Tin mới

Trung Quốc lên tiếng về kịch bản Covid-19 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm

Thứ năm, 16/04/2020, 16:49 (GMT+7)

Trung Quốc cho biết không có bằng chứng nào cho thấy Covid-19 bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm của nước này và đây là vấn đề cần các nhà khoa học nghiên cứu.

Người phát ngôn Trung Quốc Triệu Lập Kiên. Ảnh: Reuters

Các quan chức tình báo và an ninh quốc gia Mỹ đang điều tra về giả thuyết virus corona bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc. Phát biểu tại cuộc họp báo hàng ngày của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay, người phát ngôn Triệu Lập Kiên nói: "Quan điểm của Trung Quốc đã rõ ràng về nguồn gốc và các đường lây truyền của virus corona mới. Chúng tôi luôn giữ quan điểm rằng đây là vấn đề cần được các nhà khoa học và các chuyên gia y tế nghiên cứu".

"Tôi muốn nhắc nhở mọi người: Người đứng đầu WHO đã nhiều lần tuyên bố rằng không có bất cứ bằng chứng nào cho thấy virus được tạo ra từ phòng thí nghiệm. Nhiều  chuyên gia y tế nổi tiếng trên thế giới cũng mô tả những giả thuyết như "rò rỉ từ phòng thí nghiệm" là thiếu bằng chứng khoa học", ông Triệu nói tiếp. "Một căn bệnh truyền nhiễm là kẻ thù chung của loài người và cộng đồng quốc tế chỉ có thể đánh bại nó thông qua sự ứng phó hợp lý. Trung Quốc sẽ tiếp tục làm việc với các nước, giúp đỡ lẫn nhau và cùng nhau chiến thắng trong cuộc chiến giữa nhân loại và một căn bệnh truyền nhiễm lớn".

Trả lời phỏng vấn báo chí ngày 15/4, Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ đang "điều tra kỹ lưỡng tình huống khiếp khiếp đã xảy ra này" khi được hỏi  về giả thuyết virus corona bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chỉ nói "chúng tôi biết virus này có nguồn gốc ở Vũ Hán, Trung Quốc" và Viện Virus học nằm gần chợ thực phẩm dược cho là nơi đầu tiên phát hiện Covid-19.

Trước đó, tờ Washington Post dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết năm 2018, các quan chức ngoại giao Mỹ ở Trung Quốc đã tới thăm Viện Virus học Vũ Hán và bày tỏ quan ngại về mức độ an toàn của viện này. Tờ Fox News cũng dẫn nguồn thạo tin cho biết Trung Quốc nghiên cứu Covid-19 không phải để chế tạo vũ khí mà muốn cạnh tranh với Mỹ về năng lực xác định và phòng chống virus.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news