Tin mới

Trung Quốc hối thúc quân đội tập luyện, chuẩn bị cho chiến tranh trong năm 2019

Thứ tư, 02/01/2019, 09:18 (GMT+7)

PLA Daily - tờ báo chính thức của quân đội Trung Quốc mới đây cho biết, việc tăng cường huấn luyện và chuẩn bị cho chiến tranh là những ưu tiên hàng đầu của quân đội nước này trong năm 2019.

PLA Daily - tờ báo chính thức của quân đội Trung Quốc mới đây cho biết, việc tăng cường huấn luyện và chuẩn bị cho chiến tranh là những ưu tiên hàng đầu của quân đội nước này trong năm 2019.

Tăng cường huấn luyện và chuẩn bị cho chiến tranh là những ưu tiên hàng đầu trong năm 2019 của quân đội Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.

Ngày 1/1, South China Morning Post (SCMP) dẫn lại tờ báo chính thức của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) cho biết, việc tăng cường luyện tập và chuẩn bị cho chiến tranh là 2 trong số những ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc trong lĩnh vực quân sự vào năm 2019.

"Huấn luyện binh lính và chuẩn bị cho chiến tranh là việc làm cơ bản và trọng tâm của chúng tôi, và chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc thực hiện các hoạt động này", tờ PLA Daily viết trong số ra ngày đầu năm mới 2019.

"Chúng ta nên chuẩn bị tốt cho tất cả các định hướng đấu tranh quân sự và cải thiện toàn diện khả năng ứng phó của quân đội trong trường hợp khẩn cấp... để đảm bảo có thể đối mặt với thách thức và chiến tranh trong những tình huống như vậy"

Các ưu tiên khác được nêu trong bài báo bao gồm lập kế hoạch và triển khai việc phát triển quân đội, thúc đẩy cải cách và đổi mới, cũng như xây dựng đảng trong lực lượng PLA.

Kể từ khi nhậm chức vào năm 2012, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thúc đẩy lực lượng này tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu. Giới quan sát cho rằng việc tăng cường tập trận có thể thúc đẩy hoạt động của PLA, tuy nhiên nhiên việc đề cập đến vấn đề này ngay từ đầu năm cho thấy đây là ưu tiên rất quan trọng trong kế hoạch cho năm 2019. 

Zeng Zhiping, trung tá và nhà phân tích quân sự đã nghỉ hưu ở Nanchang, tỉnh Giang Tây, nói với SCMP: "Trong suốt 20 năm tôi ở trong PLA, huấn luyện quân đội để tăng cường khả năng sẵn sàng luôn là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên lần này lại khác. Khi vấn đề huấn luyện và chuẩn bị cho chiến tranh được nhấn mạnh vào đầu năm có nghĩa rằng đây là kế hoạch cho cả năm, mặc dù chúng tôi không biết ý định thực sự đằng sau những từ hoa mỹ ở giai đoạn này là gì".

Trong khi đó, cựu lãnh đạo quân sự Đài Loan Lin Chong Pin cho rằng động thái này là nhằm phô trương sức mạnh quân sự của PLA.

"Ưu tiên huấn luyện quân sự và chuẩn bị cho chiến tranh không gì khác hơn một động thái để tăng cường sức mạnh ngoại giao. Đây là điều mà PLA đã nhấn mạnh trong bốn thập kỷ qua, mặc dù lực lượng này chưa tham chiến với kỳ nước nào khác trong suốt thời gian đó", ông Lin nói.

"Động thái này diễn ra trong thời điểm Mỹ đang gia tăng áp lực lên Trung Quốc bằng một loạt các hoạt động quân sự. Nhưng tôi chắc chắn 100% rằng PLA sẽ không tiến hành bất kỳ cuộc chiến nào, cho dù đó là ở khu vực Biển Đông hay eo biển Đài Loan. PLA sẽ chỉ trở nên thận trọng hơn khi phát triển nhanh chóng hơn", SCMP dẫn lời ông Lin nói thêm

Theo truyền thông Trung Quốc, ít nhất 38 đại tá đã được thăng cấp lên thiếu tướng vào cuối tháng 12 vừa qua. Ông Lin cũng cho biết những người này được chính ông Tập tuyển lựa cẩn thận.

Quân đội Trung Quốc đã trải qua biến động lớn và cải cách trong 6 năm qua, với hàng chục tướng lĩnh bị hạ bệ trong chiến dịch chống tham nhũng chưa từng có từ trước tới nay. 

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news