Tin mới

Trung Quốc tái bùng dịch nặng do biến thể Delta

Chủ nhật, 01/08/2021, 07:58 (GMT+7)

Trung Quốc đang phải đối mặt với đợt bùng phát Covid-19 nặng nề nhất sau nhiều tháng do biến thể Delta lây lan nhanh kết hợp với mùa du lịch cao điểm.

Các tỉnh khắp Trung Quốc đã áp đặt những hạn chế cứng rắn hơn trong cuộc chạy đua kiềm chế đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất tại nước này. Các quan chức y tế cho rằng sự gia tăng ca nhiễm do biến thể Delta rất dễ lây lan. Theo báo cáo, chỉ riêng trong tháng 7, Trung Quốc gi nhận 328 ca Covid-19 mới, gần bằng tổng số ca nhiễm từ tháng 2-6.

"Dòng chính đang lưu hành là biến thể Delta... nó đặt ra thách thức lớn hơn cho việc ngăn chặn và kiểm soát virus", Mi Feng, phát ngôn viên Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) cho biết tại cuộc họp báo ngày hôm qua.

Ở Trung Quốc, đợt bùng phát hiện tại là lớn nhất tại nước này trong vài tháng qua, thách thức thành công chống dịch bước đầu bên trong đất nước. Hơn 260 ca nhiễm trên toàn quốc có liên quan đến một cụm dịch tại thành phố Nam Kinh, phía đông tỉnh Giang Tô. Tại đây, có 9 nhân viên dọn dẹp cabin tại một sân bay quốc tế cho kết quả dương tính với Covid-19 hôm 20/7. Hàng trăm nghìn người đã bị phong tỏa trên toàn tỉnh. Nam Kinh tiến hành xét nghiệm tất cả 9,2 triệu dân lần thứ 2.

Theo quan chức NHC, He Qinghua, sự lây lan của biến thể Delta, kết hợp với mùa du lịch cao điểm và lưu lượng hành khách cao tại sân bay, đã dẫn đến sự lây lan nhanh chóng của đợt bùng phát này.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho một em bé tại tỉnh Giang Tô. Ảnh: Getty
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho một em bé tại tỉnh Giang Tô. Ảnh: Getty

Các ca nhiễm mới được báo cáo ngày hôm qua nằm ở 2 khu vực khác là tỉnh Phúc Kiến và siêu đô thị Trùng Khánh. Các quan chức của một huyện ở Trùng Khánh đã ra lệnh xét nghiệm khẩn hàng loạt vào cuối ngày 30/7 đối với những người có liên quan đến các ca nhiễm sau khi truy vết.

Tại thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, tâm chấn đợt lũ lụt kinh hoàng gần đây, chính quyền đã ra lệnh xét nghiệm toàn bộ 10 triệu đân sau khi phát hiện một ca Covid-19 không có triệu chứng. Trưởng ban y tế thành phố này cũng đã bị cách chức.

Thành phố du lịch Trương Gia Giới ở Hồ Nam đã phong tỏa toàn bộ 1,5 triệu dân và đóng cửa tất cả các điểm tham quan, du lịch vào ngày 30/7 để phòng dịch.

Tuyên bố của giới chức y tế Trung Quốc được đưa ra một ngày sau khi WHO kêu gọi các chính phủ toàn cầu ngăn chặn Delta trước khi nó trở thành thứ gì đó nguy hiểm hơn và gây ra đại dịch. WHO cho biết trong 4 tuần qua, 5/6 khu vực của cơ quan y tế này dã ghi nhận mức tăng trung bình 80% ca mắc mới. Bước tăng vọt này được thúc đẩy chủ yếu bởi biến thể Delta.

Lần đầu tiên biến thể Delta được phát hiện ở Ấn Độ và nay nó đã đến 132 quốc gia, vùng lãnh thổ. "Delta là một lời cảnh báo, nó cảnh báo rằng virus đang phát triển, nhưng nó cũng là lời kêu gọi hành động, chúng ta phải hành động ngay bây giờ trước khi các biến thể nguy hiểm hơn xuất hiện", giám đốc các vấn đề khẩn  cấp của WHO Michael Ryan nói tại một cuộc họp báo.

Theo một tài liệu bị rò rỉ của CDC Mỹ, mặc dù SARS-CoV-2 ban đầu dễ lây như cúm nhưng biến thể Delta lại lây với tốc độ như bệnh thủy đậu (trung bình một người lây cho 8 người khác).

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news