Tin mới

Trung Quốc tăng cường chống khủng bố sau vụ nổ Tân Cương

Thứ bảy, 03/05/2014, 08:52 (GMT+7)

Sau những vụ tấn công khủng bố, Trung Quốc đã tiến hành diễn tập chống khủng bố không báo trước tại nhà ga lớn thủ đô Bắc Kinh.

Sau những vụ tấn công khủng bố, Trung Quốc đã tiến hành diễn tập chống khủng bố không báo trước tại nhà ga lớn thủ đô Bắc Kinh.

Thời báo Bắc Kinh sáng 2/5 cho hay, đêm 1/5 chính phủ Trung Quốc đã tiến hành một cuộc diễn tập chống khủng bố không báo trước tại nhà ga lớn ở thủ đô Bắc Kinh. 

Cảnh sát vũ trang của Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng kêu gọi có “những hành động quyết liệt” với các vụ tấn công khủng bố. Ông khẳng định, cuộc chiến chống bạo lực và khủng bố cần các hành động quyết liệt để ngăn chặn chiều hướng gia tăng của khủng bố.

Trong Ngày Quốc tế Lao động 1/5, chính quyền Trung Quốc đã thắt chặt an ninh trên cả nước sau vụ khủng bố tại nhà ga tàu hỏa lớn nhất thủ phủ Urumqi của khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương.

Ở thủ đô Bắc Kinh, toàn bộ lực lượng cảnh sát đã được đặt trong tình trạng báo động cao và phải tăng cường tuần tra 24/24 giờ tại tất cả những khu vực tập trung đông người nhằm kịp thời phát hiện những yếu tố bất ổn.

Tại Quảng Châu thuộc tỉnh Quảng Đông, hơn 10.000 cảnh sát cũng đã được trang bị súng để tuần tra trên các đường phố.

Trong khi đó, tại Tân Cương, chính quyền địa phương đã huy động tổng lực nhằm đảm bảo an ninh và cung cấp các điều kiện y tế tốt nhất cho những người bị nạn. Tình hình trật tự xã hội cũng đã được khôi phục, trong khi một số người bị thương nhẹ đã được cho xuất viện.

Theo thông báo mới nhất của cảnh sát Trung Quốc, vụ nổ xảy ra vào khoảng 19 giờ 10 ngày 30/4 ở bến phía Nam của ga tàu hỏa Tân Cương. Những kẻ tấn công đã sử dụng thiết bị nổ làm 3 người chết và 79 người bị thương.

Trong số những người thiệt mạng có một dân thường và 2 kẻ tình nghi là thủ phạm. Các thông tin ban đầu xác nhận thủ phạm là Sắc Địa Nhĩ Đinh và Sa Ngô Đề, người huyện A Khắc Tô Sha Nhã.

Hai tên này từng tham gia vào các hoạt động tôn giáo cực đoan và chịu ảnh hưởng sâu sắc của các hoạt động này.

Thảo My (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news