Tin mới

Trung Quốc nhờ Mỹ làm cầu nối đàm phán với Philippines

Thứ ba, 26/07/2016, 10:47 (GMT+7)

Ngoại trưởng Trung Quốc đã đề nghị ngoại trưởng Mỹ John Kerry hỗ trợ việc nối lại các cuộc đàm phán giữa Trung Quốc và Philippines về Biển Đông sau phán quyết chống lại Bắc Kinh về tranh chấp tại đây hồi đầu tháng này.

Ngoại trưởng Trung Quốc đã đề nghị ngoại trưởng Mỹ John Kerry hỗ trợ việc nối lại các cuộc đàm phán giữa Trung Quốc và Philippines về Biển Đông sau phán quyết chống lại Bắc Kinh về tranh chấp tại đây hồi đầu tháng này.

Một con tàu mắc cạn trở thành một biệt đội quân sự của Philippines ở bãi Cỏ Mây. Ảnh: Reuters

Trung Quốc đã không tham gia vụ kiện và từ chối chấp nhận phán quyết do Tòa trọng tài Thường trực của Liên hợp quốc tuyên bố hôm 12/7. Theo phán quyết, Manila đã giành chiến thắng về mặt pháp lý.

Trong cuộc gặp tại thủ đô Vientiane của Lào hôm 25/7 bên lề thượng đỉnh ASEAN, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã nói với ông Kerry rằng Trung Quốc và ASEAN đã đồng ý rằng tranh chấp cần được đưa trở lại "đúng" lộ trình giải quyết bằng cách đàm phán trực tiếp giữa các bên liên quan.

Trung Quốc "hy vọng phía Mỹ có những bước đi thực tế để hỗ trợ nối lại các cuộc đàm phán giữa Trung Quốc và Philippines, hỗ trợ nỗ lực của Trung Quốc và ASEAN để duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực", ông Vương nói.

Trung Quốc đã nhiều lần đổ lỗi cho Mỹ làm gia tăng  căng thẳng tại Biển Đông và lôi kéo các bên trong tranh chấp nhưng Washington đã phủ nhận những cáo buộc này.

Tranh chấp chủ quyền Trung Quốc tại tuyến đường biển quan trọng và giàu tài nguyên nằm trong những vấn đề gây tranh cãi nhất của 10 nước thành viên ASEAN - vốn đang bị giằng xé giữa mong muốn khẳng định chủ quyền và gây dựng mối quan hệ với một Bắc Kinh ngày càng quyết đoán.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ông Vương một lần nữa kêu gọi Tokyo không can thiệp vào Biển Đông. Trung Quốc nói Nhật Bản không phải là một bên có yêu sách tại vùng biển này và nên tránh can thiệp vào cuộc tranh chấp hàng hải này.

Ông Vương nói với Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida: "Quan hệ Trung - Nhật vẫn có thể bị tổn thương và không khiến đôi bên vừa lòng".

Nhật Bản và các đồng minh Mỹ, Australia đã ban hành một tuyên bố chung bày tỏ "sự phản đối mạnh mẽ đối với bất  cứ hành động đơn phương cưỡng chế nào" tại Biển Đông và kêu gọi cả Philippines lẫn Trung Quốc tuân thủ phán quyết của tòa PCA.

Tờ Reuters của Anh nhận định Trung Quốc đã giành được một chiến thắng về mặt ngoại giao hôm 25/7 khi ASEAN không nhắc đến phán quyết của tòa trong tuyên bố chung khi đối mặt với sự phản đối kiên quyết từ Campuchia - đối tác thân cận nhất của Trung Quốc tại ASEAN.

Bảo Linh (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Vương Nghị