Tin mới

Trung Quốc đáp trả khi bị tình báo Mỹ nói giấu dịch

Thứ năm, 02/04/2020, 18:54 (GMT+7)

Trước cáo buộc che giấu số liệu dịch Covid-19 từ cộng đồng tình báo Mỹ, Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ.

Số liệu về dịch Covid-19 tại Trung Quốc bị giới tình báo Mỹ coi là giả. Ảnh: France 24

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày hôm nay đã bảo vệ phản ứng của Trung Quốc đối với dịch Covid-19. Theo bà, Bắc Kinh đã "cởi mở và minh bạch" đối với đại dịch kể từ khi virus được xác nhận lần đầu vào tháng 12 tại thành phố Vũ Hán. Bà Hoa đáp trả bài báo của tờ Bloomberg trong đó nói cộng đồng tình báo Mỹ đã kết luận trong một báo cáo mật được gửi cho Nhà Trắng rằng Bắc Kinh đã báo cáo hạ thấp cả số ca tử vong lẫn nhiễm bệnh. "Một số quan chức Mỹ chỉ muốn đổ lỗi. Thật ra chúng ôi không muốn tranh luận với họ, nhưng phải đối mặt với sự vu khống lặp đi lặp lại từ phía họ, tôi cảm thấy buộc phải mất thời gian và làm rõ sự thật", bà Hoa nói tại cuộc họp báo hôm nay.

Hoa Xuân Oánh đặt câu hỏi về tốc độ phản ứng của Mỹ đối với virus sau lệnh cấm người từ Trung Quốc vào 2/2. "Ai có thể nói cho chúng tôi biết Mỹ đã làm gì trong 2 tháng tiếp theo không?".

Tờ Bloomberg ngày hôm qua dẫn lời 3 quan chức tình báo Mỹ cho biết báo cáo về số ca nhiễm và tử vong trong dịch Covid-19 của Trung Quốc là không đầy đủ. 2 quan chức cho biết báo cáo kết luận số liệu của Trung Quốc là giả. Báo cáo này đã được chuyển đến Nhà Trắng vào tuần trước.

Kể từ khi Trung Quốc tiết lộ một dạng viêm phổi mới vào ngày 31/3, nước này đx công khai báo cáo có khoảng 82.000 ca nhiễm và 3.300 ca tử vong. Trong khi đó Mỹ có hơn 189.000 ca nhiễm và hơn 4.000 ca tử vong, con số lớn nhất thế giới.

Tổng thống Donald Trump ngày 1/4 nói rằng ông không nhận được báo cáo tình báo nào cho thấy Bắc Kinh giấu dịch nhưng thống kê của họ rõ ràng khá thấp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news