Tin mới

6 'hung thần' hại gan đang ẩn náu trong nhà bếp, kiểm tra ngay khi chưa quá muộn

Thứ hai, 25/09/2023, 15:06 (GMT+7)

Nếu căn bếp nhà bạn đang có 1 trong 6 độc tố hại gan này thì hãy bỏ ngay còn kịp. Đừng chủ quan cho rằng gan của bạn còn đang rất khỏe và ăn chúng không sao.

Chúng ta thường nói dưỡng gan chính là nuôi dưỡng sự sống. Gan là cơ quan quan trọng nhất trong việc giải độc, nhưng nếu làm việc quá tải trong thời gian dài thì nó cũng bị tổn hại. Tuy nhiên, trong cuộc sống có những người không hút thuốc, không uống rượu và không bị nhiễm viêm gan, tại sao họ vẫn mắc bệnh gan và thậm chí là ung thư gan? Có thể là do họ tiếp xúc với các chất độc trong cuộc sống hàng ngày.

Trong cuộc sống có nhiều chất độc, có thể bạn nhiễm phải mà không biết. Khi cơ thể bạn tiếp nhận quá nhiều những chất này, gan không thể đối phó, từ đó chức năng gan bị ảnh hưởng, trong trường hợp nghiêm trọng còn có thể dẫn đến ung thư gan.

6 loại chất độc hại gan ẩn mình trong nhà, hãy kiểm tra ngay bây giờ:

1. Cà chua xanh

Trong cuộc sống, có không ít người mua cà chua xanh về nhà chờ chín để ăn. Tuy nhiên, có người không nhẫn nại chờ đợi và ăn luôn khi quả còn xanh. Trong cà chua xanh có chứa một loại chất độc gọi là solanine, khi ăn vào sẽ gây hại cho gan và các cơ quan khác trong cơ thể. Một người trưởng thành chỉ cần tiêu thụ từ 0.2 đến 0.5 gram solanine sẽ gây ra các triệu chứng nghẹn, nôn mửa và chóng mặt.

6 'hung thần' hại gan đang ẩn náu trong nhà bếp, kiểm tra ngay khi chưa quá muộn - Ảnh 1
 

Trong cà chua xanh, hàm lượng solanine có thể lên đến 14mg cho mỗi 100 gram. Thậm chí cà chua chưa chín hoàn toàn cũng có chứa một lượng nhỏ solanine, chỉ có cà chua chín hoàn toàn mới không chứa loại độc tố này. Vì vậy, tốt nhất bạn nên chọn những trái cà chua đã chín mọng. Nếu mua cà chua xanh thì phải chờ chín hoàn toàn mới ăn.

Ngoài ra, khoai tây nảy mầm cũng chứa solanine và không nên ăn.

2. Gừng được xử lý bằng lưu huỳnh

Có một số người dùng lưu huỳnh để xông gừng, làm cho gừng có màu sắc đẹp hơn. Loại gừng đã qua xử lý này màu sắc bên ngoài đẹp mắt nhưng mua về lại nhanh hỏng. Ăn gừng qua xử lý này về lâu dài có thể gây hại cho gan, thậm chí gây ung thư gan.

6 'hung thần' hại gan đang ẩn náu trong nhà bếp, kiểm tra ngay khi chưa quá muộn - Ảnh 2
 

Vì vậy, khi mua gừng cần tìm nơi uy tín, chọn gừng có thân cứng, bề mặt mịn màng, không có mùi lưu huỳnh. Nếu phát hiện gừng bị thối rữa thì cắt bỏ không ăn. 

3. Gan động vật bị hỏng

Ăn gan động vật với lượng vừa phải giúp bổ sung sắt, cải thiện lưu lượng máu, có lợi cho thị lực. Tuy nhiên, nếu mua phải lá gan không đạt chuẩn hoặc có vấn đề, nó chẳng mang lại lợi ích gì mà còn mang độc tố vào cơ thể, gây hại cho gan của chúng ta.

6 'hung thần' hại gan đang ẩn náu trong nhà bếp, kiểm tra ngay khi chưa quá muộn - Ảnh 3
 

Vì vậy, khi mua gan động vật cần chọn hàng tươi, khỏe. Lá gan của động vật khỏe mạnh sẽ có màu sáng hơn, màu sắc đều và khi nhẹ nhàng bóp sẽ có độ đàn hồi, không dễ vỡ. Trong khi đó, lá gan của động vật không khỏe mạnh sẽ có màu tối hơn và khi cắt sẽ dễ rơi ra từng mảnh.

4. Đậu chưa nấu chín

Đậu chưa nấu chín chứa một chất độc tên là saponin, ăn vào dễ gây ngộ độc thực phẩm. Độc tố này tập trung nhiều nhất ở hai đầu của quả đậu, nên khi chế biến, bạn cần phải cắt bỏ phần này và chắc chắn phải nấu chín trước khi ăn.

6 'hung thần' hại gan đang ẩn náu trong nhà bếp, kiểm tra ngay khi chưa quá muộn - Ảnh 4
 

5. Thực phẩm mốc

Thực phẩm bị mốc sản xuất ra aflatoxin, một chất gây ung thư, đặc biệt là ung thư gan. Như đậu phộng, kỳ tử, hạt sen... nếu bị mốc thì đun sôi cũng không thể tiêu diệt hoàn toàn chất gây ung thư này.

Vì vậy, bạn không nên bảo quản quá nhiều thực phẩm này tại nhà, mua bao nhiêu ăn bấy nhiêu. Nếu mua quá nhiều, bạn có thể phơi nó dưới nắng 4-5 ngày, sau đó bảo quản ở nơi thoáng mát, khô ráo và nên ăn sớm.

6 'hung thần' hại gan đang ẩn náu trong nhà bếp, kiểm tra ngay khi chưa quá muộn - Ảnh 5
 

6. Thực phẩm có hàm lượng kim loại nặng cao

Nếu ăn quá nhiều thực phẩm có hàm lượng kim loại nặng vượt quá tiêu chuẩn, sẽ gây ngộ độc gan, làm hại chức năng gan. Thực phẩm nào chứa kim loại nặng vượt mức? Trứng muối, bánh quẩy, bún phở, bắp nổ... đều thuộc loại này.

Những thực phẩm này chứa một lượng lớn chì, nhôm, đồng và các kim loại nặng khác. Nếu tiêu thụ nhiều, sẽ gây ngộ độc gan, làm da trở nên xỉn màu, lão hóa nhanh. Vì vậy, hãy cẩn trọng khi ăn những thực phẩm này, những người có chức năng gan bị hại nên ăn ít hoặc không ăn.

6 'hung thần' hại gan đang ẩn náu trong nhà bếp, kiểm tra ngay khi chưa quá muộn - Ảnh 6
 

Ngoài ra, tránh tiêu thụ thực phẩm "độc" như uống rượu, ăn thực phẩm có hàm lượng chất béo cao lâu dài. Mùa xuân là mùa vàng để dưỡng gan, nên tận dụng cơ hội này để chăm sóc gan, thường xuyên uống trà dưỡng gan.

Thêm vào đó, các loại nước như canh đậu xanh, nước chanh, trà hoa kim ngân cũng có tác dụng dưỡng gan, bảo vệ gan tốt, nên thường xuyên sử dụng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: gan gừng cà chua xanh