Tin mới

Trung Quốc phong tỏa 3 thành phố vì virus Vũ Hán

Thứ năm, 23/01/2020, 20:50 (GMT+7)

Trước tình trạng virus lạ đang bùng phát, Trung Quốc phong tỏa 3 thành phố làm 20 triệu dân bị cách ly.

Mới đây, Trung Quốc đã phong tỏa  ba thành phố hôm 23/1, bao gồm Vũ Hán, Hoàng Cương và Ngạc Châu, tâm điểm của đợt bùng phát virus corona mới làm 17 người chết và lây nhiễm gần 600 người.

Dù cách ly những người bị bệnh là biện pháp đã có từ nhiều thế kỷ, việc đóng cửa các thành phố với dân số lên tới hàng chục triệu người như vậy được thực hiện ở quy mô chưa từng có tiền lệ, theo nhận định của giới chuyên gia.

Nhân viên an ninh kiểm tra thân nhiệt khách đi lại- Ảnh: Bloomberg

Cho đến hiện tại, Trung Quốc đã xác nhận 571 trường hợp nhiễm virus cúm Vũ Hán, 17 người đã tử vong tính đến ngày 22/1/2020, theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc. Tuy nhiên báo Caixin của Trung Quốc dẫn lời một số bác sỹ tại các bệnh viện lớn ở Vũ Hán cho rằng số ca nhiễm virus có thể sớm lên đến 6.000 người. Virus này đã xuất hiện tại nhiều nước châu Á, từ Hàn Quốc cho đến Thái Lan, ngoài ra phải kể đến Hồng Kông. Mỹ cũng đã xác nhận có 1 trường hợp nhiễm virus.

Trung Quốc công bố chưa có bằng chứng cho thấy virus cúm Vũ Hán siêu lây nhiễm, tức là một người bị và lây ra nhiều người khác một cách nhanh chóng, tuy nhiên cũng không thể loại bỏ khả năng này.

Trước đây đã có trường hợp siêu lây nhiễm với bệnh SARS. Một báo cáo khoa học cho thấy một bệnh nhân SARS có thể lây nhiễm cho 22 trong số 119 người cùng chuyến bay với anh này.Nghiên cứu từ giáo sư Neil Ferguson thuộc trường Imperial College London cho thấy khoảng 4.000 người Vũ Hán có thể đã mắc virus, dựa trên tính toán về những trường hợp đã mắc và thời gian phát hiện ra.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news