Tin mới

Trung Quốc 'ra đòn' khi Chủ tịch Hạ viện Pelosi đến Đài Loan

Thứ tư, 03/08/2022, 10:49 (GMT+7)

Phía Đài Loan coi các lệnh cấm là sự trừng phạt cho chuyến đi của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi.

Trung Quốc đã cấm nhập khẩu từ hàng trăm nhà sản xuất Đài Loan và tạm ngừng xuất khẩu cát tự nhiên sang hòn đảo này và phía Đài Loan coi đó là phát súng mở đầu cho chiến dịch trừng phạt kinh tế liên quan đến chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Kể từ đêm 1/8, khi các quan chức Mỹ và Đài Loan xác nhận bà Pelosi sẽ đến hòn đảo này để gặp lãnh đạo Thái Anh Văn, Cơ quan Hải quan Trung Quốc đã đình chỉ nhập khẩu hơn 2.000 trong số khoảng 3.200 sản phẩm thực phẩm từ Đài Loan. Đây không phải lần đầu Bắc Kinh trừng phạt Đài Loan bằng cách cắt giảm nhập khẩu như vậy. Nhưng lần này, các nhà phân tích và quan chức chính quyền Đài Loan cho rằng đây là động thái mở rộng cuộc chiến kinh tế này. 

Các mặt hàng nhập khẩu mà Bắc Kinh đã đình chỉ bao gồm 35 loại cá và hải sản, dầu ăn, trái cây họ cam quýt, bánh quy và bánh ngọt, đánh vào các công ty niêm yết công khai như nhà sản xuất mì ăn liền và nước tương Ve Wong và công ty sản xuất thực phẩm đông lạnh Chi Mei.

Cơ quan hải quan Trung Quốc đã công khai lệnh tạm ngừng nhập khẩu trên trang web của mình bằng cách hiển thị "tạm ngừng nhập khẩu" đối với những công ty Đài Loan không hoàn thành đăng ký theo quy định mới.

Năm ngoái, Trung Quốc cấm nhập khẩu dứa của Đài Loan. Ảnh: Getty
Năm ngoái, Trung Quốc cấm nhập khẩu dứa của Đài Loan. Ảnh: Getty

Vào đầu năm 2021, Trung Quốc đã cấm dứa Đài Loan. Sau đó, chính quyền Thái Anh Văn đã giải quyết bằng một chiến dịch quảng bá loại quả này với tên gọi “dứa tự do” và “dứa dân chủ”, giúp mở ra các thị trường xuất khẩu thay thế. Bắc Kinh cũng đã chặn nhập khẩu roi và na và năm nay đã thêm cá mú vào danh sách đen.

Trong khi Trung Quốc là thị trường xuất khẩu quan trọng đối với các sản phẩm nông nghiệp và thủy sản từ Đài Loan thì những lô hàng này chỉ đạt tổng cộng 200 triệu USD/năm, một phần nhỏ trong tổng xuất khẩu của Đài Loan sang Trung Quốc.

Đài Loan nhập khẩu 5,7 triệu tấn cát và sỏi vào năm 2020, với hơn 90% đến từ Trung Quốc. Theo thống kê của chính quyền, cát tự nhiên chiếm 8% tổng lượng cát. Hòn đảo này đã phải chịu đựng tình trạng thiếu cát trong thời kỳ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, vì họ đã tìm cách hạn chế khai thác cát trên các con sông để hạn chế thiệt hại cho môi trường.

Trung Quốc kiên định với Chính sách "Một Trung Quốc", vì vậy, chuyến thăm của bà Pelosi đã chọc giận Bắc Kinh. Ngay sau khi máy bay chở bà đáp xuống Đài Loan, Tân Hoa xã của Trung Quốc loan tin Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc sẽ tập trận ở 6 vùng bao quanh đảo này từ rạng sáng 4-6/8. Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc cũng đã bị triệu tập để phản đối và yêu cầu Washington "sửa sai ngay lập tức".

(Theo FT)

>> Xem thêm: Cả thế giới dõi theo chuyến bay SPAR19 đang hướng tới Đài Loan

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news