Tin mới

Trung Quốc giận dữ vì Nga muốn bán tên lửa Klub cho Việt Nam

Thứ năm, 04/06/2015, 09:47 (GMT+7)

Một trang tin quân sự của Mỹ cho biết, Trung Quốc đã khiếu nại Nga, Việt Nam và Mỹ sau khi Moscow đồng ý bán 50 tên lửa Klub trang bị trên tàu ngầm cho Hải quân Việt Nam.

Một trang tin quân sự của Mỹ cho biết, Trung Quốc đã khiếu nại Nga, Việt Nam và Mỹ sau khi Moscow đồng ý bán 50 tên lửa Klub trang bị trên tàu ngầm cho Hải quân Việt Nam.

Trang tin quân sự Strategy Page có trụ sở tại Mỹ cho biết, gần đây, Trung Quốc tỏ ra giận dữ và đã chính thức khiếu nại Nga, Việt Nam và Hoa Kỳ, sau khi phía Nga đồng ý bán 50 tên lửa Klub trang bị trên tàu ngầm cho Hải quân Việt Nam.

Strategy Page cho rằng, mặc dù Nga và Việt Nam đã cố tình làm giảm nhẹ tầm quan trọng của vấn đề, nhưng tới nay 28 tên lửa Klub đã được Nga bàn giao cho Việt Nam.

Tên lửa 3M-54 Klub (SS-N-27) được thiết kế để có thể sử dụng nhiều loại đầu đạn khác nhau để tiêu diệt các tàu chiến hải quân như tàu nổi mặt nước, tàu ngầm cũng như các mục tiêu cố định trên đất liền.

Hình ảnh được cho là tên lửa Klub do Nga sản xuất.

Biến thể Sizzler (3M-54E) được thiết kế để đột phá hệ thống phòng thủ của mục tiêu bằng chế độ bay sát mặt sóng ở tốc độ cận âm, sau đó vọt lên cao và tăng tốc lên tốc độ Mach 3,5, rồi sau đó lại hạ thấp độ cao và tấn công vào thân tàu.

Theo Strategy, quân đội Trung Quốc đặc biệt quan tâm tới động thái này bởi Bắc Kinh thường "ảo tưởng" rằng các tên lửa Klub có thể được Việt Nam dùng để tấn công các mục tiêu trên bộ.

Video: Sức mạnh khủng khiếp của tổ hợp tên lửa Klub

[mecloud]StO5eeFWII[/mecloud]

Strategy còn cho rằng, các tàu ngầm Ấn Độ, Algeria và Việt Nam hiện đã sử dụng các tên lửa này rất hiệu quả này, bất chấp một số vấn đề đã vấp phải trong các cuộc phóng thử nghiệm tên lửa do Ấn Độ thực hiện năm 2007.

Tên lửa Klub nặng 2 tấn, mang theo đầu đạn nặng 200 kg, và được bắn từ ống phóng ngư lôi 533 mm từ các tàu ngầm. Các phiên bản chống hạm của tên lửa này có tầm bắn lên tới 300 km và có thể đạt tốc độ lên tới 3000 km/h trước khi tới mục tiêu, khiến nó rất khó bị phát hiện hay đánh chặn.

Trung Quốc cũng không hài lòng trước việc Nga cung cấp 6 tàu ngầm lớp Kilo cho Việt Nam hồi năm 2009.  

Phiên bản tấn công mặt đất của tên lửa Klub có thể mang đầu đạn tới 400kg, nhưng không được thiết kế tăng tốc độ ở giai đoạn cuối trước khi chạm mục tiêu.

Cũng theo báo cáo của Strategy, Trung Quốc hiện chưa có phương tiện hiệu quả để chống lại các tên lửa Klub, đó là lý do tại sao Bắc Kinh giận dữ và đưa khiếu nại.

Hồi năm 2009, Bắc Kinh cũng đã tỏ thái độ không vừa ý khi Nga đồng ý bán 6 tàu ngầm Kilo cho Việt Nam, Strategy viết. Tàu ngầm lớp Kilo hiện nay là phương tiện phóng chính cho loại tên lửa Klub-S.

Xem thêm video tên lửa đối hạm nhanh nhất thế giới diệt mục tiêu:

[mecloud]k1LVQMyLTx[/mecloud]

Yên Yên (Want China Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news