Tin mới

Virus lạ lây từ người sang người, nỗi lo bùng phát dịch trong Tết

Thứ ba, 21/01/2020, 09:54 (GMT+7)

Loại virus đường hô hấp bí ẩn khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và hơn 200 người mắc bệnh ở Trung Quốc có lây từ người sang người.

Trung Quốc xác nhận virus lạ gây viêm phổi lây từ người sang người. Ảnh: New York Times

Virus lạ đang làm dấy lên lo ngại về một dịch bệnh chết người khi hàng triệu người Trung Quốc bị đi du lịch trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới. Zhong Nanshan, người đứng đầu nhóm nghiên cứu do Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thành lập để điều tra loại virus giống như viêm phổi xác nhận có ít nhất 2 ca bệnh là lây từ người sang người và nhân viên y tế cũng đã bị nhiễm bệnh. Trước đó, các nhà chức trách cho biết chủng virus corona mới, phát sinh từ một chợ hải sản ở thành phố Vũ Hán chủ yếu là lây từ động vật sang người. Nhưng có ít nhất 2 người đã bị nhiễm bệnh trong những ngày gần đây mặc dù họ sống cách Vũ Hán hàng trăm km.

"Những ca bệnh hiện tại cho thấy chắc chắn có sự truyền bệnh từ người sang người", Zhong nói với đài CCTV. Ông giải thích 2 người mắc bệnh tại tỉnh Quảng Đông là lây từ một thành viên trong gia đình, người trở về từ Vũ Hán thời gian gần đây.

Ông Zhong, người giúp phát hiện ra corona liên quan đến hội chứng viêm đường hô hấp cấp SARS năm 2003 cho biết mức độ lây nhiễm của loại virus mới không mạnh như SARS. Tuy nhiên, bệnh này đang "leo thang" và "tỷ lệ tử vong tại thời điểm hiện tại không phải là đại diện". SARS đã lây nhiễm hơn 8.000 người và khiến 774 người thiệt mạng trong đại dịch ở châu Á năm 2002, 2003.

Ngày 20/1, chính quyền Trung Quốc báo cáo rằng số lượng các ca nhiễm virus lạ đã tăng gấp 3 lần so với những ngày cuối tuần, lên 218. Dịch đã lây tới Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến, nơi cách Vũ Hán hàng trăm dặm. Thái Lan cũng đã báo cáo 2 trường hợp mắc bệnh trong khi Nhật Bản và Hàn Quốc mỗi nước phát hiện 1 ca, nâng tổng số ca nhiễm lên 222 trên toàn cầu.

Nỗi lo bùng phát dịch

Sự lây lan của dịch bệnh xảy ra khi Trung Quốc sẵn sàng cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào cuối tuần này. Ngày 19/1, Tổ chức Y tế THế giới cho biết đã có bằng chứng về "sự lây truyền từ người sang người hạn chế" của virus mới, làm dấy lên lo ngại về một đợt bùng phát dịch trên diện rộng hơn. Kỳ nghỉ Tết chứng kiến hàng trăm triệu người Trung Quốc đi du lịch trong và ngoài nước.

3 trường hợp nhiễm virus bên ngoài Trung Quốc đều liên quan đến Vũ Hán. Ngày 20/1, Hàn Quốc cũng xác nhận ca nhiễm virus đầu tiên. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (CDC), một phụ nữ Trung Quốc 35 tuổi được phát hiện mắc bệnh thông qua sàng lọc nhiệt độ khi đi từ Vũ Hán tới sân bay Quốc tế Incheon, Seoul hôm 19/1. Bà này đã được cách ly và đang trong tình trạng ổn định, theo CDC.

Người phụ nữ Vũ Hán này đã lên kế hoạch đi nghỉ lễ tại Hàn Quốc và Nhật Bản với 5 người khác. Bà cho biết mình bị sốt và đau cơ vào ngày 18/1 và được bác sĩ tại Vũ Hán kê đơn thuốc cảm lạnh.

Gần 7 triệu người Trung Quốc được ước tính đã đi ra nước ngoài trong năm ngoái trong mùa Tết Nguyên đán. "Tôi tin khách du lịch Trung Quốc sẽ mang virus tới nhiều nước khác tại châu Á trong những ngày tới, bởi việc đi du lịch nước ngoài của họ trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán", giáo sư David Hui Shu-cheong, một chuyên gia hô hấp tại ĐH Hong Kong, Trung Quốc nói với CNN.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news