Tin mới

Loại gia vị trẻ nhỏ mê tít, gây hại hơn cả thuốc lá, dùng lâu dài sớm muộn cũng gánh 9 hậu quả

Thứ ba, 26/09/2023, 10:16 (GMT+7)

Đường là loại gia vị phổ biến, được ví như 'chất độc ngọt ngào' vì nó có quá nhiều tác hại. Tuy nhiên, nhiều người không thể cưỡng lại được vị ngọt quyến rũ của đường.

Khi nhắc đến đường, có lẽ đây là bí quyết tốt nhất để dỗ dành trẻ con, gần như tất cả mọi đứa trẻ đều thích ăn kẹo. Thế giới ẩm thực của người lớn thì phong phú hơn và đồ cay mới thực sự được ưa chuộng. Tuy nhiên, dù bạn không ăn đường trực tiếp thì vẫn có thể ăn phải đường ẩn mà không biết.

Sườn xào chua ngọt, thịt kho tàu, thạch trái cây, bánh quy, bánh ngọt, thậm chí nước hoa quả... đều chứa đường. Đừng xem nhẹ tác động của đường ẩn này bởi chúng vẫn làm gia tăng lượng đường trong cơ thể mà bạn không hay biết.

Một số người mô tả đường như "chất độc màu trắng", dù hơi phóng đại nhưng nó cũng nhấn mạnh tác hại khi ăn quá nhiều đường. Có thể nói ăn nhiều đường còn có hại hơn cả việc hút thuốc.

Đường được cho là nguy hiểm hơn cả thuốc lá. Ảnh minh họa: Internet
Đường được cho là nguy hiểm hơn cả thuốc lá. Ảnh minh họa: Internet

Những người thích ăn thực phẩm có lượng đường cao trong thời gian dài, sớm muộn sẽ phải đối mặt với 9 hậu quả:

1. Dễ nghiện

Chúng ta đều biết rằng hút thuốc, uống rượu sẽ gây nghiện, nhưng có lẽ bạn chưa từng nghĩ ăn đường cũng gây nghiện. Ăn đường có tác dụng giống hút thuốc, ăn đường thường xuyên sẽ kích thích não sản xuất dopamine, làm cho tâm trạng trở nên phấn chấn. Một khi ngừng ăn, bạn sẽ cảm thấy mất kiên nhẫn và bực dọc.

2. Gây sâu răng

Có lẽ mọi người đều biết ăn nhiều đường gây sâu răng. Lượng đường còn lại sẽ lên men trong miệng, từ từ phá hủy men răng, dẫn đến sâu răng. Do đó, trẻ em thích ăn đường từ nhỏ, khi lớn lên thường có răng không tốt.

Ăn nhiều đường dễ gây sâu răng. Ảnh minh họa: Internet
Ăn nhiều đường dễ gây sâu răng. Ảnh minh họa: Internet

3. Giảm sức đề kháng ở ruột

Ruột là cơ quan có khả năng miễn dịch mạnh nhất. Hệ thống miễn dịch ở đây phát triển nhất, lượng vi khuẩn miễn dịch trong đó cao hơn tất cả các mô khác. Tuy nhiên, một khi bạn tiêu thụ quá nhiều đường, sẽ làm mất cân bằng số lượng vi khuẩn trong ruột, giảm sức đề kháng ở ruột, làm giảm khả năng tiêu diệt và hấp thụ vi khuẩn, cũng như làm giảm chức năng tiêu hóa.

4. Tăng cân

Thường xuyên ăn thực phẩm có hàm lượng đường cao sẽ khiến cơ thể hấp thụ nhiều calo hơn, làm cơ thể chuyển đổi năng lượng dư thừa thành mỡ và lưu trữ trong cơ thể, dẫn đến tăng cân. Hơn nữa, ăn đường làm tăng tình trạng vui vẻ, kích thích sự thèm ăn, dẫn đến việc ăn quá mức và tăng cân.

5. Giảm tuổi thọ mạch máu

Việc tiêu thụ quá nhiều đường sẽ ảnh hưởng đến tính thông thoáng của mạch máu, làm cho máu trở nên sệt hơn, dẫn đến tắc nghẽn mạch máu và làm chậm dòng máu. Điều này dễ dàng làm tăng lượng đường huyết.

6. Làm tổn thương da, mất độ đàn hồi

Ăn nhiều đường làm da xỉn màu, thô ráp, nổi mụn. Đối với phụ nữ, việc này có thể khó chấp nhận hơn, do đó mỹ phẩm chống đường hoá trở nên rất phổ biến và nhiều người cũng bắt đầu từ bỏ đường. Nếu lượng đường lớn nhập vào dòng máu trong một khoảng thời gian ngắn, nó sẽ làm tăng insulin. Khi có quá nhiều đường không được chuyển hóa, nó sẽ chuyển đến bề mặt da và thực hiện phản ứng đường hóa, làm cho lớp biểu bì thô ráp, khô và sần sùi. Sự tiết dầu quá mức cũng có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, dẫn đến sự bùng phát của mụn. Hơn nữa, phản ứng đường hóa cũng làm mất collagen, khiến da mất độ đàn hồi, trở nên xỉn màu và dễ già đi.

Đường gây tổn thương da, tổn thương mạch máu... Ảnh minh họa: Internet
Đường gây tổn thương da, tổn thương mạch máu... Ảnh minh họa: Internet

7. Giảm thị lực

Thị lực của chúng ta cần sự hỗ trợ từ vitamin B1. Và vitamin B1 lại là "lính đánh thuê" chính trong quá trình chuyển hóa đường trong cơ thể. Nếu ta tiêu thụ quá nhiều đường, nó sẽ cạnh tranh với các tế bào mắt về việc tiêu thụ vitamin B1, điều này sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp dinh dưỡng cho mắt, khiến cho mắt trở nên khô và mỏi. Vì vậy, nếu bạn muốn có thị lực tốt và bảo vệ mắt, bạn nên giảm lượng đường tiêu thụ.

8. Gây loãng xương

Tiêu thụ quá nhiều đường sẽ làm mất canxi trong xương, ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ canxi của xương. Việc chuyển hóa đường trong cơ thể cần tiêu thụ nhiều khoáng chất và vitamin. Ăn quá nhiều đường sẽ dễ dẫn đến tình trạng loãng xương.

9. Gây ra nhiều bệnh mãn tính

Chúng ta biết rằng ăn nhiều đường sẽ làm tăng cân. Và khi cơ thể tăng cân, rủi ro mắc các bệnh mãn tính tăng lên, như bệnh cao huyết áp, tiểu đường và gút.

Đường tồn tại ở những dạng mà có thể chúng ta không biết. Ảnh minh họa: Internet
Đường tồn tại ở những dạng mà có thể chúng ta không biết. Ảnh minh họa: Internet

Đường quả thật là "thuốc độc ngọt ngào". Vì vậy, trong chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta, chúng ta nên giảm lượng tiêu thụ đường tinh chế và ít ăn các món ăn chứa đường. Việc tiêu thụ đường hàng ngày ít hơn 25g là tốt nhất. Để giữ sức khỏe, hãy bắt đầu hạn chế đường sớm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news