Tin mới

Trưởng Công an xã hy sinh khi giúp dân chống lũ được công nhận liệt sĩ

Thứ tư, 21/08/2019, 21:36 (GMT+7)

Ngoài trao bằng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng sẽ trao quà các nhà hảo tâm, hỗ trợ gia đình liệt sĩ Súa và các hộ dân bị ảnh hưởng bởi lũ quét.

Sáng ngày 21/8, ông Đào Ngọc Lợi, Cục trưởng Cục Người có công, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH), cho biết trên cơ sở tờ trình của Bộ LĐTB-XH và hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ đối với ông Thao Văn Súa (33 tuổi, nguyên Trưởng Công an xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát, Thanh Hóa), hy sinh khi đang làm nhiệm vụ giúp nhân dân chống bão số 3, Thủ tướng đã ký quyết định công nhận liệt sĩ về hành động dũng cảm của nguyên Trưởng công an xã Nhi Sơn.

Theo Văn phòng Bộ LĐTB-XH, hôm nay (21/8), đoàn công tác của Bộ LĐTB-XH do Bộ trưởng Đào Ngọc Dung dẫn đầu đã lên đường vào tỉnh Thanh Hóa. Lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công sẽ được tổ chức trọng thể vào sáng mai 22/8.

Ngoài trao bằng, Bộ LĐTB-XH cũng sẽ trao quà các nhà hảo tâm, hỗ trợ gia đình liệt sĩ Súa và các hộ dân bị ảnh hưởng bởi lũ quét.

Trước đó, ngày 5/8, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký Quyết định số 3144/QĐ-UBND về việc truy tặng Bằng khen kèm theo tiền thưởng 30.000.000 đồng cho anh Thao Văn Súa (SN 1986, Trưởng Công an xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát), người vừa hy sinh khi đi chống lũ giúp bà con dân bản.

Sự hy sinh của Thao Văn Súa để lại nỗi đau mất mát không chỉ riêng gia đình, mà là nỗi đau, sự mất mát chung của chính quyền và nhân dân xã Nhi Sơn. Ảnh: Dân trí

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết cũng đã trao đổi với Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, thống nhất đề nghị tỉnh Thanh Hóa hoàn tất ngay thủ tục để trình Chính phủ, xem xét công nhận liệt sĩ đối với anh Thao Văn Súa.

Khu vực sạt lở khiến Súa thiệt mạng.

Trung ương Đoàn cũng đã quyết định trao tặng và truy tặng huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho anh Thao Văn Súa, người đã dũng cảm quên mình trong thực hiện nhiệm vụ vận động các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm của cơn bão Wipha.

Sau khi nhận được tin anh Thao Văn Súa hy sinh, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an cũng đã gửi thư chia buồn và thăm hỏi gia đình anh Súa.

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an, Đại tướng gửi lời thăm hỏi ân cần, chia buồn sâu sắc, tri ân tới gia đình và cá nhân anh Thao Văn Súa.

"Anh Súa đã thể hiện tinh thần, phẩm chất của người chiến sĩ Công an nhân dân - Vì nước quên thân, vì dân quên mình, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân", thư của Bộ trưởng Tô Lâm viết.

Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa trao thư của Bộ trưởng Bộ Công an hỏi thăm và chia buồn cùng thân nhân đồng chí Thao Văn Súa. Ảnh: Infonet

Như tin đã đưa, ngày 3/8, trong lúc huyện Mường Lát đang có mưa lớn, anh Thao Văn Súa cùng lượng chức năng của xã đi kiểm tra khu vực có nguy cơ sạt lở đất đá để có phương án hỗ trợ dân di tản đến nơi an toàn và chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai.

Đến khoảng 19h30 cùng ngày, còn một số hộ vẫn ở vùng nguy cơ lũ quét, anh Súa tiếp tục hỗ trợ nhân dân di dời đến nơi an toàn. Khi đến khu vực Trường Tiểu học Nhi Sơn, bất ngờ bị lũ tràn về, anh Súa đã bị cuốn trôi và đất đá sạt lở vùi lấp.

Sau rất nhiều nỗ lực tìm kiếm, đến sáng 4/8, lực lượng chức năng và người dân đã tìm thấy thi thể anh Súa bị vùi trong đất đá.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news