Tin mới

Trứng rất bổ nhưng ăn theo cách này chỉ rước họa vào thân, nhiều người hay mắc phải

Thứ ba, 26/09/2023, 13:00 (GMT+7)

Trứng là thực phẩm rất bổ và giàu dinh dưỡng tuy nhiên nhiều người không biết thường ăn sai cách làm phản tác dụng.

Ăn trứng sau khi vừa ăn quả hồng

Khi ăn hồng không nên dùng chung với bữa ăn có thực phẩm giàu đạm như trứng. Nguyên nhân bởi ăn hồng ngay sau khi vừa ăn trứng xong sẽ khiến việc tiêu hóa trở nên chậm hơn, dễ tạo vón thực phẩm. Trứng giàu protein, còn trong quả hồng có chứa nhiều tanin, rất dễ dẫn đến kết tủa, hình thành sỏi trong dạ dày.

Nhiều người cho rằng ăn quả hồng chín kỹ, chín nhừ sau khi ăn trứng thì sẽ ổn. Thực tế, ngay cả khi hồng chín kỹ rồi vẫn có lượng tanin nhất định. Nếu tiếp tục ăn hồng ngay sau khi ăn trứng cũng như thực phẩm giàu đạm khác, bạn còn có thể bị ngộ độc thực phẩm, nôn mửa...

Không ăn trứng gần với ăn hồng. Ảnh internet
Không ăn trứng gần với ăn hồng. Ảnh internet

Lúc này, nên uống ngay một cốc nước muối pha loãng để gây nôn hoặc cũng có thể uống nước gừng tươi để giải độc. Có rất nhiều cách làm nước gừng tươi cực kỳ đơn giản: Chỉ cần vài lát gừng ngâm trong nước nóng từ 15 - 20 phút, hoặc đập dập gừng đun sôi nhỏ lửa cùng với nước để uống.

Ăn trứng luộc, trứng rán để qua đêm

Trứng luộc đã bóc vỏ để qua đêm sẽ có thời gian dài tiếp xúc với không khí, dễ bị oxy hóa, làm chất dinh dưỡng biến đổi. Chất lượng trứng giảm, cũng như mất đi vị ngon đồng thời dễ gây đầy bụng khó tiêu.

Sau khi để qua đêm, nấm sẽ phát triển mạnh. Protein trong trứng bị phân hủy một lượng lớn sinh ra chất độc hại, gây khó chịu đường tiêu hóa sau khi ăn và các triệu chứng như chướng bụng, tiêu chảy, đau bụng, ... loại trứng không thích hợp để ăn qua đêm.

Nếu luộc trứng chín hoàn toàn, nấm trong trứng sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn, trong trường hợp bình thường, nếu bảo quản trong môi trường nhiệt độ thấp qua một đêm, trứng vẫn không bị biến chất, vẫn có thể ăn được và mùi vị không thay đổi.

Tuy nhiên, nhiều người thích ăn trứng luộc nửa sống lòng đỏ của quả trứng sống còn lỏng, chưa đạt nhiệt độ chín, nấm trong lòng đỏ vẫn chưa diệt hết.

Ăn trứng kết hợp với sữa đậu nành

Trong sữa đậu nành có men protidaza. Loại men này kiềm chế protein trong trứng gà, từ đó cản trở việc tiêu hóa. Cuối cùng dẫn tới đầy bụng, khó tiêu, thậm chí là đau bụng, buồn nôn. Do đó, nếu muốn ăn trứng gà và uống sữa đậu nành thì bạn nên dùng cách xa nhau một chút.

Không ăn trứng kết hợp với sữa đậu nành. Ảnh internet
Không ăn trứng kết hợp với sữa đậu nành. Ảnh internet

Sữa đậu nành rất nhiều chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Trứng cũng là sản phẩm có hàm lượng đạm cao. Khi kết hợp với nhau, lượng đạm tăng lên gấp đôi khiến cơ thể không tiêu hết được và gây đau bụng, đầy hơi, khó tiêu. Nếu duy trì lâu ngày, bạn có thể bị béo bụng rồi dẫn tới thừa cân, béo phì do đạm không tiêu thụ hết sẽ tích lại trong cơ thể.

Vì vậy, để tránh gặp hậu quả xấu, bạn nên tách riêng hai thực phẩm này ra. Chẳng hạn, ăn trứng xong thì 1 – 2 tiếng sau mới uống sữa.

Chỉ ăn lòng đỏ mà không ăn lòng trắng

Hàm lượng protein có trong lòng đỏ nhiều hơn trong lòng trắng trứng gà một chút. Tuy nhiên, trong một quả trứng, tỉ lệ lòng trắng lại nhiều hơn lòng đỏ nên nhìn chung lượng protein bằng nhau.

Điều khác biệt là trong lòng đỏ chứa một lượng lớn khoáng chất như phốt pho, sắt, canxi, vitamin như A, D, E, K và vitamin B, trong khi lòng trắng hầu như không có các chất này. Tuy nhiên, lòng trắng trứng phù hợp với người bệnh về tim mạch vì không chứa cholesterol như lòng đỏ.

Ngâm trứng luộc trong nước lã

Thói quen của phần lớn chúng ta là sau khi luộc trứng xong, mọi người thường bỏ vào trong bát nước lã để trứng nhanh nguội và vỏ dễ bóc hơn. Nhưng trên thực tế thì cách làm này là sai hoàn toàn.

Khi đặt trứng chín vào nước lã, màng bảo vệ bị phá vỡ do nhiệt độ hạ đột ngột. Việc này tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào bên trong trứng.

Những lưu ý khi ăn trứng

- Không ăn quá 3 quả trứng 1 ngày: Nguyên nhân là bởi, trong lòng đỏ trứng có chứa nhiều chất béo và cholesterol. Cơ thể người trưởng thành không nên hấp thụ quá 300mg cholesterol mỗi ngày. Thế nhưng trong 1 quả trứng, trung bình lại chứa tới 220mg cholesterol. Khi nạp vào cơ thể lượng cholesterol vượt quá mức cần thiết có thể gây hại. Bên cạnh trứng, các loại thực phẩm khác cũng có thể cung cấp một lượng cholesterol nữa. Do đó, chỉ ăn tối đa 3 quả trứng 1 ngày để tránh việc tiêu thụ quá nhiều cholesterol.

Trứng rất bổ nhưng ăn theo cách này chỉ rước họa vào thân, nhiều người hay mắc phải - Ảnh 1
 

- Không sử dụng bột ngọt cho các món trứng: Ở nhiệt độ cao, thành phần natri có trong trứng sẽ kết hợp với các thành phần có trong bột ngọt tạo thành muối của axit glutamic. Đồng nghĩa với việc phá vỡ kết cấu của các nguyên tử muối natri tự nhiên có trong trứng. Món trứng của bạn sẽ bị giảm dinh dưỡng đi rất nhiều.

- Người bị sốt, ốm dậy, sức đề kháng yếu, không nên ăn trứng sống hoặc trứng chưa luộc chín kĩ. Hạn chế những đồ ăn có nhiều protein, thay vào đó, nên bổ sung thêm các loại rau quả tươi để tăng sức đề kháng.

Những người không nên ăn trứng

- Người bị tiểu đường

- Người vừa ốm dậy

- Người bị sốt

- Người mắc bệnh thận

- Người mắc bệnh nhân viêm gan

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news