09:44 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký luật ủng hộ người biểu tình Hong Kong bất chấp sự phản đối từ Bắc Kinh.

Một người biểu tình chống chính phủ cầm bình xịt hơi cay trong cuộc biểu tình tại Hong Kong ngày 20/10/2019. Ảnh: Reuters

"Tôi đã ký những dự luận này vì sự tôn trọng Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc và người dân Hong Kong. Chúng được ban hành với hy vọng các nhà lãnh đạo và đại diện từ Trung Quốc, Hong Kong sẽ có thể giải quyết những khác biệt của họ một cách thân thiện để mang lại hòa bình và thịnh vượng lâu dài cho tất cả các bên", ông Trump tuyên bố.

Đạo luật đã được Thượng viện và Hạ viện Mỹ thông qua hồi tuần trước, yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ hàng năm phải xác nhận Hong Kong có đủ quyền tự chủ để được hưởng các điều khoản thương mại ưu tiên từ Mỹ giúp thành phố duy trì vị thế trung tâm tài chính thế giới. Luật cũng dọa sẽ trừng phạt những vi phạm nhân quyền tại thành phố này.

Quốc hội Mỹ cũng đã thông qua dự luật thứ hai, cấm xuất khẩu các loại đạn kiểm soát đám đông như vòi rồng, bình xịt hơi cay, đạn cao su và súng gây choáng cho cảnh sát Hong Kong. Ông Trump cũng đã ký thông qua đạo luật này.

Sau khi Quốc hội thông qua dự luật, các trợ lý của Trump đã tranh luận về việc liệu ông tán thành luật có lam suy yếu các nỗ lực đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc hay không. Hầu hết các trợ lý cuối cùng cũng đứng về phía người biểu tình. Quyết định của Trump cũng bị ảnh hưởng bởi sự ủng hộ áp đảo đến từ lưỡng viện quốc hội.

Trung Quốc đã phản ứng gay gắt với luật mới, tố cáo đạo luật này là can thiệp thô bạo vào các vấn đề nội bộ của nước này và vi phạm luật pháp quốc tế. Sau khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật, Bắc Kinh đã tuyên bố các biện pháp đối phó để bảo vệ chủ quyền và an ninh của họ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Hong Kong bị Trump tước đặc quyền kinh tế, đối xử như Trung Quốc đại lục

Tổng thống Trump ngày hôm qua đã ký luật và một lệnh hành pháp để buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về luật an ninh quốc gia "áp bức" mà nước này áp cho Hong Kong.